Trang chủ » Blog » Nghề tester có cần biết lập trình không?

Nghề tester có cần biết lập trình không?

bởi Admin | 08/01/2024 12:07 | Blog

Tester có biết lập trình không

 

Tester là một công việc khá là hot và đang được nhiều người quan tâm hiện nay. Một câu hỏi phổ biến với người mới tìm hiểu về nghề này là  “ liệu tester có cần biết lập trình không”? Có cần thiết phải biết code không? 

Nếu bạn cũng đang có cùng thắc mắc này thì bài viết này chính xác là dành cho bạn rồi đấy. Kéo xuống và đi tìm lời giải ngay bên dưới thôi.

Tester là gì? 

Tester là những người kiểm tra chất lượng phần mềm. Công việc của họ là làm sao để phát hiện ra các lỗi, sai sót hay bất cứ vấn đề nào có thể ảnh hưởng đến chất lượng phần mềm. Sau đó report lại cho bộ phận lập trình viên để sửa lại. Mục đích cuối cùng là nhằm giúp cho sản phẩm hoàn thiện tốt nhất khi đến tay khách hàng.

Công việc của một tester?

Dưới đây là những công việc cụ thể của một tester:

  • Tham gia quá trình kiểm thử các dự án phần mềm.
  • Tìm kiếm các lỗi của hệ thống phần mềm. Hoặc trực tiếp thẩm định, xác minh xem thử hệ thống phần mềm này có đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của dự án chưa.
  • Thiết kế và thực hiện test plan, test case, test report, tạo dữ liệu kiểm thử, thiết lập môi trường kiểm thử.
  • Thực hiện kiểm thử theo tính năng, hiệu năng của sản phẩm.
  • Tạo lỗi, kiểm soát lỗi, phối hợp với các developer để sửa lỗi.
  • Theo dõi kết quả kiểm thử để đảm bảo chất lượng dự án.
  • Tổng hợp các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện dự án và đưa ra các đề xuất cải tiến.

Nghề Tester có cần biết lập trình hay không?

Khi làm Tester không nhất thiết phải biết lập trình. Nhưng nếu Tester biết lập trình thì điều đó là một lợi thế. Hay có thể nói, nếu Tester biết lập trình thì sẽ test tốt hơn và phát triển hơn. 

Không chỉ về vấn đề automation mà còn là vấn đề tìm lỗi. Vì biết lập trình nên hiểu được bản chất của ứng dụng, cách hoạt động của nó ra sao (nhờ vào đọc code). Nhờ vậy sẽ thấy được nhiều rủi ro hoặc nhiều case để test hơn. 

Nếu bạn không biết một chút gì về code, thì bạn cần nắm vững kiến thức cơ bản về test, kĩ năng test.  Đồng thời bạn có thể hỏi mọi người trong team để hiểu về dự án mình đang làm. Học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước cũng là một cách giúp bạn nâng cao những kỹ năng cần thiết.

Ngoài ra, bạn cần phải biết một điều đó là, Tester được chia thành hai loại là Manual Tester và Automation Tester. Trong đó Manual Tester thì sẽ không cần các kiến thức về code. Ngược lại nếu bạn chọn theo Automation Tester thì mới yêu cầu có kiến thức về code.

DOWNLOAD MIỄN PHÍ TRỌN BỘ 20+ TÀI LIỆU HỌC TESTER CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Kỹ năng để trở thành một Tester chuyên nghiệp

Đối với bất cứ nghề nghiệp nào cũng vậy, những người xuất sắc luôn ưu thế hơn và tự tin hơn rất nhiều. Dĩ nhiên, nghề tester cũng không ngoại lệ. Khi bạn trở nên chuyên nghiệp, công việc bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn. Cũng như có nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc. Thu nhập tăng cao cũng như xây dựng được uy tín cho bản thân… Cho nên, bạn cần những kỹ năng như sau để trở thành một tester chuyên nghiệp

  • Nắm chắc các kiến thức về kiểm thử
  • Có tư duy logic
  • Có các kiến thức căn bản về lập trình.
  • Hãy cải thiện năng suất bằng test tự động hóa
  • Tìm hiểu và học hỏi về Software Testing
  • Hãy là một thành viên tích cực, năng động trong dự án
  • Học tốt tiếng Anh
  • Hãy đặt mình vào vị trí của End User…

Học tester ở đâu? 

Tự học Tester

Nếu bạn học ngành khác nhưng muốn chuyển sang làm tester thì sẽ khó khăn và tốn nhiều thời gian hơn. Vì bạn phải học lại căn bản, cũng như sẽ bị sót nhiều kiến thức.

Nhưng nói vậy không có nghĩa là không thể. Nếu bạn đang bắt đầu thì có 2 bước cần thực hiện đó là dành thời gian học cách sử dụng tốt máy tính, tin học văn phòng, đọc thêm các sách căn bản về máy tính, lập trình. 

Tiếp theo bạn cần học thêm về các kiến thức chuyên ngành testing, giai đoạn này sẽ ngắn hơn. Tiếng Anh là điều khá cần thiết bà bạn nên bổ trợ thêm tiếng anh cho bản thân nhé. Những điều này có thể tự học được bằng cách tìm hiểu qua các tài liệu trên mạng, học ở youtube hay đăng kí một số khóa học về tester. Tất cả đều có từ cơ bản đến nâng cao giúp bạn dễ dàng tiếp cận với công việc hơn.

Tuy nhiên việc tự học với người hoàn toàn bắt đầu từ con số 0 để có thể ra đi làm việc ngay được dường như là cách bất khả kháng. Đó cũng là lý do mà hiện nay nhiều trung tâm mở ra các khoá đào tạo ngắn hạn.

Tham khảo: Tổng hợp 9 trang web tự học Tester Online miễn phí

Học nghề Tester ở các trung tâm đào tạo

Có khá là nhiều trung tâm đào tạo về tester mà bạn dễ dàng tìm thấy ở khắp các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, hôm nay chúng tôi xin mang đến cho bạn một sự lựa chọn an toàn và đáng tin cậy. 

Khoá học Tester tại CodeGym Đà Nẵng sẽ không làm bạn thất vọng, tại vì sao ư? 

Chương trình đào tạo sát với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Lộ trình học tập và huấn luyện được cá nhân hoá đến từng học viên thông qua hệ thống phần mềm học tập hiện đại. Bạn sẽ được các huấn luyện viên và giảng viên hỗ trợ 1-1 trong suốt khóa học để đảm bảo bạn hoàn thành mục tiêu học tập. 

Ngoài ra, bạn có thể học lại các module cho tới khi làm được việc. Chỉ cần vượt qua bài test tư duy, bạn hoàn toàn có thể theo đuổi nghề Tester. 

Ở Codegym Đà nẵng, có hơn 80% học viên không có kinh nghiệm về lập trình trước đó. Nhưng 100% học viên tốt nghiệp tại CodeGym đều đã đi làm cho các doanh nghiệp phần mềm (FPT Software, Rikkei, Sun*, Neolab, BAP…) với mức lương khởi điểm trung bình từ 5-12 triệu. Đây thực sự là một lựa chọn đáng để bạn cân nhắc tại thời điểm này.

Tổng kết

Nói tóm lại, nghề Tester có cần biết lập trình hay không? Câu trả lời là có thì tốt. Việc biết về kiến thức lập trình sẽ rất tốt cho một tester. 

Nó giúp hỗ trợ cho công việc của bạn. Có rất nhiều cách để học chúng một cách dễ dàng nếu bạn đủ chăm chỉ và quyết tâm với nghề. Mình tin các bạn làm được. Chúc các bạn thành công.

 

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

9 + 5 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM