Trang chủ » Blog » Học nghề » [Học nghề] Kỹ năng cụ thể

[Học nghề] Kỹ năng cụ thể

bởi CodeGym | 04/12/2023 17:33 | Blog | Học nghề

Việc có kiến thức không đồng nghĩa với việc có kỹ năng và khả năng thực tế để áp dụng kiến thức đó vào việc tạo ra các ứng dụng phần mềm. Đây là lý do nghề thủ công trở lên quan trọng.
—Pete McBreen, Software Craftsmanship

Bối cảnh

Bạn đang tìm kiếm vị trí làm việc trong đội ngũ thợ lành nghề giỏi nơi mang đến cho bạn những cơ hội học tập tốt hơn những gì bạn đang có.

Vấn đề

Thật không may, nhóm này không có lý do gì để liều lĩnh thuê một người có thể không trực tiếp đóng góp vào việc xử lý khối lượng công việc của nhóm. Họ cũng có thể sẽ phải đối mặt với khả năng bạn không đủ sức để gián tiếp đóng góp, chẳng hạn như bằng cách tự động hoá một số công việc thủ công đơn giản.

Giải pháp

Hãy sở hữu và duy trì những kĩ năng cụ thể. Mặc dù một thợ học việc có thể hứa với nhóm rằng mình có khả năng học hỏi nhanh chóng, nhưng nếu bạn sở hữu khả năng cụ thể và nhìn thấy được về việc sử dụng các công nghệ và công cụ nhất định, thì nhóm có nhiều lí do hơn để tin rằng bạn đủ khả năng để đóng góp gián tiếp trước khi trưởng thành hơn.

Bạn sẽ cần nhiều hơn một chút so với số kỹ năng cụ thể mà trước đó bạn chuẩn bị cho các cuộc phỏng vấn với các bộ phận nhân sự và các quản lý trong các công ty. Những người khác sẽ trấn an thành viên trong nhóm rằng bạn hữu dụng và họ sẽ không cần “day care” (Patterns of Agile Software Development, trang 88). Một số ví dụ về các kỹ năng cụ thể là khả năng viết các file build cho một số ngôn ngữ thông dụng, hiểu biết về một số framework mã nguồn mở như Hibernate và Struts, kỹ năng thiết kế web cơ bản, JavaScript và các thư viện cơ bản trong ngôn ngữ bạn chọn.

Vấn đề là bạn sẽ thường yêu cầu các nhà quản lý – người đang thuê bạn – phải đánh cược vào việc chọn bạn. Các kỹ năng cụ thể (những cũng vừa đủ đơn giản để bạn có thể mang một ứng dụng nhỏ đến cho cuộc phỏng vấn) cho phép bạn thỏa hiệp với họ. Các kỹ năng cụ thể chính là câu trả lời của bạn cho câu hỏi: “Nếu hôm nay chúng tôi thuê bạn, bạn có thể làm gì vào sáng Thứ Hai nhằm mang lại lợi ích cho chúng tôi?”. Bằng việc hiểu rõ Ngôn Ngữ Đầu Tiên bạn sẽ tạo sự tín nhiệm và chứng minh cho nhóm của mình rằng bạn cực kì hữu dụng.

Khi bạn bắt đầu chuyển đổi sang vai trò của một nhân viên, bạn sẽ ít phụ thuộc vào những kỹ năng này, bởi vì khi đó bạn bắt đầu được thuê dựa trên danh tiếng, danh mục công việc của bạn và những phẩm chất quan trọng hơn hơn mà bạn mang đến cho một nhóm. Nhưng trước khi đến thời điểm đó, bạn cần làm nổi bật hơn các đức tính tốt của mình.

Dave lấp đầy khoảng trống

Giống như hầu hết những ai chuyển sang công việc lập chương trình “muộn màng”, tôi có nhiều trải nghiệm sống, nhiều hơn con số 6 tháng kinh nghiệm trung bình của các lập trình viên. Trong quá trình làm việc trước đây, tôi đã phát triển tất cả các kĩ năng giao tiếp và hiểu biết tâm lý. Khi tôi cố gắng trở thành lập trình viên, tôi gặp những người quá thích thú về những gì tôi đã làm, điều này khiến tôi thỉnh thoảng đánh giá quá cao các kĩ năng mềm này và nói quá nhiều về những chủ đề không phải chuyên môn. Chắc chắn là các kĩ năng này giúp tôi rất nhiều trong nhiều tình huống; tuy nhiên, tôi phải giảm những kĩ năng này đi để tập trung nhiều hơn vào việc phát triển các kĩ năng chuyên môn mà tôi còn thiếu. Tôi không thay đổi nghề của mình để có thể trở thành người trị liệu cho các lập trình viên, tôi thay đổi nghề nghiệp bởi tôi thích việc tạo ra phần mềm.
-David H. Hoover

Hành động

Hãy thu thập những CV của những người có kĩ năng mà bạn trân trọng. Bạn có thể hỏi xin họ một bản sao hoặc tải CV từ trang web của họ. Với mỗi người, bạn cần xác định năm kỹ năng riêng biệt mà họ đề cập trong CV và tiến hành xác định những kĩ năng nào trong số đó ngay lập tức có ích cho nhóm mà bạn muốn tham gia. Soạn một kế hoạch và một dự án nhỏ để chứng minh rằng bạn đã có được những kỹ năng này. Thực hiện kế hoạch.
Tập thói quen thường xuyên soát kĩ CV của mình. Khi đó, hãy viết các kĩ năng cụ thể dưới dạng một danh sách riêng biệt. Bạn nghĩ sao nếu biết rằng nhiều nhà quản lý chỉ nhìn vào những điểm bạn nêu trong danh sách này thay vì tất cả kinh nghiệm mà bạn có?

Bài tiếp: [Học nghề] Giải phóng lòng nhiệt huyết trong bạn

Bài trước: [Học nghề] Đai trắng

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

4 + 6 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM