Trang chủ » Blog » Có nên chuyển sang nghề lập trình không – Góc giải đáp

Có nên chuyển sang nghề lập trình không – Góc giải đáp

bởi CodeGym | 26/12/2023 17:41 | Blog

Trong những năm gần đây, ngành công nghệ thông tin đang nổi lên bởi nhiều ưu thế như mức lương cao, dễ tìm việc, nhiều cơ hội phát triển đường dài. Hiện nay, khá nhiều bạn trẻ có xu hướng chuyển sang nghề lập trình, từ những bạn học sinh mới tốt nghiệp cấp 3, cho đến những người đã có công việc ổn định… Nhưng hẫu hết ban đầu, ai cũng có những băn khoăn “Có nên chuyển sang nghề lập trình không”. Trong bài viết này, xin mời các bạn hãy cùng CodeGym tìm hiểu nhé.

1. Nghề lập trình viên là gì – Có nên chuyển sang nghề lập trình không?

Lập trình viên còn được hiểu là những kỹ sư phần mềm, những người sẽ sử dụng các ngôn ngữ lập trình khác nhau. Để thiết kế, xây dựng, bảo trì các chương trình trên máy tính của minh. Có thể ví người lập trình viên như một nhạc trưởng – người chỉ huy ban nhạc (các đoạn mã lập trình khác nhau) để tạo ra một bản nhạc hay, hoàn hảo (một phần mềm máy tính chẳng hạn).

lap-trinh-vien-la-gi

2. Công việc của một lập trình viên – Có nên chuyển sang nghề lập trình không?

Công việc của lập trình viên thường được phân chia thành các việc cụ thể: Lập trình game, lập trình mobile, lập trình web, lập trình hệ thống, lập trình database…

Các nhiệm vụ chính của một lập trình viên đó là:

  • Xây dựng mới một ứng dụng, nền tảng

  • Nâng cấp và sửa chữa các ứng dụng có sẵn khi có lỗi

  • Xây dựng các chức năng xử lý thông tin

  • Nghiên cứu, phát triển thêm công nghệ mới

  • …..

cong-viec-cua-lap-trinh-vien

3. Những tố chất cần có của một lập trình viên – Có nên chuyển sang nghề lập trình không?

Để trả lời cho câu hỏi: Có nên chuyển sang nghề lập trình không, trước hết bạn phải hiểu bản thân mình. Để trở thành một người lập trình viên giỏi bạn cần phải có những tố chất cần thiết cho mình như:

  • Tính cẩn thận, tỉ mỉ: Tính chất phức tạp của công việc lập trình đòi hỏi các lập trình viên phải làm việc một cách cẩn thận. Chú trọng tới từng chi tiết dù là nhỏ nhất. Bởi chỉ vì một lỗi nhỏ bất kỳ trong quá trình làm việc. Cũng sẽ khiến sản phẩm đó trở nên thất bại và rất tốn thời gian để sửa lại nó.

  • Độc lập và làm việc nhóm: Thông thường mỗi một lập trình viên thường làm một công việc riên trong dự án. Rồi họ mới kết nối lại với nhau để tạo ra một sản phẩm. Chính vì vậy đòi hỏi người lập trình viên vừa có khả năng làm việc độc lập, vừa có khả năng hợp tác với đồng đội.

  • Khả năng thiết kế sáng tạo, tư duy logic: Đây có thể coi là yếu tố quan trọng nhất. Để tạo ra một sản phẩm đẹp. Yêu cầu người lập trình cần có khả năng thiết kế, tính thẩm mĩ, sắp xếp mọi vấn đề một cách logic.

  • Tự học hỏi nâng cao kiến thức: Nghề lập trình là một ngành khó. Đến được với nó đã khó, sống chung với nó lại càng khó khăn hơn. Chính vì thế bạn phải có khả năng tự học hỏi, tự tiếp thu thêm kiến thức và tự thực hành cho thành thạo.

lap-trinh-vien-la-gi-1

Có nên chuyển sang nghề lập trình không?

Thực trạng

Trước hết mình có thể khẳng định, trong tất cả các ngành, nghề nào cũng cần có nguồn nhân lực dồi dào. Giỏi cả về mặt lĩnh vực và kinh nghiệm. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể thành công trong lĩnh vực mà mình đã lựa chọn. Hãy cố gắng tìm một công việc phù hợp với chuyên nghành trước đó của mình. Trước khi nghĩ đến việc “Có nên chuyển sang nghề lập trình không”.

Tuy nhiên, nếu hiện tại nghành của bạn của bạn đang quá khó để tìm việc. Hay cảm thấy mình không phù hợp với ngành, nghề, công việc mình lựa chọn.  Thì bạn nên gợi ý cho mình sự lựa chọn chuyển sang ngành khác thuận lợi, dễ dàng và lương hậu hĩnh hơn hơn. Ví dụ thực tế trước đây đã có rất nhiều người học về: Khoa xã hội, nhiệt, cơ khí… sau đó chuyển sang học công nghệ thông tin và đã thành công. Theo số liệu thống kê năm 2018 – 2019 tại CodeGym, có đến 47% học viên là người chuyển ngành/nghề.

Một ngành, nghề đáng để học

Lập trình viên là một ngành khá HOT trong thị trường công nghiệp hiện đại hiện nay. Để thiết kế một website, viết ra những phần mềm quản lý bán hàng hoặc các code giao tiếp, tự động chatbox trên giao diện website cần phải có bàn tay người lập trình… Lập trình viên cũng là người viết ra các chương trình trên máy tính giúp cho nó hoạt động và chạy trơn tru trên cả thế giới mạng online và offline.

Nhiều người có nhận định về nghề lập trình là sự khô khan. Xin thưa là mỗi ngành, nghề đều có một sự mới mẻ và đam mê khiến cho người theo học thích thú. Nếu các bạn cho nó là khô khan thì chắc chắn bạn không hề hợp. Và không nên theo với nghề lập trình nói riêng và công nghệ thông tin nói chung.

Người lập trình luôn biết tạo cho mình một thú vui riêng. Khi họ đã thiết kế ra một website. Đôi khi lại tự tìm hiểu và nghiên cứu trái ngành. Ví dụ đó là quá trình sự nghiên cứu về chỉnh sửa photoshop và thiết kế logo cho website. Thú vui vừa giúp lập trình viên giải trí, vừa tăng hiệu quả công việc, tiện cả đôi đường. Đến đây chắc bạn đã có cho mình câu trả lời “Có nên chuyển sang nghề lập trình không?” rồi chứ.

Xem thêm: Làm thế nào để có việc làm ngay khi tốt nghiệp Coding Bootcamp?

lap-trinh-vien-la-gi-2

Lập trình viên thường làm việc ở đâu?

Với nghề lập trình viên, bạn có thể lựa chọn phỏng vấn và làm việc ở vị trí IT tại các công ty công nghệ. Công ty thiết kế phần mềm hoặc bộ phận IT của các công ty kinh doanh các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, thương mại. Nếu là người đã có kinh nghiệm từ 2 năm, mức lương sẽ không dưới 500$ 1 tháng. Đây sẽ là một nghề chắc chắn tương lai rất phát triển.

Lời kết

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã hiểu sơ qua về lập trình và đã có cho mình câu trả lời “có nên chuyển sang nghề lập trình không”. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiểm, tìm hiểu về các khóa học lập trình. Đừng bỏ qua các khóa học lập trình tại CodeGym. Bạn hoàn toàn có thể sắp xếp thời gian để vừa học lập trình, vừa đi làm. Hãy là người đầu tư cho bản thân một cách thông minh: Đầu tư nhỏ, hoàn vốn nhanh, xin việc không mất tiền.

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

1 + 1 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM