Trang chủ » module » Lập Trình Web Là Gì? Tìm Hiểu Về Nghề Lập Trình Web 

Lập Trình Web Là Gì? Tìm Hiểu Về Nghề Lập Trình Web 

bởi Admin | 09:46 | Blog

Lập trình web là một nghề nghiệp mà nhiều người ước mơ theo đuổi. Công việc này không chỉ giúp bạn thỏa mãn đam mê công nghệ mà còn đem lại nguồn thu nhập “khủng”, nhất là trong thời kỳ 4.0 như hiện nay. Tuy nhiên có nhiều người vẫn còn nhầm lẫn giữa 2 khái niệm về lập trình web và lập trình thiết kế web. Vậy cụ thể lập trình web là gì? Đâu là sự khác biệt giữa lập trình web và lập trình thiết kế web. Cùng CodeGym Hà Nội tìm hiểu chi tiết về vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé!

>>> Xem thêm: Tự học lập trình web từ A-Z & Lộ trình học cho người mới bắt đầu

tim-hieu-lap-trinh-web-la-gi

Lập trình web là một trong những ngành nghề hot nhất hiện nay

Lập trình web là gì?

Khái niệm về lập trình web

Lập trình web là ngành gì là thắc mắc chung của nhiều người. Nhất là những người mới bắt đầu tìm hiểu về công việc này. Đây là công việc tiếp xúc chủ yếu với công nghệ, máy móc. Tại đó, bạn sẽ có nhiệm vụ nhận tất cả các dữ liệu từ bộ phận thiết kế web. 

Sau đó, từ các dữ liệu nhận được bạn sẽ chuyển thành một bộ máy web hoàn chỉnh có tác động qua lại với cơ sở dữ liệu và tương tác với người dùng thông qua ngôn ngữ lập trình. Khi xây dựng xong 1 trang web thì lập trình viên sẽ được giao nhiệm vụ quản trị website. Lúc này, bạn phải cần thêm một số công cụ nữa để việc quản trị trở nên đơn giản hơn.

Các công cụ này sẽ có tác dụng giúp lập trình viên web kiểm tra những lần uptime, downtime, nguồn traffic đổ vào web, phần trăm thoát web hoặc xử lý tình trạng quá tải băng thông. Tuy nhiên, đấy sẽ là những công việc sau này, khi bạn đã thành thạo kỹ năng lập trình. Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể vừa học lập trình web cơ bản vừa bổ sung các kiến thức quản trị web vào thời gian rảnh.

cong-viec-lap-trinh-web

Lập trình web là một trong những ngành nghề hot nhất hiện nay

Sự khác nhau giữa lập trình web và lập trình thiết kế web

Khác với lập trình web, thiết kế website lại là công việc của một lập trình viên thiết kế web (Web Designer). Người này sẽ có nhiệm vụ tạo ra giao diện website một cách hoàn chỉnh có thể dưới dạng hình ảnh hoặc dạng web tĩnh.

Nếu chuyên viên lập trình web sử dụng chủ yếu các ngôn ngữ lập trình như NET., PHP,… để biến các giao diện tĩnh thành hệ thống web sinh động, có cơ sở dữ liệu. Thì Web Designer lại sử dụng các công cụ đồ họa là chủ yếu. Tiêu biểu có thể kể đến như AI, Photoshop, Dreamweaver, Flash,… 

Dưới sự hỗ trợ của các công cụ này, họ sẽ biến ý tưởng của khách hàng thành phác thảo. Sau đó, chuyển từ bản phác thảo thành giao diện chính của website.

Về bản chất, lập trình web và lập trình thiết kế web là 2 công việc hoàn toàn khác nhau. Song về nội dung và công việc chúng luôn có sự giao thoa, tương trợ lẫn nhau.

su-khac-nhau-giua-thiet-ke-web-lap-trinh-web

Sự khác nhau giữa lập trình web và lập trình thiết kế web

Học nghề lập trình web sẽ làm những công việc gì?

Nghề lập trình web hiện đang là một trong những ngành nghề hot nhất ở thời điểm hiện tại. Đem lại cho các bạn trẻ cơ hội lớn về cả tài chính và nghề nghiệp. Vậy học lập trình web để làm gì? Trên thực tế việc học nghề lập trình web sẽ giúp bạn làm rất nhiều các công việc. Cụ thể như sau:

Lập trình viên Full – Stack Website Developer (Nhân viên phát triển website)

Một lập trình viên Full – Stack Website Developer sẽ có thể làm tất cả những gì liên quan đến công việc của lập trình web. Trong đó, công việc chủ yếu sẽ liên quan tới databases, servers, systems engineering và client work,…

Nhân viên phát triển App Mobile (Ứng dụng di động)

Công việc hàng ngày của vị trí này sẽ là sử dụng các ngôn ngữ lập trình để tạo ra các ứng dụng mới. Đặc biệt là các ứng dụng trên điện thoại di động. Đây là công việc được khá nhiều các bạn lập trình yêu thích và theo học.

phat-trien-ung-dung-mobile-app

Học lập trình web để trở thành nhân viên phát triển ứng dụng di động

Freelancer

Ngoài các lựa chọn công việc cho các công ty lập trình bạn hoàn toàn có thể làm việc tự do với nghề nghiệp này. Điều kiện cần là bạn phải trải qua quá trình đào tạo và nắm được chắc chắn nhất về kiến thức lập trình. Từ đó, xây dựng uy tín và tìm kiếm nguồn khách hàng của riêng mình.

Tự thành lập công ty lập trình web

Để có thể tự thành lập một công ty lập trình web bạn cần có kinh nghiệm, chuyên môn và kinh tế. Lời khuyên là sau khi kết thúc các khóa lập trình bạn nên đi làm tại các công ty để nâng cao kỹ năng chuyên môn của mình. Sau đó, nếu có đủ điều kiện và nhận thấy được tiềm lực và cơ hội của bản thân bạn có thể tự bắt tay vào mở một công ty riêng của mình.

thanh-lap-cong-ty-lap-trinh-rieng

Có thể tự thành lập công ty riêng sau khi học và làm việc về ngành lập trình web

>>> Có ích cho bạn: Lộ trình  học lập trình web uy tín, hiệu quả cho người mới bắt đầu

Kỹ năng cần có ở một người lập trình viên làm web giỏi

Lập trình web không phải là một công việc đơn giản. Công việc này đòi hỏi người học phải có nhiều kỹ năng. Trong đó, nổi bật là 2 kỹ năng sau:

Kỹ năng chuyên môn

Ngoài kỹ năng chuyên sâu về ngôn ngữ lập trình các phần mềm lập trình bạn cần tích lũy cho mình các kiến thức khác liên quan đến lập trình như CSS, JavaScript, front-end,html,.. Điều này sẽ giúp bạn tạo ấn tượng tốt với các nhà tuyển dụng. Và nâng cao cơ hội thăng tiến của bạn trong công việc. Song song với đó, bạn cũng nên có thêm hiểu biết cơ bản về thiết kế. Việc này sẽ giúp bạn kịp thời xử lý các sai sót trong thiết kế ứng dụng và khắc phục hiệu quả. 

Chính vì vậy, nếu bạn đang có mong muốn trở thành lập trình viên thì hãy học tập ngay từ bây giờ. Bạn có thể tham gia các khóa học để tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình. Tại CodeGym, các khóa học được thiết kế linh hoạt giúp bạn có thể tự học tại nhà hiệu quả. Mọi thắc mắc trong quá trình học đều được giải đáp nhanh chóng, gọn lẹ. 

hoc-lap-trinh-web

Cần nắm vững được kỹ năng chuyên môn để tìm kiếm được công việc lập trình web tốt

Kỹ năng mềm

Một người lập trình web giỏi không chỉ giỏi về kỹ năng chuyên môn mà còn phải có trong tay các kỹ năng mềm cần thiết. Có thể kể đến như kỹ năng quản lý, kỹ năng thuyết trình trước đám đông, kỹ năng làm việc nhóm,… Những kỹ năng này chính là trợ thủ đắc lực tiếp thêm bước đệm thành công cho bạn.

>>> Xem thêm: Tự học lập trình web từ A-Z & Lộ trình học cho người mới bắt đầu

Lời kết

Qua bài viết trên, hy vọng bạn đã nắm được lập trình web là gì? Đây là một công việc đòi hỏi nhiều yếu tố cả về kiến thức và kỹ năng mềm. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về ngành học này hãy liên hệ ngay đến CodeGym Hà Nội nhé!

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

6 + 14 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM