Trang chủ » module » Những vai trò của công nghệ thông tin có thể bạn chưa biết 

Những vai trò của công nghệ thông tin có thể bạn chưa biết 

bởi Admin | 10:16 | Blog

Từ lâu, công nghệ thông tin đã khẳng định được vị thế của mình trong mọi lĩnh vực. Chính nhờ đó, cuộc sống của mỗi người trở nên dễ dàng, tiếp cận được những thứ tối tân nhất trên thế giới. Hôm nay, CodeGym Hà Nội sẽ cùng các bạn khám phá những vai trò của công nghệ thông tin trong đời sống hiện đại và những thành tựu đáng tự hào của công nghệ thông tin tại Việt Nam. 

Giới thiệu về công nghệ thông tin

Trước khi tìm hiểu về vai trò của công nghệ thông tin, chúng ta cần có cái nhìn tổng quan về ngành công nghệ thông tin. Công nghệ thông tin là gì, ví dụ về công nghệ thông tin cũng như sản phẩm công nghệ thông tin mới nhất hiện nay? 

Một vài sản phẩm công nghệ thông tin hiện nay 

Có thể nói, trong thời đại công nghiệp 4.0, công nghệ thông tin len lỏi vào trong từng ngóc ngách cuộc sống của mỗi chúng ta. Nó có mặt trong mọi lĩnh vực. Từ giáo dục, y tế đến giải trí, học tập. Không thể phủ nhận những lợi ích của công nghệ thông tin đem lại. 

Công nghệ thông tin khiến cuộc sống trở nên dễ dàng hơn 

Đơn cử như việc học tập và nghiên cứu. Trước đây chỉ có một phương thức học tập duy nhất đó là học tập trực tiếp. Tuy nhiên, ngày nay, chỉ cần một chiếc máy tính hay điện thoại có kết nối Internet, học sinh, sinh viên có thể học tập online. Điều này đã giải quyết được một trong những bài toán lớn trong thời kì dịch bệnh kéo dài vừa qua. Hơn thế, nguồn tài liệu cũng trở nên phong phú và dễ dàng tìm kiếm chỉ với một cú click chuột. 

Không dừng lại ở đó, nhờ có công nghệ thông tin phủ sóng khắp nơi mà mọi người có thể liên lạc với nhau một cách dễ dàng. Chỉ với một chiếc smartphone hay laptop có kết nối Internet là bạn có thể trò chuyện, trao đổi công việc với đối tác từ đa quốc gia. Điều này không những giúp tiết kiệm được thời gian mà còn khiến những vấn đề quan trọng được giải quyết một cách nhanh chóng, hiệu quả. 

Trước áp lực công việc, chút thời gian để kết nối với bạn bè, người thân dù đang cách xa nhau về mặt địa lý sẽ giúp bạn lấy lại năng lượng ngay tức khắc. Đồng thời việc này giúp bạn an tâm công tác bởi bạn biết chắc rằng những người thân yêu của mình vẫn đang khỏe mạnh. 

Công nghệ thông tin khiến việc giải trí trở nên thú vị hơn 

Bên cạnh việc giúp làm việc hiệu quả, sự phát triển của các thiết bị công nghệ cho phép chúng ta được tận hưởng nhiều loại hình giải trí hơn bao giờ hết. Bạn có thể chơi game xả stress, lướt web tán gẫu với bạn bè hay chụp ảnh lưu lại những khoảnh khắc trong cuộc sống hoặc mua sắm trực tuyến phục vụ nhu cầu cá nhân.

Vai trò của Công nghệ thông tin trong đời sống hiện nay

Với tất cả những lợi ích đã đề cập đến ở trên, không thể phủ nhận được vai trò của công nghệ thông tin trong đời sống hiện đại. Cụ thể hơn, công nghệ thông tin đã tạo ra bước chuyển mình trong quản lý, doanh nghiệp, y tế cũng như học tập. Cùng CodeGym Hà Nội tìm hiểu sâu hơn về những vai trò này trong từng lĩnh vực cụ thể nhé!

Vai trò của công nghệ thông tin trong khâu quản lý 

Giao dịch điện tử đang ngày càng phổ biến nhờ có công nghệ thông tin

 Thực tế hiện nay, công nghệ thông tin đang khẳng định tầm quan trọng của mình trong quá trình quản lý, điều phối các hoạt động sản xuất kinh doanh của mỗi công ty. Cụ thể là sự phát triển của Internet đã làm thay đổi mô hình và cách thức hoạt động kinh doanh. Việc chuyển dần các giao dịch truyền thống sang giao dịch điện tử cho phép khách hàng, nhà cung cấp, nhà đầu tư tiếp cận dễ dàng hơn với doanh nghiệp. Từ đó cải thiện chất lượng dịch vụ nói riêng và chất lượng của cả công ty nói chung.

Vai trò của công nghệ thông tin trong doanh nghiệp 

Với doanh nghiệp, công nghệ thông tin góp một phần thiết yếu. 

tiep-thi-ky-thuat-so

Tiếp thị kỹ thuật số giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều đối tượng khác nhau trên thị trường

Ví dụ như hoạt động quảng bá sản phẩm trên thị trường. Trước đây, các doanh nghiệp chỉ có cách truyền thông truyền thống như phát tờ rơi, quảng cáo trên báo đài, tivi, …. Tuy nhiên, nhờ có công nghệ thông tin, kỹ thuật hiện đại mà việc marketing trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Doanh nghiệp có thể vận dụng các cách tiếp thị kỹ thuật số. Điều này giúp tiết kiệm chi phí, lại đạt được hiệu quả cao. 

Hay việc mua sắm của khách hàng. Giờ đây các doanh nghiệp có thể kết nối với các sàn thương mại điện tử hoặc xây dựng website riêng để phục vụ nhu cầu mua sắm trực tuyến từ người tiêu dùng. Xã hội phát triển, công nghệ đi lên, con người ta sẽ ưa chuộng những gì nhanh, tiện và hiệu quả. Vậy nên việc ứng dụng công nghệ thông tin vào doanh nghiệp là cực kì cần thiết. 

Vai trò của công nghệ thông tin trong ngành y tế

cac-benh-vien-duoc-trang-bi-thiet-bi-y-te-hien-dai-nhat

Các bệnh viện được trang bị thiết bị y tế tối tân nhất phục vụ người bệnh

Với y học ngày càng hiện đại, con người có tỷ lệ chữa chạy thành công cao hơn, từ đó mà sống lâu hơn. Cụ thể hơn, các loại máy móc phục vụ cho việc chẩn đoán, xét nghiệm đều tự động hoàn toàn, điều này giúp nâng cao độ chính xác kết quả. Đặc biệt phải nhắc đến kỹ thuật nội soi. Đây cũng là một trong những bước tiến quan trọng giúp can thiệp và điều trị bệnh một cách hiệu quả và tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí. 

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu của xã hội cũng như theo kịp tiến bộ, các bệnh viện, phòng khám đang dần trang bị các máy móc hiện đại giúp việc chẩn đoán và điều trị bệnh đạt kết quả khả quan. Điều này cũng góp phần đưa nền y tế Việt Nam đi lên bắt kịp với sự tiến bộ của nền y tế trong và ngoài nước.

Không dừng lại ở đó, CNTT còn giúp nâng cao kiến thức chuyên môn của cán bộ, nhân viên y tế. Ở bất kì ngành nào, việc thường xuyên tích lũy, thường xuyên trau dồi tri thức chuyên môn về ngành là việc vô cùng cần thiết. Trong thời đại công nghệ số, các thông tin đều được đăng tải và cập nhật trên Internet. Điều này tạo cơ hội lớn cho các các bộ nhân viên ngành y học hỏi, nâng cao tay nghề từ trong nước và từ cả quốc tế. 

Vai trò của công nghệ thông tin trong học tập 

Vai trò của công nghệ thông tin trong giáo dục là không thể phủ nhận. Một vài vai trò có thể kể đến như: 

  • Cung cấp hệ thống học tập số
  • Học sinh, giáo viên được tiếp cận thông tin đa chiều
  • Rút ngắn khoảng cách giữa học sinh và giáo viên 
  • Tiết kiệm thời gian và chi phí
  • Kho kiến thức đa dạng

Trước đây, nền giáo dục Việt Nam sử dụng mô hình truyền đạt kiến thức theo kiểu truyền thống. Tức là cách độc thoại giữa giảng viên với sinh viên. Tuy nhiên, mô hình này đã dần thay đổi nhờ có sự can thiệp của công nghệ. Những bài giảng khô khan đã dần được thay thế bằng hình thức dạy mang tên “Giáo dục 4.0” – hiện đại, hiệu quả. Thay vì sử dụng bảng đen, phấn trắng, các thầy cô giờ đây được tiếp cận với máy chiếu, bút trình chiếu. Từ đó mà giờ học cũng trở nên sinh động, học sinh, sinh viên có thêm nhiều hứng thú, động lực học. Không chỉ vậy, trong quá trình giảng dạy, công nghệ thông tin cho phép giáo viên linh hoạt hơn trong việc tương tác với người học ở mọi lúc, mọi nơi. 

Nâng cao chất lượng giáo viên cũng là một trong những lợi ích khác của công nghệ thông tin. Các thầy cô ngoài giờ trên lớp có thể trao đổi với đồng nghiệp, lĩnh hội thêm những kiến thức mới qua mạng Internet. 

Tất cả những điều trên đã giúp cho nền giáo dục Việt Nam đang ngày càng được cải thiện, theo kịp sự tiến bộ với các nước khác trên thế giới. 

Một số thành tựu của công nghệ thông tin ở Việt Nam

Dịch vụ 5G tại Việt Nam

dich-vu-5G-cua-Viettel

Dịch vụ 5G của Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel)

Nhắc đến lĩnh vực viễn thông, chúng ta không thể quên một sự kiện quan trọng vào đầu năm 2020 khi Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) đã thực hiện cuộc gọi 5G đầu tiên trên thiết bị 5G do chính họ nghiên cứu và sản xuất. Điều này đã làm cho Việt Nam trở thành một trong những quốc gia thử nghiệm thành công sớm nhất mạng 5G trên thế giới. Với sự kiện đáng tự hào này, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Bộ trưởng Bộ Thông Tin và Truyền thông khẳng định: “Đây là lần đầu tiên Việt Nam có thể đi cùng với thế giới trong làm chủ và ứng dụng công nghệ mới nhất”. 

Với mạng 5G Viettel, người dùng có thể trải nghiệm một số tính năng ưu việt như tốc độ mạng mạnh nhất lên tới 1.2 – 1.5 GBps,, tải file dữ liệu lớn, tải 1 bộ phim HD 90 phút chỉ trong 30 giây, chơi game đồ họa cấu hình cao,…. Và cho tới hiện nay, mọi tỉnh thành khắp Việt Nam đang dần được phủ sóng rộng rãi với mạng 5G của Viettel. 

Điện thoại “Made in Vietnam”

dien-thoai-Vsmart-cua-Vingroup

Điện thoại Vsmart từ tập đoàn Vingroup nhận được sự ủng hộ từ rất nhiều người Việt

Một trong những sự kiện không thể không nhắc tới đó là Tập đoàn Công nghệ Bkav tuyên bố sản xuất Bphone – thương hiệu điện thoại thông minh do người Việt Nam tự nghiên cứu, chế tạo, thiết kế bản mạch và viết phần mềm. Dòng chữ hiển thị trên điện thoại “Designed by Bkav-Made in Vietnam” đã khẳng định vị thế của một sản phẩm thuần Việt. 

Gần đây nhất phải kể tới dòng điện thoại mới  Vsmart của Tập đoàn Vingroup, được đầu tư và sản xuất bài bản theo mô hình của các hãng công nghệ lớn nhất trên thế giới. Hiện nay, thị trường có tổng cộng 11 mẫu điện thoại từ tập đoàn Vingroup. Theo thông tin mới nhất, Vingroup cũng cho biết đang nghiên cứu sản xuất thiết bị viễn thông 5G. Có thể khẳng định rằng Vsmart đang lấy được lòng tin của rất nhiều người Việt vì cấu hình và những tính năng của nó không thua kém gì những điện thoại nước ngoài.

GDP tăng trưởng mạnh

Công nghiệp CNTT có thể được coi là một trong những ngành kinh tế có mức ảnh hưởng lớn. Không chỉ do tốc độ phát triển tiềm năng hàng năm của ngành này cao hơn rất nhiều so với các ngành khác, mà còn bởi tỷ lệ đóng góp cho GDP nước nhà ngày càng tăng cao. Theo Tổng cục thống kê Việt Nam, tăng trưởng doanh thu bình quân toàn ngành công nghiệp CNTT trong giai đoạn 2001-2009 đạt 20-25%/năm. Vào cuối năm 2010, doanh thu của lĩnh vực công nghiệp phần mềm và công nghiệp nội dung số đã đạt tới con số gần 2 tỷ USD, doanh thu của công nghiệp phần cứng thu được 5,6 tỷ USD, doanh thu dịch vụ viễn thông được 9,4 tỷ USD. Con số này đã khiến cho doanh thu tổng ngành viễn thông và CNTT lên tới gần 17 tỷ USD và gấp 19 lần so với năm 2000. Doanh thu trong lĩnh vực CNTT vào năm 2019 là 120 tỷ USD, tăng gấp 400 lần so với năm 2000, tương ứng với mức tăng trưởng bình quân 37% trên một năm trong suốt 19 năm.

>>> Tham gia ngay vào thị trường công nghệ thông tin với nghề lập trình đầy tiềm năng. Khóa học lập trình web theo mô hình coding bootcamp hiện đại
Các sản phẩm công nghệ thông tin
Sản phẩm công nghệ thông tin hiện nay rất đa dạng. Một vài sản phẩm công nghệ thông tin mới nhất có thể kể đến như: 

  • Phần mềm, thiết bị mạng viễn thông 5G và các thế hệ sau;
  • Thiết bị, phần mềm nền tảng IoT;
  • Smartphone 4G và các thế hệ mạng sau;
  • Máy tính phục vụ giáo dục;
  • Camera AI, Camera thông minh 

Lời kết

Như vậy, có thể thấy, vai trò của công nghệ thông tin đối với cuộc sống của chúng ta là vô cùng quan trọng. Nó không chỉ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống mà còn khiến mỗi người dần được tiếp cận với những thiết bị hiện đại trên thế giới. Tuy nhiên, cũng phải nói rằng, cần biết sử dụng công nghệ thông tin một cách hợp lý để có thể phát huy hết hiệu quả, để không biến lợi thành hại. 

Công nghệ thông tin có vai trò quan trọng như thế, vậy bạn còn chần chừ gì mà không tìm hiểu học công nghệ thông tin ngay hôm nay? 

>> Tìm hiểu thêm về lập trình cho người mới bắt đầu: Nghề lập trình có khó? Ai có thể làm lập trình viên?

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

11 + 5 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM