Trang chủ » Blog » Hướng dẫn tự học lập trình HTML cơ bản bắt đầu từ đâu

Hướng dẫn tự học lập trình HTML cơ bản bắt đầu từ đâu

bởi CodeGym | 27/12/2023 11:27 | Blog

Học lập trình HTML cơ bản sẽ là nền tảng để bạn có thể phát triển ngành lập trình website của mình về sau. Khi bạn muốn học những kiến thức nâng cao về web. Thì bạn phải nắm vững được những kiến thức cơ bản về HTML. Nó sẽ là bước đệm để bạn có thể phát triển nghề nghiệp của mình về sau.

Lập trình HTML là gì?

Hướng dẫn tự học lập trình html cơ bản bắt đầu từ đâu

Hướng dẫn tự học lập trình html cơ bản bắt đầu từ đâu

Ngôn ngữ lập trình HTML là một loại ngôn ngữ được sử dụng trong lập trình web. Để truy cập vào các trang web thì bạn sẽ phải click vào các đường link. Những đường link đó sẽ dẫn tới những trang khác nhau. Và đó được gọi là một tập tin HTML. Một trang HTML như thế sẽ được cấu tạo bởi rất nhiều phần tử HTML nhỏ. Nó được quy định bằng các thẻ tag. Có thể phân biệt một trang web được viết bằng ngôn ngữ lập trình PHP với HTML thông qua đường link hiện lên của nó. Những trang được viết bằng HTML thường có đuôi là .html hoặc là .htm.

Ngôn ngữ lập trình web html được các chuyên gia đánh giá là đơn giản hơn các loại ngôn ngữ khác. Tất cả các trình duyệt hiện nay đều tương thích với ngôn ngữ này. Hiện nay, phiên phản HTML 5 ra đời. Nó được cải cách tối ưu hơn và có nhiều tính năng tốt hơn phiên bản cũ của nó. Vậy để học lập trình HTML cơ bản sẽ không khó. Bạn có thể tự học lập trình HTML cơ bản tại nhà.

Chỉ cần bạn có tính kiên nhẫn và nỗ lực thì mọi việc đối với bạn cũng đều sẽ thành công. Nhưng hầu hết tất cả mọi người khi muốn bắt đầu học gì đó thì thường không biết mình nên bắt đầu từ đâu. Vậy sau đây tôi sẽ hướng dẫn cho bạn về cách học lập trình HTML cơ bản bắt đầu từ đâu nhé.

Học lập trình HTML cơ bản bắt đầu từ đâu?

Việc học lập trình HTML cơ bản bắt đầu từ đâu sẽ không khó. Khi bạn biết điểm đầu, khoảng trống của bạn là từ đâu. Cũng giống như việc học tiếng Anh. Khi bạn muốn bắt đầu học nó thì bạn thường sẽ tham khảo những cách học trên mạng. Và bạn thực hiện theo những hướng dẫn trên đó. Nhưng chỉ sau một vài ngày bạn bắt đầu cảm thấy chán nản. Vì khi học bạn không có nguồn đam mê, động lực. Bạn sẽ rất nhanh nản.

Học lập trình cũng như bạn học tiếng anh vậy. Bạn cần học những kiến thức cơ bản. Học phân tích cấu trúc, các khái niệm. Để khi bạn viết những dòng lệnh code thì bạn sẽ biết lắp nó và sửa nó như nào. Cho nên khi học bạn cần lên cho mình một thời gian biểu, lộ trình học phù hợp. Bạn có thể tham khảo lộ trình học lập trình HTML sau đây:

Chuẩn bị

Với việc học lập trình HTML cơ bản. Đầu tiên, để lập trình được một sản phẩm. Thì bạn sẽ cần hiểu được tổng quan của các dòng công nghệ trong lập trình website hiện nay là như nào. Việc để lập trình được một website hoàn chỉnh thì bạn cần phải học được 3 loại ngôn ngữ xử lý từ bên phía Server. Hiện nay có nhiều loại ngôn ngữ như là PHP, C#, NodeJS, Python. Các ngôn ngữ phía máy khách và cơ sở dữ liệu. Có thể kể tới đó là JavaScript, HTML, CSS. Ngôn ngữ của Server bạn có thể lựa chọn một ngôn ngữ lập trình logic để xử lý và thao tác với các cơ sở dữ liệu hay là các file hệ thống.  Bạn có thể dùng mã nguồn mở như PHP, NodeJs, Java.

Khi bạn đã thực hiện tốt một ngôn ngữ lập trình HTML cơ bản rồi thì khi chuyển sang những ngôn ngữ khác bạn sẽ không bị bỡ ngỡ nữa. Vì những ngôn ngữ lập trình này đều có một số nguyên lý giống nhau. Chỉ có cách triển khai và công cụ khác nhau thôi.

Học lập trình web với HTML

Hướng dẫn tự học lập trình html cơ bản bắt đầu từ đâu

Hướng dẫn tự học lập trình html cơ bản bắt đầu từ đâu

Về những ngôn ngữ lập trình phía máy khách. Thì bạn luôn có 3 ngôn ngữ để lựa chọn đó là HTML, CSS và JavaScript. Chắc chắn rằng khi bạn học lập trình web thì bạn sẽ phải biết tất cả ngôn ngữ này. Ngoài học code HTML bạn sẽ phải biết cách dựng các phần đầu trang, chân trang, menu,… của một trang web. Còn về phần CSS là để chỉnh sửa màu, căn dòng sao cho nó đẹp mắt. Bạn cũng có thể coi việc lập ra một trang web cũng giống như việc xây một bức tường. Ngôn ngữ lập trình HTML là gạch để xây. Còn CSS sẽ là sơn để cho nhìn đẹp mắt hơn.

Cơ sở dữ liệu

Đây là nơi lưu trữ các dữ liệu của một website. Nó có quan hệ với các hệ quản trị cơ sở dữ liệu khác nhau như MySQL, Microsoft SQL Server,… Trong những CSDL đó thì bạn chỉ nên chọn một ngôn ngữ để lập trang web thôi.

Khi bạn học lập trình HTML cơ bản thì ban đầu bạn sẽ phải học những điều căn bản về HTML trước. Tiếp theo là bạn sẽ học về cách viết CSS. Đó là những gì mà bạn cần phải học để có thể xây dựng lên được một trang web.

Nên tìm tài liệu học lập trình web HTML ở đâu?

Để học được môn lập trình web HTML cơ bản này thì bạn cần phải tìm hiểu thêm rất nhiều tài liệu. Ngoài những kiến thức trên mạng, bạn cần phải tìm hiểu thêm những kiến thức trong sách giáo trình. Bởi lẽ, giáo trình là những kiến thức chuẩn nhất. Những khái niệm trong đó nó sẽ đúng, chuẩn hơn so với những tài liệu ở bên ngoài.

Nhưng bạn vẫn cần tìm cho mình một vị gia sư để tư vấn về lộ trình. Hoặc là có thể giải đáp cho bản thân những thắc mắc khi bạn gặp tình huống khó. Để học lập trình tốt mà không mất nhiều thời gian thì bạn nên tự học ở nhà và ra trung tâm lập trình học. Bởi khi bạn ra trung tâm học bạn sẽ có những thầy cô giáo hướng dẫn bạn từng bước đi. Khi bạn có thắc mắc gì thì họ sẽ tư vấn cho bạn.

Đó là những thứ mà bạn sẽ nhận lại được khi bạn học ở trung tâm. Nhưng học tại trung tâm không có nghĩa là bạn không học ở nhà và tự tìm hiểu. Vì khi học tại trung tâm thì các thầy cô chỉ dạy bạn những kiến thức lý thuyết và cách viết code sao cho đúng thôi. Cho nên khi về nhà bạn ôn lại thì bạn sẽ nhớ lại được nhiều kiến thức. Và bạn sẽ có nhiều thắc mắc hơn.

Trên đây là cách hướng dẫn học lập trình HTML cơ bản dành cho người mới bắt đầu. Mong rằng bạn sẽ có những bước đi thật vững chắc trong những chặng đường kế tiếp.

Tags: HTML

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

12 + 5 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM