Trang chủ » Blog » Làm tester có cần biết lập trình không?

Làm tester có cần biết lập trình không?

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:54 | Blog

Nghề tester có cần biết lập trình không? có cần phải biết viết code không? Ngành tester đang được nhiều người quan tâm và muốn theo đuổi công việc này. Vì thế đối với những bạn đang học trái ngành thì vẫn quan tâm nhất là liệu không biết lập trình. Không biết gì về code có làm hoặc có học được nghề tester không?

Tester có cần biết lập trình?

làm tester có cần biết lập trình

Hiện nay các tester đang làm việc tại nhiều doanh nghiệp hiện nay có những anh chị không biết code. Bởi một số là các anh chị học trái ngành nên không học về lập trình. Và hiện nay nghề kiểm thử phần mềm có nhiều vai trò khác nhau.

Để trả lời được câu hỏi của nhiều bạn hiện nay. CodeGym sẽ chia sẻ đến bạn một số những thông tin xoay quanh về nghề kiểm thử phần mềm.

Có bao nhiêu loại tester

tester có cần biết lập trình

Hiện tại tester được chia thành hai loại là QA và SDET. Vai trò của hai loại kiểm thử này có những điểm giống và khác nhau.

Nghề QA- Nhà phân tích chất lượng

QA có nhiệm vụ xác minh được chức năng và tính hoàn chỉnh của phần mềm. Vai trò của QA trong kiểm thử là xác minh, kiểm tra độ hoàn chỉnh của phần mềm sau giai đoạn phần mềm phát triển. Đối với những bạn đang muốn trở thành QA thì không yêu cầu cao về kỹ thuật. Có nghĩa là bạn không cần phải biết lập trình vẫn có thể làm được QA.

SDET – Kỹ sư thiết kế phần mềm trong thử nghiệm

Những bạn học chuyên ngành Công Nghệ Thông Tin thì đầu tiên ngoài hướng đên làm QA thì còn muốn trở thành một SDET. Đối với những tester này thì họ hiểu rõ được quá trình phát triển và cách hoạt động bên trong của phần mềm. Họ hiểu các ngôn ngữ lập trình, các cơ sở dữ liệu…Đối với những kỹ sư phần mềm trong thử nghiệm thì ngoài kiểm tra các lỗi hệ thống. Thì họ còn tham gia vào thiết kế các sản phẩm nữa. Vì thế nếu như tester SDET thì yêu cầu về mặt kỹ thuật sẽ cao hơn. Và những người này yêu cầu phải biết lập trình.

Vì vậy tùy thuộc vào bạn đóng vai trò gì để trả lời cho câu hỏi “tester có cần biết lập trình không?”.

Làm tester cần những yếu tố gì?

tester có cần biết code

Để trở thành một tester giỏi, tham gia được vào nhiều dự án từ dễ đến khó bạn cần nhiều những yếu tố khác nhau như:

– Trở thành một tester giỏi bạn cần kỹ năng gì?
– Người tester cần biết những gì?
– Cần bao nhiêu kiến thức về code để trở thành một chuyên gia về tester.

Tester cần biết bao nhiêu kiến thức về lập trình

Bạn không cần phải là một người lập trình giỏi. Tuy nhiên bạn cũng cần phải biết những kiến thức cơ bản nhất. Bởi khi bạn hiểu được code, các ngôn ngữ lập trình bạn sẽ nhanh chóng tìm ra lỗi. Ngoài ra bạn cũng có thể tư vấn thêm cho khách hàng về giao diện, chức năng bên trong cần bổ sung của phần mềm.

Tại sao kiến thức lập trình lại tốt cho tester:

– Trong khi tạo thử nghiệm tự động hóa cần biết ngôn ngữ lập trình.
– Khi kiểm tra hộp trắng (box white testing)
– Trong khi xử lý lệnh truy vấn SQL
– Trong quá trình kiểm tra tự động hóa để kiểm tra nhanh.
– Quá trình xử lý SQL injection và cơ sở dữ liệu.

Các kỹ thuật kiểm tra liên quan đến kiến thức lập trình

Hiện nay có hai kỹ thuật kiểm tra đều liên quan đến các kiến thức lập trình là kiểm thử thử công và kiểm thử tự động. Ở cấp độ nâng cao này sẽ có 3 phương pháp kiểm thử. Kiểm tra hộp trắng (box white testing), box black testing, kiểm tra hộp xám (box gray testing). Tùy vào phương pháp kiểm thử mà sẽ có yêu cầu về kỹ thuật kiểm tra khác nhau:

Box black testing – Kiểm thử hộp trắng

Người kiểm thử không cần phải biết về lập trình. Công việc chính của tester là kiểm tra phần mềm bằng cách nhập dữ liệu và kiểm tra kết quả đầu ra.

Box white testing – Kiểm thử hộp trắng

Đối với phương pháp kiểm thử này, người kiểm thử yêu cầu biết về lập trình. Biết về các khái niệm lập trình như C, C++, C#…
Những người kiểm thử hộp trắng cần có một kiến thức lập trình tốt. Bởi trong quá trình kiểm thử này có liên quan đến các câu lệnh, các đoạn code…
Ngoài ra trong phương pháp kiểm thử này có liên quan đến SQL. Cần phải xác minh cơ sở dữ liệu. Vì thế các tester cầ phải biết những kiến thức cơ bản về câu lệnh liên quan đến SQL.

Box gray testing – Kiểm thử nhanh Agile

Trong suốt quá trình kiểm thử nhanh, người kiểm thử sẽ cần phải phối hợp với các lập trình viên. Các bạn sẽ tạo thành một nhóm để viết và lên kịch bản kiểm thử. Ngoài ra bạn cần biết mã để có thể kiểm tra tự động hóa liên quan.

Vì thế làm tester có cần biết lập trình không? làm tester không cần biết lập trình, không cần biết viết code. Tuy nhiên bạn cũng cần hiểu về các khái niệm để hỗ trợ tốt hơn trong công việc. Ngoài ra cũng giúp sự nghiệp tester của bạn thăng tiến và phát triển hơn.

Hiện tại các khóa học tester tại CodeGym ngoài chia sẻ các kiến thức về nghề tester, các công cụ liên quan. Thì các bạn còn được học thêm các khái niệm về ngôn ngữ lập trình. Hiểu và nắm vững một số kiến thức lập trình cơ bản. Hotline: 0978 889 155.

>> Tham khảo: Chương trình đào tạo Tester chuyên nghiệp

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

14 + 1 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM