Trang chủ » Blog » Những kiến thức máy tính cơ bản và hệ điều hành

Những kiến thức máy tính cơ bản và hệ điều hành

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:53 | Blog

Những kiến thức máy tính cơ bản sẽ bao gồm những điều gì? Tất cả các doanh nghiệp đều đang làm việc chủ yếu trên máy tính. Sẽ có những phần mềm được cài đặt để phục vụ cho nhu cầu công việc. Thế nên việc bạn biết những kiến thức về máy tính và sử dụng máy tính thành thạo sẽ giúp ích tích cực cho công việc. Vậy kiến thức của máy tính có những gì? Những chia sẻ của CodeGym dưới đây hy vọng sẽ hữu ích đến các bạn.

Những kiến thức máy tính cơ bản

Những kiến thức máy tính

Công nghệ thông tin ngày càng thịnh hành và chúng len lỏi hầu hết vào các nghiệm vụ và công việc của mỗi cá nhân. Vì thế một nền tảng vững chắc về máy tính sẽ đóng vai trò quan trọng để quyết định công việc của bạn có suôn sẻ hay không.

Hiện nay những kiến thức cơ bản của máy tính đấy chính là sử dụng những phần mềm liên quan. Biết cách tìm kiếm những thông tin liên quan trên các mạng tìm kiếm. Biết sử dụng các công cụ office của máy tính…

Kiến thức phần cứng máy tính cơ bản

Máy tính sẽ bao gồm phần cứng và phần mềm. Phần cứng bao gồm các linh kiện để cấu tạo thành một bộ PC hoàn chỉnh.

– Ram: Ram là bộ nhớ của máy tính, là một phần linh kiện không thể thiếu trong phần cứng của máy tính. Ram với nhiệm vụ và chức năng chính là lưu trữ thông tin. Bộ nhớ Ram hiện tại có từ 2GB đến 16GB. Nếu như bạn có nhiều tài liệu lưu trữ thì cần những bộ nhớ có dung lượng lớn để đảm bảo máy tính hoạt động suôn sẻ.

– CPU: CPU là bộ xử lý trung tâm, CPU phải đảm bảo có đủ khoảng trống thì mới giúp máy tính hoạt động nhanh. Có rất nhiều những yếu tố ảnh hưởng đến CPU như các phần mềm, bộ nhớ hay nhiệt độ của máy tính. Tuy CPU là một vi mạch nhỏ, nhưng nó lại đóng vai trò quan trọng và không thể thiếu. Chức năng chính của CPU đấy là xử lý các dữ liệu, điều khiển các thiết bị đầu ra và vào của một bộ máy tính.

– HDD: HDD là ổ đĩa cứng, với nhiệm vụ lưu trữ bộ nhớ trên máy tính. Hệ điều hành, phần mềm, những file dữ liệu liên quan đều được lưu trữ trên ổ HDD. Ổ cứng này cũng có nhiều dung lượng khác nhau để phù hợp với nhu cầu sử dụng của khách hàng như 500GB hoặc 1TB.

– Ổ đĩa quang CD: Đối với các bộ máy PC hiện nay đều có ổ đĩa quang CD hoặc DVD. Còn một số những thiết bị laptop siêu mỏng hiện nay hầu như đã loại bỏ đi ổ đĩa này. Ổ đĩa quang ở thời điểm hiện tại không quan trọng vì thay vào đấy có những ứng dụng và thiết bị rời nhỏ gọn phù hợp hơn.

– Bộ nguồn PSU: Một máy tính có thể khởi động được đều cần đến nguồn điện. Bộ nguồn PSU với công năng là cung cấp điện đến hệ thống của máy tính. Một bộ nguồn tốt và ổn định sẽ giúp máy tính hoạt động ổn định và tăng tuổi thọ cho máy tính.

– Màn hình máy tính: Màn hình là bộ phận thể hiện những hình ảnh mà con người có thể nhìn và giao tiếp được với nhau.

– Bàn phím và chuột: Bàn phím thường được dùng để đánh văn bản, để gõ các lệnh trên máy tính. Chuột máy tính sử dụng để điều hướng và điều khiển các lệnh trên máy tính.

Kiến thức phần mềm máy tính cơ bản

Những kiến thức máy tính cơ bản

Phần mềm máy tính là những chương trình để vận hành máy tính. Phần mềm máy tính là một thuật ngữ nhằm chỉ các hệ điều hành, tập lệnh và các chương trình để chạy trên các thiết bị máy tính, laptop… Phần mềm máy tính vô cùng quan trọng trong hệ thống máy tính, nếu như không có phần mềm máy tính thì máy tính cũng sẽ trở nên vô dụng.

Phần mềm hiện tại được chia thành:

– Phần mềm ứng dụng
– Phần mềm hệ thống
– Phần mềm lập trình

Phần mềm ứng dụng

Những kiến thức cơ bản máy tính

Phần mềm ứng dụng là phần mềm giúp người sử dụng hoàn thành được những mục tiêu. Phần mềm ứng dụng bao gồm:

– Bộ xử lý văn bản: Những ứng dụng dành riêng cho tài liệu. Và hiện tại trên các máy tính vẫn đang là bộ office bao gồm: Word và google document.

– Phần mềm bảng tính: Là phần mềm dùng để tính toán các số liệu. Microsoft Excel, Google Trang tính.

– Phần mềm cơ sở dữ liệu. Bao gồm MySQL, Clipper và FileMaker.

– Phần mềm đa phương tiện: Ứng dụng để chỉnh sửa video, ảnh, đồ họa máy tính…

– Trình duyệt internet: Những trình duyệt internet chính hiện nay là Google Chrome, Mozilla Firefox, Cốc Cốc và Internet Explorer.

– Các chương trình gửi thư: Những chương trình gửi thư trên máy tính hiện nay là Gmail.

Phần mềm hệ thống

Phần mềm hệ thống và phần mềm ứng dụng có sự tương tác với nhau và hoạt động hỗ trợ lẫn nhau. Phần mềm này với chức năng quản lý toàn bộ hệ thống máy tính, chúng được cài vào bộ nhớ của máy tính. Chúng được xem là một phần mềm chạy nền của máy tính, và không sử dụng bởi người dùng, chứng chỉ hỗ trợ phần mềm ứng dụng cho người sử dụng.

Phần mềm lập trình

Phần mềm lập trình được dùng bởi người dùng cuối và là chương trình sử dụng để phát triển và kiểm tra gỡ lỗi những phần mềm khác. Phần mềm lập trình được viết bằng các ngôn ngữ lập trình như C++ hoặc C#.

Những kiến thức về máy tính bao gồm những kiến thức vô cùng trừu tượng. Nếu như để sử dụng được máy tính thì bạn chỉ cần học những kiến thức cơ bản. Tuy nhiên để sử dụng máy tính thành thạo, để lập trình thì bạn cần phải học thêm các khóa học chuyên sâu.

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

13 + 14 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM