Trang chủ » Blog » Top 5 cuốn sách nhập môn lập trình cho người mới bắt đầu

Top 5 cuốn sách nhập môn lập trình cho người mới bắt đầu

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:49 | Blog

Bài viết dành cho các bạn chân ướt chân ráo theo học lập trình. Bạn có thể là học sinh THPT đam mê code, sinh viên IT hay Non-IT muốn xây gốc lập trình, hay người đã đi làm ở bất cứ ngành nghề nào muốn tìm hiểu. Một số thông tin, lưu ý khi mới học cùng 5 cuốn sách nhập môn lập trình dưới đây sẽ giúp bạn xây dựng nền tảng.

Tổng quan về nhập môn lập trình

Trước khi bắt tay vào học lập trình, bạn cần tìm hiểu một số thông tin chung về những thứ cần học để có một khởi đầu suôn sẻ, cũng như lộ trình học tập dài hạn. 

Sau khi xác định được hướng phát triển, bạn hãy bắt đầu học từ những thứ cơ bản. Dưới đây là một vài yếu tố cần tìm hiểu, trau dồi để bước đầu xây dựng nền tảng lập trình.

– Bắt đầu tìm hiểu từ các khái niệm cơ bản của lập trình bao gồm biến, hằng số, kiểu dữ liệu, toán tử, câu lệnh, hàm,… Ngoài ra, bạn cần phải nắm vững cú pháp của ngôn ngữ lập trình cơ bản mà bạn đang học.

– Học cách dùng các công cụ cần thiết: Để lập trình được một chương trình, bạn cần sử dụng các công cụ cần thiết như IDE, trình biên dịch, cùng với các công cụ hỗ trợ việc gỡ lỗi và sửa lỗi cũng rất quan trọng để bạn có thể tìm ra và khắc phục lỗi một cách hiệu quả.

– Cấu trúc dữ liệu và thuật toán cơ bản là một phần quan trọng của lập trình. Các cấu trúc dữ liệu cơ bản như mảng, danh sách liên kết,… và các thuật toán cơ bản để giải quyết các vấn đề lập trình.

– Tư duy lập trình và giải quyết vấn đề là một kỹ năng quan trọng cho lập trình viên. Để giải quyết các vấn đề lập trình cho dù đơn giản hay phức tạp, bạn đều cần suy nghĩ, phân tích vấn đề để tìm ra cách giải quyết tối ưu nhất.

– Thực hành liên tục: là một phần quan trọng của việc học lập trình. Bạn có thể luyện tập kỹ năng lập trình cơ bản bằng cách thực hành các bài tập và sử dụng các tài nguyên học tập và tham khảo để nâng cao kỹ năng lập trình. 

>>> Xem thêm khóa học online miễn phí: Tại Đây

Top 5 cuốn sách nhập môn lập trình cho người mới bắt đầu

Kick Off Codes – Nhập môn lập trình cho người mới bắt đầu

Là ebook miễn phí cung cấp hệ thống kiến thức nền tảng cốt lõi, bài bản về lập trình dành cho người mới học.  Cuốn sách đặc biệt phù hợp với những bạn bắt đầu từ con số 0, mong muốn phát triển năng lực lập trình trong thời gian nhanh nhất.

  • Giúp bạn xây dựng kiến thức nền tảng lập trình một cách bài bản
  • Tạo nền móng để học chuyên sâu hơn bất cứ ngôn ngữ lập trình nào: Java, JavaScript, Python…
  • Bắt đầu học kiến thức mới dễ dàng với nội dung cô đọng, súc tích
  • Giúp bạn hiểu rõ – nhớ lâu thông qua các ví dụ chi tiết và bài tập thực hành.
Javascript hoạt động được trên nhiều nền tảng, trình duyệt khác nhau

Javascript hoạt động được trên nhiều nền tảng, trình duyệt khác nhau

Nội dung chính của cuốn ebook:

  • Chương 1: Nhập môn lập trình
  • Chương 2: Biến, kiểu dữ liệu và toán tử
  • Chương 3: Câu lệnh điều kiện
  • Chương 4: Câu lệnh lặp
  • Chương 5: Mảng
  • Chương 6: Hàm
  • Chương 7: Thuật toán tìm kiếm
  • Chương 8: Thuật toán sắp xếp

Lập trình C++

Giáo trình “Lập trình C++” được biên soạn bởi Lê Phú Hiếu, được viết nhằm phục vụ cho đối tượng là sinh viên các hệ Cao đẳng và Đại học thuộc khối ngành Kỹ thuật (Không chuyên về Công nghệ Thông Tin). Mục tiêu của giáo trình nhằm cung cấp kiến thức cơ bản về ngôn ngữ lập trình C++, đủ để giải quyết những bài toán lập trình trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: tính toán, kỹ thuật, sinh học, quản lý, …

Giáo trình được tổ chức thành 8 chương, cuối mỗi chương đều có câu hỏi và bài tập để củng cố kiến thức phần lý thuyết. Phần lý thuyết được trình bày cô đọng, tập trung vào những kiến cốt lõi, cần thiết để áp dụng trong viết mã. Phần giải bài tập sẽ được thực hiện trong tài liệu khác. Các chương trình ví dụ minh họa trong tài liệu đã được thử nghiệm và chạy tốt trong môi trường Visual C++ 6.0.

>>> Tải ngay: https://drive.google.com/file/d/1-zoh4BPkyePyq7b9LEoUpo0qAoXd_pBG/view?usp=share_link

Code: The Hidden Language of Computer Hardware and Software 

Được viết bởi tác giả Charles Petzold, đây là một cuốn sách nhận được nhiều lời khen của cộng đồng lập trình trên thế giới.

Nội dung cuốn sách không những là về máy tính, về cách nó hoạt động mà còn về những kiến thức cơ bản khác có liên quan. Thông qua những câu chuyện, quan điểm cùng các ví dụ thực tế của tác giả, cuốn sách trở nên vô cùng hay ho, dễ hiểu. 

Nội dung chính: 

  • Chapter 1: Best Friends
  • Chapter 2: Codes and Combinations
  • Chapter 3: Braille and Binary Codes
  • Chapter 4: Anatomy of a Flashlight
  • Chapter 5: Seeing Around Corners
  • Chapter 6: Telegraphs and Relays
  • Chapter 7: Our Ten Digits
  • Chapter 8: Alternatives to Ten
  • Chapter 9: Bit by Bit by Bit

>>> Tải tài liệu tại: https://www.amazon.com/Code-Language-Computer-Hardware-Software/dp/0735611319

Learning Python, 5th Edition của Mark Lutz

Đây là một cuốn sách giới thiệu về lập trình bằng ngôn ngữ Python, một ngôn ngữ lập trình phổ biến và dễ học. Cuốn sách giải thích các khái niệm cơ bản của lập trình và Python, bao gồm các chương về biến số, kiểu dữ liệu, điều kiện, vòng lặp, hàm, lập trình hướng đối tượng, v.v.

tai-lieu-hoc-ngon-ngu-lap-trinh-python-3

Tác giả của cuốn sách, Mark Lutz, giới thiệu toàn diện, chuyên sâu về ngôn ngữ Python cốt lõi dựa trên khóa đào tạo của ông. Phiên bản mới nhất của cuốn sách khuyến khích bạn viết mã hiệu quả, chất lượng cao. Đây cũng là một trong những cuốn sách tốt nhất để học Python. Cuốn sách dành cho tất cả những ai muốn học và thành thạo Python; từ người mới bắt đầu đến nhà phát triển chuyên nghiệp, ai cũng có thể đọc và thực hành cuốn sách này. Bạn sẽ khám phá các loại đối tượng tích hợp chính của Python, chẳng hạn như số, danh sách và từ điển. Bạn cũng sẽ học mã dự phòng và tổ chức câu lệnh. Cuốn sách cũng giới thiệu cho bạn các khái niệm OOP trong Python bằng cách đi sâu vào các lớp.

Cuối cùng, các khái niệm lập trình chung như xử lý ngoại lệ và các công cụ phát triển cũng được đề cập trong cuốn sách này. Cuốn sách cũng bao gồm các công cụ Python như decorators, descriptors, metaclasses và xử lý Unicode dành cho người đọc và lập trình viên nâng cao.

“Lập trình cho mọi người bắt đầu” (Programming for Everybody (Python) của Charles Severance

Đây là một cuốn sách giới thiệu về lập trình bằng ngôn ngữ Python, nhưng được viết một cách dễ hiểu và thích hợp cho các người mới bắt đầu học lập trình. Cuốn sách giải thích các khái niệm cơ bản của lập trình và Python một cách rõ ràng, bao gồm các chương về biến số, kiểu dữ liệu, điều kiện, vòng lặp, hàm, lập trình hướng đối tượng, v.v.

 

 

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

5 + 15 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM