Trang chủ » Blog » Top các phần mềm, website hữu ích cho trẻ 5 – 10 tuổi học lập trình 

Top các phần mềm, website hữu ích cho trẻ 5 – 10 tuổi học lập trình 

bởi Admin | 08/01/2024 11:49 | Blog

Nếu bạn đang tìm kiếm các phần mềm, website học lập trình cho trẻ 5-10 tuổi, nhằm hỗ trợ việc rèn luyện kỹ năng STEM một cách hiệu quả thì hãy tham khảo ngay top các phần mềm, website hữu ích cho trẻ 5 – 10 tuổi học lập trình mà CodeGym Đà Nẵng chia sẻ dưới đây.

1. Tại sao việc học lập trình cho trẻ 5- 10 tuổi là quan trọng?

Học lập trình cho trẻ 5-10 tuổi đem lại giá trị to lớn cho sự phát triển tương lai của họ, vượt ra ngoài việc chỉ học một kỹ năng cụ thể. Dưới đây là một cách khác để diễn đạt tại sao việc này quan trọng:

1.1. Khơi dậy tò mò và sự khám phá

Lập trình là một cách tuyệt vời để khơi dậy tò mò và khám phá của trẻ. Nó giúp trẻ tìm hiểu cách thức hoạt động của công nghệ và tạo ra những sản phẩm mới mẻ bằng sự kết hợp giữa sáng tạo và kiến thức.

1.2. Xây dựng nền tảng tư duy logic, kỹ năng giải quyết vấn đề

Học lập trình giúp con trẻ nâng cao khả năng tư duy logic, cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề. Giúp trẻ tăng khả năng phân tích vấn đề, tìm ra cách giải quyết dựa trên logic sẽ giúp trẻ trong nhiều khía cạnh của cuộc sống. 

1.3. Khám phá khả năng sáng tạo, dễ thích ứng với sự đổi mới trong tương lai

Lập trình giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo và tạo ra những sản phẩm số hoàn toàn mới, từ trò chơi đến ứng dụng học tập. Điều này khuyến khích tinh thần tự tin của trẻ . Trẻ em ngày nay sinh ra trong thế giới số hoá, việc đầu tư học lập trình cho trẻ 5-10 tuổi giúp các bé sớm tiếp cận công nghệ một cách khoa học bài bản, thông mình. Hơn nữa, việc học lập trình giúp trẻ phát triển khả năng tư duy logic, sáng tạo, tập trung và giải quyết vấn đề. 

Công nghệ và tự động hóa đang chiếm vai trò ngày càng quan trọng trong hầu hết các ngành. Việc trang bị cho trẻ kỹ năng lập trình từ sớm giúp họ dễ dàng thích nghi với những thay đổi trong tương lai.

2. Cách để chọn ngôn ngữ lập trình dành riêng cho trẻ em

Trẻ em có tính cách, sở thích, suy nghĩ khác biệt hơn rất nhiều so với người lớn. Vì vậy, việc chọn ngôn ngữ lập trình cho trẻ 5-10 tuổi chỉ cần dựa trên sở thích và thị hiếu của chính trẻ.

Đối với các trẻ nhỏ, việc chọn ngôn ngữ lập trình phù hợp phụ thuộc vào độ tuổi và tính cách của trẻ. Nếu bé nào đã có tiềm năng lập trình, hoàn toàn có thể bắt đầu tiếp xúc ngay với ngôn ngữ phức tạp như C++. 

Phân chia theo từng độ tuổi thì việc tiếp cận lập trình của trẻ em sẽ khác nhau: 

  • Từ 5-8 tuổi: thích học trong môi trường lập trình trực quan
  • Từ 8-13 tuổi: có xu hướng nghiên cứu, tò mò về ngôn ngữ lập trình, nhưng chỉ dừng ở mức độ đơn giản.
  • Từ 13 tuổi trở lên: trẻ có khả năng học nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau, có thể tiếp cận lập trình một cách toàn diện nhất. 

3. Top 07+ phần mềm dành cho trẻ học lập trình cho trẻ 5-10 tuổi 

Dưới đây là danh sách top 05 phần mềm về học lập trình cho trẻ 5-10 tuổi được đánh giá cao. Mà CodeGym đã nghiên cứu, khảo sát trên 300 học viên nhí tại trung tâm.

Các phần mềm, website hữu ích cho trẻ 5 - 10 tuổi học lập trình

Các phần mềm, website hữu ích cho trẻ 5 – 10 tuổi học lập trình

3.1. Code Monster

Code Monster là một phần mềm lập trình dành cho trẻ em với giao diện đơn giản và thân thiện. Phần mềm cung cấp các bài học từ cơ bản đến nâng cao với các chủ để như lập trình cơ bản, lập trình trò chơi, lập trình web và lập trình ứng dụng di động

3.2. Code Avengers

Code Avengers là một nền tảng học lập trình hoàn toàn miễn phí, chuyên về việc giảng dạy ngôn ngữ lập trình Java. Trang web này không chỉ cung cấp kiến thức từ mức độ cơ bản đến nâng cao, mà còn đi kèm với những bài tập thực hành thú vị. Điều này giúp trẻ em có khả năng tự học và áp dụng những kiến thức họ học vào thực tế.

3.3. Code-Monkey

Code-Monkey là một nền tảng học lập trình trực tuyến dành cho trẻ em. Cung cấp nhiều trò chơi và khóa học thú vị giúp trẻ học lập trình một cách hiệu quả và thú vị.

3.4. Tynker

Tynker là một nền tảng học lập trình trực tuyến dành cho trẻ em, cung cấp trò chơi và bài học thú vị. Có các khóa học dành cho trẻ từ 5 đến 18 tuổi với nhiều chủ đề khác nhau như lập trình game, web và ứng dụng di động.

3.5. Scratch

Scratch là một nền tảng lập trình dựa trên khối, được thiết kế đặc biệt cho trẻ em. Với giao diện dễ sử dụng, Scratch cho phép trẻ tạo ra các dự án sáng tạo như trò chơi, câu chuyện và hoạt hình.

3.6. Blockly

Blockly là dự án của Google. Nóp là nguồn mở, thường chạy trong trình duyệt web và trông giống như Scratch. Blockly cũng là một ngôn ngữ lập trình thân thiện với trẻ em và một thư viện JavaScript phía máy khách để tạo ngôn ngữ lập trình và trình chỉnh sửa khối hình ảnh.

3.7. Python 

Python được thiết kế để trở thành một ngôn ngữ dễ học cho trẻ em, có mã nguồn, bố cục trực quan và dễ hiểu. Vì thế sử dụng ngôn ngữ lập trình Python, trẻ em sẽ có ít trở ngại liên quan đến việc học cách lập trình.

Ở ngôn ngữ lập trình này sẽ có nhiều chức năng phổ biến đã được tích hợp. Chính vì vậy ngôn ngữ lập trình Python trở thành một ngôn ngữ rất tuyệt vời để trẻ em tìm hiểu và học tập, phát triển trí thông minh của mình.

Tham khảo: Lộ trình học lập trình game cho trẻ em

4. Một số trang web miễn phí khác dành cho trẻ học lập trình từ 10 – 15 tuổi

Dưới đây là một số thông tin về các trang web miễn phí khác giúp cho bé từ 10 – 15 tuổi yêu thích và làm quen với ngôn ngữ lập trình.

Tại sao việc học lập trình cho trẻ 5- 10 tuổi là quan trọng

Tại sao việc học lập trình cho trẻ 5- 10 tuổi là quan trọng?

 

4.1. Code.org

Trang web Code.org cung cấp tính năng Code Studio, cho phép giáo viên và phụ huynh thêm học sinh vào lớp học và theo dõi tiến bộ của họ. Trang web này đáp ứng yêu cầu của nhiều trường học tại Hoa Kỳ, yêu cầu học sinh phải hoàn thành ít nhất một giờ lập trình mỗi năm. 

4.2. Scratch.MIT.edu

Trang web này được xây dựng bởi Viện Công nghệ Massachusetts và dạy cách viết mã cho thanh niên thế kỷ XXI. Với hơn 40 ngôn ngữ, Scratch được sử dụng trong gia đình, trường học và thư viện. Trẻ em có thể tạo ra câu chuyện và chia sẻ chúng với bạn bè, giáo viên và phụ huynh.

4.3. Code Monkey

Code Monkey giúp trẻ học lập trình thông qua việc giải quyết các câu đố với ngôn ngữ lập trình chính hãng. Cung cấp giáo án, hỗ trợ cho những người hướng dẫn và phụ huynh không quen với việc viết mã. Bằng việc đưa vào trò chơi, trẻ em sẽ học lập trình một cách thú vị không hề nhận ra mình đang học.

4.4. Botlogic.Us

Trang web này cung cấp trò chơi giải đố cho trẻ, giúp họ học lập trình và suy luận cơ bản. Trẻ em sẽ được thử thách để điều hướng một con robot ra khỏi mê cung bằng cách đưa ra các lệnh lập trình. Trò chơi này giúp trẻ phát triển khả năng tư duy logic và kỹ năng giải quyết vấn đề.

4.5. Tynker

Trang web Tynker cung cấp các trò chơi lập trình cho trẻ từ 7 tuổi trở lên. Trẻ sẽ bắt đầu học lập trình thông qua các khối và sau đó chuyển sang ngôn ngữ lập trình như Java và Python. Ngoài ra, Tynker còn cung cấp bài học STEM, học lập trình người máy và Minecraft, tài liệu dành cho giáo viên, phụ huynh.

5. Kết luận

Việc dạy lập trình cho trẻ 5-10 tuổi không chỉ mang tính chất chuyển giao một kỹ năng cụ thể, mà còn đóng vai trò xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện và khám phá cơ hội trong một thế giới hiện đại dựa vào công nghệ.

Tuy nhiên, để trẻ có thể tập trung học lập trình bài bản, chuyên nghiệp, thì phụ huynh hãy nên cho con đăng ký học các khóa học trực tiếp tại các trung tâm như CodeGym Đà Nẵng. 

 

Download - Giáo trình thuật toán

7 + 1 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

2 + 9 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM