Trang chủ » Blog » Vai trò của lập trình HTML, CSS và JavaScript trong việc xây dựng website 

Vai trò của lập trình HTML, CSS và JavaScript trong việc xây dựng website 

bởi CodeGym | 04/12/2023 17:33 | Blog

Lập trình HTML, CSS hay JavaScript là một trong những mã hóa không thể thiếu để tạo ra một trang web. Nhưng vai trò và nhiệm vụ của chúng là gì? Có thể nhiều bạn trong số chúng ta đã nắm chắc điều này. Nhưng chúng tôi muốn chắc chắn rằng những bạn mới bắt đầu với lập trình web cũng phải hiểu điều này. Vì vậy trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn  về vai trò của lập trình HTML, CSS và JavaScript trong việc xây dựng website. 

Ngôn ngữ lập trình là gì?

Ngôn ngữ lập trình là một tập con của ngôn ngữ máy tính. Nó được thiết kế và chuẩn hóa để truyền các chỉ thị cho các máy có bộ xử lý (CPU),  hay nói riêng là máy tính. Hay nói cách khác ngôn ngữ lập trình là dạng ngôn ngữ được chuẩn hóa theo một hệ thống các quy tắc riêng, sao cho qua đó người lập trình có thể mô tả các chương trình làm việc dành cho thiết bị điện tử mà cả con người và các thiết bị đó đều hiểu được. Bạn có thể hiểu đơn giản ngôn ngữ lập trình là thành phần để chúng ta xây dựng nên phần mềm hay ứng dụng để giúp con người giao tiếp hay ra lệnh được cho phần cứng máy tính. Và những người lập trình thường ví von rằng lập trình hay mã hóa giống như đang giải một câu đố.

Hiện nay thì có rất nhiều các loại các loại ngôn ngữ lập trình khác nhau. Mỗi loại ngôn ngữ lại phục vụ cho một mục đích hay ngành học khác nhau.

Lập trình web

Vai trò của lập trình HTML, CSS và  JavaScript trong việc xây dựng website 

Trong những năm gần đây, website trở thành một điều không thể thiếu của mỗi đơn vị hay doanh nghiệp muốn phát triển. Bởi vậy các doanh nghiệp phần mềm rất cần đến lập trình và thiết kế website. Cũng bởi vậy mà lập trình web là một ngành đang được rất nhiều người quan tâm. Có thể coi lập trình web đang trở thành một ngành hot trong nghề lập trình nói chung. Nhu cầu lập trình web tăng cao đồng nghĩa với cơ hội thăng tiến của những người lập trình web càng cao.  Một ngành hot như vậy là điều không thể bỏ lỡ với nhiều người.

Tuy nhiên những người bắt đầu lại thật sự không hiểu hết nhiều thứ về lập trình web. Ví dụ như là về ngôn ngữ lập trình. Trong bài viết này sẽ đề cập đến với các bạn vài trò của các nền tảng lập trình cơ bản như HTML, CSS, JavaScript trong việc xây dựng website.

Vai trò của lập trình HTML, CSS và JavaScript trong việc xây dựng website

Để đi sâu và từng vấn đề các bạn có thể có một cái nhìn tổng quan như sau:

  • HTML cung cấp cấu trúc cơ bản của các trang web, được cải tiến và sửa đổi bởi các công nghệ khác như CSS và JavaScript.
  • CSS được sử dụng để kiểm soát trình bày, định dạng và bố cục .
  • JavaScript được sử dụng để kiểm soát hành vi của các yếu tố khác nhau.

Bây giờ, chúng ta hãy đi qua từng yếu tố để giúp bạn hiểu vai trò của chúng trên một trang web và sau đó chúng tôi sẽ đề cập đến cách chúng phù hợp với nhau.

HTML

HTML (HyperText Markup Language – Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản) là một ngôn ngữ đánh dấu được thiết kế ra để tạo nên các trang web với các mẩu thông tin được trình bày trên World Wide Web. Cùng với CSSJavaScript, HTML tạo ra bộ ba nền tảng kỹ thuật cho các website.

HTML là cốt lõi của mọi trang web. Bất kể sự phức tạp của một trang web hoặc số lượng công nghệ liên quan. Đó là một kỹ năng thiết yếu cho bất kỳ chuyên gia web. Đó là điểm khởi đầu cho bất cứ ai học cách tạo nội dung cho web. Và thật may mắn cho những bạn mới bắt đầu là HTML rất dễ học.

Mỗi trang web được tạo thành từ một loạt các thẻ HTML này biểu thị từng loại nội dung trên trang. Mỗi loại nội dung trên trang được “bọc”, tức là được bao quanh bởi các thẻ HTML.

Sử dụng HTML, bạn có thể thêm tiêu đề, định dạng đoạn văn, ngắt dòng điều khiển. Tạo danh sách, nhấn mạnh văn bản, tạo ký tự đặc biệt, chèn hình ảnh, tạo liên kết. Hoặc xây dựng bảng, điều khiển một số kiểu dáng và nhiều hơn thế nữa.

HTML không phải là ngôn ngữ lập trình, đồng nghĩa với việc nó không thể tạo ra các chức năng “động” được. Nó chỉ giống như Microsoft Word, dùng để bố cục và định dạng trang web.

Tổng quan, HTML là ngôn ngữ markup, nó rất trực tiếp dễ hiểu, dễ học, và tất cả mọi người mới đều có thể bắt đầu học nó để xây dựng website. Một trang web được viết ra bằng HTML thì nó rất đơn giản. Chỉ có nội dung và bố cục. Nghe có vẻ tẻ nhạt đúng không? Và để cho trang web thêm sinh động và phù hợp với người dùng thì chúng ta cần sử dụng nhiều hơn việc chỉ sử dụng HTML. Khi đó chúng ta cần dùng đến CSS và JavaScript.

CSS

CSS là viết tắt của Cascading Style Sheets. Ngôn ngữ lập trình này chỉ ra cách các yếu tố HTML của trang web thực sự sẽ xuất hiện trên giao diện của trang. Nếu HTML cung cấp các công cụ thô cần thiết để cấu trúc nội dung trên một trang web thì CSS sẽ giúp định hình kiểu nội dung này để trang web xuất hiện trước người dùng theo một cách đẹp hơn. Bạn có thể hiểu là nếu HTML là tường gạch thô thì CSS là sơn để trang trí cho tường gạch đó. Các ngôn ngữ này được giữ riêng biệt để đảm bảo các trang web được xây dựng chính xác trước khi chúng được định dạng lại.

Trong khi HTML là cấu trúc cơ bản của trang web của bạn. CSS mang lại cho trang web của bạn phong cách mà bạn muốn.  Những màu sắc đặc trưng, font chữ phù hợp, và hình ảnh nền của website? Tất cả là nhờ CSS. CSS gần như tạo nên bộ mặt của một website. Và nếu trang web của bạn ưa nhìn thì nó sẽ hấp dẫn và lôi cuốn được người dùng phải không.

Để có một trang web đẹp bạn không chỉ dựa vào CSS. Mà các ngôn ngữ phải được thực hiện dựa trên sự sáng tạo và các bản thiết kế bạn tạo ra trước đó. Ngoài ra, bạn cần phải kết hợp nó với nhiều hơn các ngôn ngữ khác nữa.

Vai trò của lập trình HTML, CSS và  JavaScript trong việc xây dựng website 

JavaScript

JavaScript là ngôn ngữ phức tạp hơn HTML hay CSS. Và nó không được phát hành ở dạng beta cho đến năm 1995. Ngày nay, JavaScript được hỗ trợ bởi tất cả các trình duyệt web hiện đại. Và được sử dụng trên hầu hết mọi trang web trên web để có chức năng mạnh mẽ và phức tạp hơn.

JavaScript là ngôn ngữ lập trình dựa trên logic. Nó có thể được sử dụng để sửa đổi nội dung trang web. Và khiến nó hoạt động theo nhiều cách khác nhau để đáp ứng với hành động của người dùng. Các cách sử dụng phổ biến cho JavaScript bao gồm các hộp xác nhận, kêu gọi hành động và thêm các danh tính mới vào thông tin hiện có.

Nói tóm lại, JavaScript là ngôn ngữ lập trình cho phép các nhà phát triển web thiết kế các trang web tương tác. Hầu hết các hành vi động mà bạn sẽ thấy trên một trang web là nhờ JavaScript. Nó giúp tăng cường các hành vi và kiểm soát mặc định của trình duyệt. Ngôn ngữ lập trình này có thể làm rất nhiều thứ trên trang web của bạn. Nó làm cho mọi thứ trở nên tiện nghi hơn bao giờ hết. Tuy nhiên để học được ngôn ngữ này bạn cần phải rất kiên trì. Bởi đây là ngôn ngữ khá phức tạp và khó để học.

Với những chia sẻ về vai trò của lập trình HTML, CSS và  JavaScript trong việc xây dựng website. Mong rằng các bạn sẽ có những cái nhìn tổng quan hơn về ngành lập trình này. Chúc bạn thành công. Nếu yêu thích, bạn hãy bắt tay ngay vào tìm hiểu sâu hơn về HTML, CSS và JavaScript. Chúc các bạn thành công!

XEM THÊM: PHẦN MỀM HỌC LẬP TRÌNH JAVASCRIPT

Download - Giáo trình thuật toán

14 + 7 =

3 Lời bình

  1. Jenny Pham

    Bài viết rất hay thú vị

    Hồi đáp
  2. Đoàn Thị Hồng Thắm

    bên mình có cung cấp khóa học về java script không ạ

    Hồi đáp
    • CodeGym

      Chào Thắm, CodeGym có các khóa đào tạo đầu ra là lập trình viên full-stack Java và PHP. Tại mỗi khóa, bạn đều được học JavaScript tại module 1 nhé!

      Hồi đáp

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

4 + 3 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM