Trang chủ » Blog » So sánh ngôn ngữ java và ngôn ngữ python – Đâu là khởi đầu tốt hơn?

So sánh ngôn ngữ java và ngôn ngữ python – Đâu là khởi đầu tốt hơn?

bởi Admin | 24/07/2024 11:13 | Blog

Là người mới theo học ngành IT, bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn và phương thức học. Đặc biệt, kiến thức nền tảng quan trọng nhất cho sự khởi đầu chính là ngôn ngữ lập trình. Trong đó, ngôn ngữ java và ngôn ngữ Python chính là 2 nhân tố phổ biến nhất hiện nay. Vậy ngôn ngữ java và ngôn ngữ python đâu mới là khởi đầu tốt hơn? Cùng Codegym Đi vào so sánh ngôn ngữ java và ngôn ngữ Python qua bài viết sau nhé!

Được phát hành vào năm 1995 bởi nhà phát minh James Gosling tại Sun Microsystems. Java là một dạng ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng. Nó được dùng nhiều nhất trong phát triển game mobile, các trang web và ứng dụng cho di động.

Ban đầu Java được tạo ra với mục đích “Viết một lần, thực hành khắp nơi” (Write Once, Run Anywhere). Các chương trình được viết bằng ngôn ngữ Java có thể chạy trên mọi nền tảng (platform) khác nhau thông qua một môi trường thực thi với điều kiện có môi trường thực thi thích hợp hỗ trợ nền tảng đó.

Vào năm 2010, công ty Sun được Oracle mua lại và phát triển Java cho đến nay.

Giới thiệu về ngôn ngữ lập trình Python

Được phát hành năm 1991 bởi nhà phát minh Guido van Rossum. Python là một dạng ngôn ngữ lập trình bậc cao. Nó được dùng nhiều nhất trong phát triển ứng dụng web, phần mềm, khoa học dữ liệu và máy học (ML), game,…

Python được tạo ra với mục đích giúp người học dễ đọc, hiểu và dễ nhớ. Vì vậy Python có cấu trúc rất rõ ràng, sáng sủa, thuận tiện cho người mới học. Python có thể dùng để viết mã lệnh với số lần gõ phím tối thiểu. Hay nói cách khác, bạn chỉ cần viết ít dòng code hơn để viết ra một chương trình trong Python.

Hiện Python đã trải qua 3 giai đoạn phát triển khác nhau (version) và mới nhất là Python 3x.

So sánh ngôn ngữ java và ngôn ngữ python

3.1 So sánh về kiểu gõ

Dù cùng là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng nhưng Python và Java có kiểu gõ khác nhau. Trong khi Java sử dụng kiểu tĩnh (static type), thì Python lại sử dụng kiểu động (dynamic). Sự khác biệt này là đáng kể nhất và nó cũng ảnh hưởng đến cách bạn thiết kế, viết và khắc phục sự cố chương trình Python và Java. Sau đây là 1 ví dụ về cách viết code trong 2 ngôn ngữ:

Đầu tiên, với Python bạn sẽ cần tạo một mảng với một số dữ liệu trong đó và in nó ra console.

Tiếp đến, với Java:

Qua 2 ví dụ này, ta thấy:

  • Trong Python, ta đặt hai chuỗi và một số nguyên trong cùng một mảng, sau đó in nội dung.
  • Trong Java, ta khai báo mảng String và đặt ba chuỗi vào đó. Trong Java, ta cũng không thể trộn các kiểu dữ liệu của một mảng.
  • Python cũng không yêu cầu ta phải cung cấp một kiểu dữ liệu khi chúng ta khai báo mảng. Nó khác với Java luôn cần khai báo để đảm bảo rằng chúng ta không sử dụng sai dữ liệu.

3.2 So sánh về độ phổ biến

Điều thú vị là cả 2 ngôn ngữ này từng là đối thủ cạnh tranh trong 3 vị trí phổ biến hàng đầu. Sau đây là bảng xếp hạng độ phổ biến của các ngôn ngữ lập trình năm 2018-2019.

Và dù là năm nào đi nữa thì Java và Python đều luôn là những ngôn ngữ “HOT” nhất nhì trong CNTT. Tuy giữa 2 ngôn ngữ có một khoảng cách nhưng nó hiện đang dần thu hẹp nhanh chóng.

3.3 So sánh về hiệu năng

Python thường biên dịch mã nguồn trong thời gian chạy (runtime) Trong khi ngôn ngữ Java lại biên dịch trước runtime.
Trong một thử nghiệm binary tree đơn giản, Java cho thấy kết quả chạy nhanh gấp 10 lần trong Python.

Nên học ngôn ngữ Java hay ngôn ngữ Python

Nếu bạn chỉ mới bắt đầu học lập trình, Python sẽ là lựa chọn tốt và dễ dàng hơn nhiều. Ngoài ứng dụng phổ biến, nó còn có các cú pháp giống với tiếng Anh. Điều này ít nhiều sẽ khiến bạn dễ hiểu hơn là các cú pháp rắc rối của Java.

Tuy nhiên, nếu mục tiêu của bạn là xây dựng các ứng dụng với nền tảng đến từ thế giới của C / C ++, thì Java có thể sẽ cảm thấy khá quen thuộc với bạn.

Nhưng đối với các bạn mới bắt đầu học lập trình. Dynamic type mang lại một lợi thế lớn, nó khiến cho: Python dễ học hơn nhiều so với Java (thậm chí Python còn dễ học hơn so với PHP).

Thêm vào đó ứng dụng của ngôn ngữ Python rất rộng và chưa bao giờ là lỗi thời. Bạn sẽ làm được rất nhiều công việc khác nhau chỉ với ngôn ngữ này, kể cả ứng dụng di động và website.

Trên đây là những tổng quan so sánh ngôn ngữ java và ngôn ngữ python mà CodeGym đã thu thập được. Mong rằng qua bài viết, quý độc giả sẽ hiểu thêm về 2 loại ngôn ngữ này và chọn được ngôn ngữ học phù hợp với mình nhất nhé!

>>> Xem thêm
Khóa học nhập môn lập trình với JavaScript miễn phí
Khóa học HTML/CSS miễn phí
Khóa học Python cơ bản

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

4 + 3 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM