Trang chủ » Blog » Học nghề » [Học nghề] Một con đường khác

[Học nghề] Một con đường khác

bởi CodeGym | 27/12/2023 11:28 | Học nghề

Chỉ vì họ không đi trên đường của bạn không có nghĩa là họ đã bị lạc đường.

-H. Jackson Brown Jr., Life’s Little Instruction Book

Bối cảnh

Bạn đã áp dụng vẽ tấm bản đồ riêng và cẩn thận đi theo nó.

Vấn đề

Bản đồ bạn đã vẽ dẫn bạn đi xa khỏi con đường dài.

Giải pháp

Đi theo bản đồ của riêng bạn và ghi nhớ những gì bạn đã học được trong thời gian học việc.

Bạn đã đi trên con đường dài được một thời gian. Nhưng bây giờ, kết quả của tấm bản đồ khiến bạn nhận ra rằng con đường này không còn là sự lựa chọn phù hợp cho bạn nữa. Bạn đã tìm thấy một con đường khác có nhiều phần thưởng phù hợp với các giá trị hiện tại của mình hơn: có nhiều thời gian hơn với gia đình hoặc nhiều tiền hơn, hoặc có thể là một khuynh hướng nghề nghiệp mới thu hút sự chú ý của bạn. Cho dù nó là gì đi nữa, thì điều đó có nghĩa là bạn phải nói lời tạm biệt với nghề thủ công và con đường dài. Điều này có thể hoặc có thể không phải là vĩnh viễn.

Ngay cả khi bạn rời khỏi chặng đường này vĩnh viễn, các giá trị và nguyên tắc mà bạn đã phát triển sẽ luôn luôn ở bên bạn. Khi Dave phát hiện ra mình không còn là một nhà trị liệu gia đình, anh đã không thể làm được như lựa chọn của Prospero (đốt sách và giải tán hết nhân viên của mình), nhưng thay vào đó, anh đã mang những bài học và kinh nghiệm từ nghề nghiệp đó sang nghề mới. Điều tương tự có thể áp dụng được với bạn.

Khi chúng tôi phỏng vấn Ivan Moore, cố vấn của Ade từ ThoughtWorks, ông kể ông đã rời đảo Hy Lạp như thế nào trong sáu tháng để trở thành một hướng dẫn viên lướt ván sau công việc về IT đầu tiên của mình. Ông phát hiện ra rằng ông thích dạy lướt sóng, nhưng nó không hoàn toàn thỏa mãn ông bởi ông không bao giờ sử dụng tới bộ não của mình. Sau đó, rất khó để ông trở lại nghề này vì “hầu hết đội ngũ nhân sự trong các công ty lớn không thích nó.”

Chúng tôi có các đồng nghiệp đã rời bỏ phát triển phần mềm để trở thành giáo viên, hướng dẫn viên lướt ván, và làm bố mẹ chăm sóc con cái toàn thời gian. Chúng tôi tôn trọng sự lựa chọn của họ. Nếu và khi họ trở lại, chúng tôi giang rộng cánh tay chào đón họ vì những trải nghiệm đó đã cho họ những quan điểm mới mà họ có thể chia sẻ. Đáng buồn thay, các tổ chức phần mềm thông thường có lẽ không hoan nghênh chào đón họ lắm. Họ thường nhìn những con đường vòng như những khoảng trống đáng ngờ trong sự nghiệp của bạn mà bạn phải chứng minh. Họ sẽ mong bạn có lý do hợp lý đối với hệ thống giá trị của họ, vì sao bạn rời đi và tại sao bạn lại quay trở lại.

Mặc dù nguy cơ này có thể xảy ra, đừng ngại làm điều gì đó khác biệt trong cuộc sống. Nếu bước ra khỏi nghề phát triển phần mềm, bạn sẽ thấy rằng thói quen suy nghĩ nghiêm ngặt và tự động hóa các nhiệm vụ liên quan đến dữ liệu lớn sẽ vẫn hữu ích ở bất cứ nơi nào bạn tới. Quá khứ thợ thủ công phần mềm có thể làm giàu bất cứ điều gì bạn lựa chọn trong tương lai.

Đường vòng của Larry thông qua liệu pháp gia đình

Theo một nghĩa nào đó, tôi không thể tránh xa những vấn đề của người khác hơn một chút nào so với việc tôi có thể tránh xa máy tính. Tôi nghĩ rằng tôi đã thoát ra khỏi lĩnh vực máy tính khi chia tay nó vào tháng 7 năm 1976, tuyên bố sự độc lập của tôi ngay cả khi nước Mỹ đã kỷ niệm 200 năm độc lập. Được đào tạo như một nhà trị liệu gia đình, tôi đã trải qua hơn một thập kỷ làm việc ở phòng khám tư nhân cũng như phòng khám công, làm việc với các cặp vợ chồng và gia đình, hay các thanh thiếu niên gặp khó khăn. Nhưng các thế lực của vũ trụ đã hợp lại để hướng tôi trở về với lĩnh vực công nghệ.

-Larry Constantine, The Peopleware Papers

Hành động

Nếu vì lý do nào đó bạn không còn có thể là một nhà phát triển phần mềm, bạn sẽ làm gì? Viết ra một số công việc khác mà bạn nghĩ mình sẽ thích làm. Tìm những người đang làm những công việc đó và yêu thích nó. Hỏi họ về những gì họ yêu thích về nghề đó, và so sánh nó với những điều bạn yêu thích về phát triển phần mềm.

Bài tiếp: [Học nghề] Hãy là người kém nhất

Bài trước: [Học nghề] Ở trong các chiến hào

Download - Giáo trình thuật toán

12 + 4 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

11 + 13 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM