Trang chủ » Blog » Nguyễn Văn Đức: Rẽ hướng sự nghiệp độ tuổi 30, trở thành lập trình viên sau 6 tháng

Nguyễn Văn Đức: Rẽ hướng sự nghiệp độ tuổi 30, trở thành lập trình viên sau 6 tháng

Độ tuổi 30 dường như là cột mốc lý tưởng cho sự ổn định trong công việc. Nhưng nếu một ngày nọ, bạn nhận ra giấc mơ sự nghiệp không nằm ở những thứ mình đang nắm giữ, liệu bạn có dám đánh đổi để rẽ hướng khác hay không?

“Quyết định gác lại chặng đường 3 năm gắn bó và đã có một vị trí nhất định trong ngành nghề cũ, vấp phải sự phản đối của gia đình… mình bắt đầu theo đuổi nghề lập trình từ con số 0. Ở tuổi 27, mình không cho phép bản thân rút lui. Mình chỉ có một con đường duy nhất, đó là tiến thẳng về phía trước. Đến hiện tại, khi đã có một công việc phù hợp hơn, mình thấy những công sức và nỗ lực bỏ ra trong 6 tháng vừa qua là hoàn toàn xứng đáng”. _ Đó là những chia sẻ chân thật, đầy tự hào và cảm xúc của Nguyễn Văn Đức, cựu học viên lớp C0220H1 (CodeGym Hà Nội) trong dịp về thăm lại CodeGym sau khi đã trở thành lập trình viên ở một công ty tại Hà Nội.

Hãy cùng lắng nghe cuộc trò chuyện, tâm sự của bạn Đức với CodeGym ở dưới đây để hiểu hơn về câu chuyện chuyển nghề thú vị nhưng cũng đầy “gian nan, trắc trở” này nhé.

CodeGym: Chào Đức. Đức có thể chia sẻ một chút về bản thân mình được không?

Văn Đức: Mình là Nguyễn Văn Đức, sinh năm: 1992, là cựu học viên lớp Java full-time C0220H1. Trước đây, mình có 3 năm làm trong ngành Xây dựng, mảng Dự toán, dự thầu. Hiểu nôm na công việc chính của mình là bóc tách và tính toán khối lượng từ các bản vẽ xây dựng. 

CodeGym: Gắn bó 3 năm với một công việc, hẳn là bạn cũng hiểu và tích lũy được không ít kinh nghiệm, thậm chí là có vị trí nhất định trong nghề… Vậy bạn có thể chia sẻ lý do vì sao bạn lại quyết định từ bỏ công việc ấy để chuyển sang nghề lập trình không ạ?

Văn Đức: Thực ra, lý do mình theo nghề xây dựng là vì trong gia đình mình có một người cậu làm Senior trong ngành xây dựng nên định hướng cho mình theo. Mình cũng cố gắng học hết Đại học, ra trường và gắn bó với nghề cũ được 3 năm. Nhưng, càng ngày, mình càng cảm thấy bản thân không phù hợp. Mình luôn có cảm giác bản mình thích hợp để phát triển trong việc gì đó liên quan đến máy tính và được làm việc với máy tính nhiều hơn.

Tình cờ, trong một lần mình chia sẻ tâm sự đó với anh bạn thân từ cấp 3 đang làm lập trình viên. Mình cũng “thổ lộ” là: “Tôi cũng khá thích công việc viết code của ông đấy”. Khi ấy, bạn mình khuyên mình có thể xem xét chuyển sang làm lập trình. Vì lập trình sẽ được làm việc với máy tính cả ngày mà. (*cười).

Tình cờ nữa là trong công ty anh bạn này có một lập trình viên cũng là cựu học viên của CodeGym. Vì uy tín và tin cậy nên bạn ấy bảo mình qua CodeGym học luôn đi. Và thế là mình tìm hiểu và tới CodeGym học lập trình.

CodeGym: Cảm ơn Đức. Bạn có thể chia sẻ thêm về những yếu tố đã thuyết phục được bạn chọn CodeGym để gửi gắm tương lai không?

Văn Đức: Hôm đầu tiên đến tìm hiểu về CodeGym, mình rất là ngạc nhiên. Trước đó, mình mang tâm lý như đến một trung tâm để học. Nhưng mình lại hoàn toàn bất ngờ khi đến CodeGym (“bất ngờ” ở đây mang tính tích cực nhé). Cảm giác mọi thứ chuyên nghiệp như một môi trường làm việc. Từ tác phong các bạn chào hỏi, đón tiếp mình đến cách tư vấn, trò chuyện. 

Đặc biệt, điều làm mình ấn tượng và đưa ra quyết định “phải đến CodeGym học lập trình ngay lập tức” đó là nhờ: Phiên phỏng vấn giữa khách hàng với đội đào tạo. Tại đây, mình được trò chuyện với một bạn tutor tại CodeGym, nói chung là CodeGym lắng nghe và trao đổi về động lực học tập, năng lực học, độ phù hợp và mong muốn, định hướng nghề nghiệp của mình… Phong cách phỏng vấn của CodeGym hoàn toàn khác biệt. Chuyên nghiệp. giống như dành cho người đi làm, chứ không phải chỉ đi học cho vui. Trước đó, mình đã trải qua một vài phiên tương tự ở các trung tâm tiếng Anh, nhưng CodeGym mang cho mình cảm nhận khác hẳn. Mình thấy cực kỳ ổn, đúng là điều mình đang tìm rồi. Vậy nên, mình đã quyết định đi học ở CodeGym luôn. (*cười).

CodeGym: Vậy lúc bạn đưa ra quyết định dừng công việc hiện tại để đi học lập trình, gia đình và những người xung quanh bạn đã phản ứng như thế nào?

Văn Đức: Nói thật là mình đã mất rất nhiều công để nhận được sự ủng hộ của gia đình. Bố mẹ và bạn bè mình đều lo ngại việc mình từ bỏ công việc cũ để học một nghề hoàn toàn mới thì có rất nhiều rủi ro. Thêm vào đó, mình cũng đi làm được 3 năm rồi, cũng không phải chưa có gì trong sự nghiệp mà lại bỏ giữa chừng thì cũng là một sự đánh đổi không nhỏ. Nhưng chỉ có bản thân mình hiểu chính mình nhất. Mình đã thẳng thắn chia sẻ với gia đình rằng: “Con cũng 27 tuổi rồi, cũng đi làm suốt 3 năm qua nhưng con cảm thấy chưa làm được gì cho bản thân. Cảm giác chưa bao giờ được sống hết mình, cống hiến hết mình. Nên con sẽ chấp nhận đánh đổi một lần và mong rằng bố mẹ sẽ ủng hộ quyết định này của con…” Và thế là mình nghỉ hẳn việc đang làm để đi học lập trình.

CodeGym: Quyết định được như vậy đã là khó khăn rồi. Nhưng việc đặt mục tiêu có việc làm mới luôn chỉ sau 6 tháng học lập trình đối với bạn, một người bắt đầu từ số 0, hẳn là còn khó khăn hơn nữa. Đức có thể chia sẻ một chút về quá trình 6 tháng học lập trình vừa qua được không?

Văn Đức: Cái gì mới mẻ thì cũng khó khăn. Những ngày đầu thật “khủng khiếp” khi mọi thuật ngữ, khái niệm, tài liệu… điều hoàn toàn lạ lẫm với mình. Thật may là ở CodeGym có các tutor, giảng viên luôn theo sát, hỗ trợ 1-1 nên dần dần năng lực của mình cũng tăng lên. Càng học lại càng nhàn. 

Đặc biệt, quyết định gác lại chặng đường 3 năm gắn bó và đã có một vị trí nhất định trong ngành nghề cũ, mình bắt đầu theo đuổi nghề lập trình từ con số 0. Ở cái tuổi 27 này, mình không cho phép bản thân rút lui. Mình chỉ có một con đường duy nhất, đó là tiến thẳng về phía trước. Mỗi lần nản lòng, mình lại nghĩ tới lý do vì sao mình lại từ bỏ nghề cũ để chọn nghề lập trình. Thế là lại cố gắng tiếp. 

6 tháng trôi qua nhanh lắm các bạn ạ. Đến hiện tại, khi đã có một công việc phù hợp hơn, mình thấy những công sức và nỗ lực bỏ ra trong 6 tháng vừa qua là hoàn toàn xứng đáng. 

CodeGym: Trong quá trình học ở CodeGym hẳn là bạn đã trải qua nhiều khoảnh khắc đáng nhớ. Bạn có thể chia sẻ một vài điều thú vị tại CodeGym được không nhỉ?

Văn Đức: Điều mà mình thấy thú vị nhất ở CodeGym đó là “cộng tác nhóm”. Trước đây, công việc của mình gần như làm việc độc lập. Khi học lập trình, ngay từ những ngày đầu mình đã tham gia vào các nhóm để cùng giải quyết vấn đề và phát triển dự án. Đã có kha khá “xung đột” giữa các thành viên. Khi ấy, các anh chị giảng viên, tutor đã hỗ trợ chúng mình rất nhiều để cải thiện tình hình và giải quyết công việc thật hiệu quả. Từ đó, mình nhận thấy và hoàn thiện được phần kỹ năng còn thiếu sót của bản thân. Cũng nhờ vậy mà kỹ năng giao tiếp của mình tiến bộ hơn hẳn. Cuối cùng, chúng mình hoàn thành được một dự án thành công và đáng tự hào. Đây chính là kỷ niệm mình không thể quên được trong quá trình học tại CodeGym.

Điều mà mình thấy thú vị nhất ở CodeGym đó là “cộng tác nhóm”.

Thêm một điều đặc biệt là lớp mình nhập học đúng thời điểm dịch Covid-19 bùng phát (tháng 2, tháng 3/2020). Mình cũng các thành viên trong lớp trải qua Module 2 học Online. Mới đầu mình cũng hơi lo lắng rằng học thế này liệu có hiệu quả không? Nhưng ngay từ những buổi học đầu thì mình đã hoàn toàn yên tâm và tin tưởng. Học online chỉ là không tới lớp, còn lại mọi thứ từ chương trình, nền tảng học tập, cho đến sự hỗ trợ, sát sao của giảng viên vẫn không thay đổi. Thậm chí, các anh chị còn quan tâm và hỏi han nhiều hơn. Mình thấy CodeGym có thêm một điểm hay là mọi thứ đều sẵn sàng dù học bình thường hay Online.

CodeGym: Cảm ơn Đức. Được biết là dù chưa chính thức tốt nghiệp tại CodeGym nhưng Đức đã nhận được lời mời làm việc từ các công ty và đã đi làm rồi. Vậy Đức có thể chia sẻ một chút về quá trình tìm việc của mình được không?

Văn Đức: Thực ra, lúc đầu mình cũng khá lo lắng và e ngại việc mình mới chỉ học lập trình 6 tháng, không có bằng cấp về Công nghệ thông tin. Nhưng cũng không ngờ rằng lúc phỏng vấn mình lại tự tin và trả lời được hết các câu hỏi như vậy. (*cười). Nghĩ lại, để có được thành quả như vậy là nhờ thời gian học tại CodeGym mình đã quen với việc tham gia phỏng vấn. Cuối mỗi module, chúng mình đều có một cuộc phỏng vấn để đánh giá năng lực với giảng viên. 

Hiện tại, mình đã có được một công việc đúng như mong đợi. Mình luôn trân trọng và biết ơn những điều mình nhận được trong 6 tháng vừa qua. Khoảng thời gian tuy ngắn ngủi nhưng lại đầy “kỳ tích”. 

CodeGym: Thật vui vì Đức đã tìm được một công việc phù hợp và hạnh phúc với điều đó. Đức có thể “bật mí” thêm một chút về những thay đổi trong cuộc sống hiện tại của bạn sau khi bạn chuyển sang nghề lập trình không?

Văn Đức: Cuộc sống của mình mang một màu sắc mới, tươi vui hơn. Bố mẹ hạnh phúc khi thấy mình vui vẻ chuẩn bị cơm đi làm mỗi sáng, vui vẻ kể chuyện, tâm sự với mọi người mỗi tối đi làm về, thay vì hay “khó chịu” như trước đây. Đặc biệt, người cậu đã định hướng cho mình theo nghề cũ khi biết tin mình chuyển việc thì cũng không trách móc gì cả. Cậu ấy mừng cho mình vì đã tìm thấy niềm đam mê. 

CodeGym: Cảm ơn Đức vì đã chia sẻ câu chuyện của mình với CodeGym. Chúc bạn luôn giữ được lòng quyết tâm, sự nhiệt huyết và gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp lập trình viên!

Download - Giáo trình thuật toán

7 + 7 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

2 + 5 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM