Trang chủ » Blog » Học nghề » [Học nghề] Hãy là người kém nhất

[Học nghề] Hãy là người kém nhất

bởi CodeGym | 27/12/2023 11:28 | Học nghề

Thà làm đuôi sư tử hơn là làm đầu cáo!

—Tractate Avot

Bạn đã giải phóng sự nhiệt tình trong bạn và dành lấy mọi cơ hội để học hỏi những kỹ năng mới. Kết quả là, bạn đã vượt qua đồng nghiệp của mình và có thể là toàn thể bộ phận phát triển của bạn.

Bối cảnh

Bạn đã giải phóng sự nhiệt tình trong bạn và giành lấy mọi cơ hội để học hỏi những kỹ năng mới. Kết quả là, bạn đã vượt qua đồng nghiệp của mình và có thể là toàn thể bộ phận phát triển của bạn.

Vấn đề

Tốc độ học hỏi của bạn đang chậm lại.

Giải pháp

Hãy tiếp xúc nhiều với những nhà phát triển xuất sắc, những người giỏi hơn bạn. Hãy tìm kiếm một nhóm mạnh, nơi bạn là một thành viên kém nhất và bạn có nhiều điều cần phát triển.

Là người kém nhất là mẫu hình tinh hoa của mẫu ngôn ngữ này. Nó được rút ra từ một số lời khuyên mà Pat Metheny đã đưa ra cho các nhạc công trẻ tuổi: “Hãy là người kém cỏi nhất trong mỗi ban nhạc bạn tham gia.” Lời khuyên của Pat đánh trúng tâm lý của Dave. Đây là một trong những lý do ông bắt đầu viết cuốn sách Học nghề này.

Quá trình Dave tìm một đội ngũ tốt hơn

Công việc lập trình đầu tiên của tôi là ở một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực dot-com. Năm tháng sau, bong bóng dot-com vỡ. Sau khi tình hình dịu lại, tôi gia nhập phòng IT của một tổ chức phi lợi nhuận lớn. Đó là một nơi tuyệt vời để khắc phục tình trạng suy thoái trong vài năm, nhưng so với công ty cũ của tôi, tốc độ phát triển rất chậm chạp. Hai năm sau tôi đã học được rất nhiều thứ, nhưng tôi không được thử thách và cảm thấy mất hy vọng cho những phát triển quan trọng cho tổ chức. Là kiến trúc sư kỹ thuật của nhóm, ban đầu tôi đã cung cấp một số kinh nghiệm học tập tuyệt vời, nhưng sự phi lý của tôi trong vị trí kiến ​​trúc sư đã thúc đẩy tôi tìm một nơi khác để làm việc. Mục đích tìm việc duy nhất của tôi là tăng tốc độ học hỏi của mình và cách tốt nhất mà tôi biết để làm là làm việc chung với các nhà phát triển ngoại hạng. Một năm sau, tôi đã may mắn tìm thấy một nhóm với nhiều nhà phát triển đẳng cấp thế giới. Đó là một thử thách đáng kinh ngạc, nhưng là một cơ hội vô giá.

-Dave Hoover

Làm việc trong một đội mạnh có thể làm cho bạn cảm thấy như thể bạn đang làm việc tốt hơn. Các thành viên khác của nhóm đó thường sẽ ngăn bạn gây ra những sai lầm và giúp bạn khôi phục lại từ những sai lầm trôi chảy đến mức bạn sẽ không nhận ra rằng bạn có thể không học được nhiều như bạn nghĩ. Chỉ khi tự mình làm việc, bạn sẽ thấy nhóm của bạn tăng năng suất của bạn và nhận ra bạn đã học được bao nhiêu. Điều này làm cho các mẫu vừa làm vừa chiêm nghiệm và trò chơi lắp ghép trở nên đặc biệt quan trọng đối với những người kém nhất trong nhóm. Cả hai đều cung cấp những cơ hội để thực hiện một bước trở lại từ môi trường làm việc nhóm để xem những thói quen, kỹ thuật và kiến ​​thức mà bạn đang nắm bắt từ mẫu tiếp xúc với các đồng đội có kinh nghiệm hơn.

Bản vẽ cho thấy rằng trên cương vị thành viên yếu nhất của đội, bạn phải làm việc chăm chỉ hơn bất cứ ai khác. Điều này là bởi vì mục tiêu của bạn không phải là duy trì sự yếu kém nhất, mà là để bắt đầu từ cuối và nỗ lực đi lên. Bạn thực hiện việc này bằng cách tìm kiếm cách thức để cải thiện và bắt chước các nhà phát triển giỏi hơn cho đến khi bạn ở cùng cấp độ như mọi người còn lại trong đội. Nếu không thực sự có ý thức để học tập từ nhóm, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro.

Thứ nhất, bạn có thể sẽ kéo cả nhóm xuống. Thứ hai, vì các đội nhóm giỏi sẽ không chịu đựng được (chỉ trong một thời gian dài) một người nghiệp dư, bạn sẽ có nguy cơ bị sa thải nếu không thể bắt kịp đủ nhanh. Một tác dụng phụ khác của việc gia nhập đội mạnh là bạn có thể cảm thấy những tiêu cực về bản thân và trình độ kỹ năng của mình trừ khi bạn đang tích cực luyện tập cải thiện chúng. Ở phiên bản tốt nhất của bạn, điều này có thể thúc đẩy bạn cải thiện hơn nữa. Nhưng giống như bất kỳ chiến lược “một sống hai chết” nào, khi chiến lược đó thất bại, bạn sẽ cảm thấy như thể mình bị chết đuối. Đây là lý do tại sao cần tạo ra vòng lặp phản hồi để bạn có thể biết khi nào gặp rắc rối. Phản hồi này sẽ cho bạn biết nếu nhóm đang ở quá xa bạn hoặc thù địch với những người đang cố gắng để làm việc theo cách của họ lên.

Giống như mẫu “Ở Trong Rãnh”, mẫu “Hãy Là Người Kém Nhất” mâu thuẫn với các chuẩn mực văn hóa khuyến khích bạn đạt được vị trí ưu việt nhanh nhất có thể. Nhưng trên cương vị một người học việc, bạn nên đánh giá cao cơ hội để tìm hiểu các nghề hơn mở rộng và khẳng định thẩm quyền của bạn. Đôi khi điều đó có nghĩa là bạn đang dẫn dắt một nhóm (xem “Vùng Nước Sâu”), nhưng như một người học việc, bạn nên tìm người dẫn dắt mình.

Có một khía cạnh ích kỷ khi cố tình tham gia vào nhóm như một thành viên kém cỏi nhất. Để chống lại điều này, hãy bổ sung mẫu “Hãy Là Người Kém Nhất” với “Quét Nhà” và “Kỹ Năng Cụ Thể“. “Quét Nhà” nghĩa là chủ động tìm những công việc phục vụ để trực tiếp bổ sung giá trị cho dự án. Phát triển các “Kỹ Năng Cụ Thể” sẽ làm tăng sự đóng góp của bạn vào nỗ lực phát triển và là điều cơ bản cho vai trò của bạn như một người học việc. Nếu không có những đóng góp này, mẫu này có thể làm suy yếu các nhóm mạnh, như Jamie Zawinski đã chỉ ra trong lá thư từ chức nổi tiếng của mình trong dự án Mozilla. Cuối cùng, đóng góp ngày càng tăng của bạn cho đội là lý do tại sao những đội mạnh này sẽ chấp nhận rủi ro của việc đưa bạn vào đội.

Jake Scruggs nói rất hay khi nói về kỳ học việc mùa hè tại Object Mentor:

Không còn nghi ngờ gì nữa, điều tuyệt nhất về làm việc tại Object Mentor là có thể dựa vào và hỏi David, Micah, Paul, hoặc James, hoặc… Hãy nhìn xem, tất cả mọi người ngồi bên cạnh tôi đều có những ý tưởng tuyệt vời về lập trình và làm việc với các lập trình tuyệt vời là một cách học tốt hơn.

Hợp tác với các nhà phát triển tuyệt vời sẽ giúp bạn duy trì sự chính xác trong bản tự đánh giá, đồng thời hỗ trợ bạn trong quá trình Tìm Cố Vấn. Tuy nhiên, mô hình này thường không phù hợp với các nhà phát triển có kinh nghiệm nhiều hơn, những người đang tìm kiếm để trở thành thợ ạn. Ở giai đoạn này, bạn nên tìm kiếm người hướng dẫn và cho người khác những cơ hội bạn đã được trao.

Sự lựa chọn của Brian

Tham gia Obtiva đưa tôi trở lại ở phần dưới cùng của chuỗi thức ăn. Bây giờ, tôi là người học việc phần mềm mới và sẽ mất một thời gian trước khi tôi đứng đầu nhóm phát triển. Thay vì lãnh đạo tôi sẽ được học tập. Tôi đã bị hạ cấp.

Tại sao người ta lại chọn cái đó?

Thứ nhất, là người kém nhất trong đội gồm các nhà phát triển nổi bật không thể bù đắp được với môi trường, thiết bị hoặc tiền bạc. Bạn không thể bù đắp cho việc học tập bên cạnh những người đã đi qua con đường đó và biết làm thế nào để tránh những lỗ trên con đường phía trước. Làm việc chung với các nhà phát triển phần mềm tuyệt vời là vô giá. Nếu bạn là người mới lập trình và chưa có cơ hội làm việc chung với họ thì bạn cần phải yêu cầu được có trải nghiệm đó.

Hành động

Liệt kê tất cả các đội mà bạn biết. Bao gồm các dự án nguồn mở, các phòng ban khác, và các công ty khác. Sắp xếp các nhóm này theo cấp độ kỹ năng, sau đó xác định một nhóm cởi mở tiếp nhận các thành viên mới muốn nỗ lực. Điều này có thể yêu cầu bạn tham gia một số danh sách email và hỏi những người khác nhau câu hỏi để đánh giá mức độ kỹ năng tương đối của họ. Khi kết thúc quá trình, bạn sẽ biết so sánh trình độ kỹ năng tốt hơn, và thậm chí có thể có một đội mới!

Bài tiếp: [Học nghề] Tìm cố vấn

Bài trước: [Học nghề] Một con đường khác

Download - Giáo trình thuật toán

10 + 4 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

3 + 7 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM