Trang chủ » Blog » Ngôn ngữ lập trình bậc cao là gì?

Ngôn ngữ lập trình bậc cao là gì?

Ngôn ngữ lập trình bậc cao là một trong các phát minh thành công nhất của con người, tạo nên sức mạnh phát triển khoa học kỹ thuật cũng như công nghệ thông tin ngày càng lớn mạnh. Cùng khám phá rõ hơn về ngôn ngữ ngày nhé!

1. Ngôn ngữ lập trình bậc cao là gì?

Ngôn ngữ lập trình bậc cao là một dạng ngôn ngữ có tính trừu tượng cao thuộc ngôn ngữ của máy tính. Có tên tiếng anh là High – Level Programming Language. Ngôn ngữ này được dùng để viết ứng dụng, các phần mềm chạy trên những nền tảng số khác nhau.

Những ngôn ngữ bậc cao có hình thức gần giống như ngôn ngữ tự nhiên của con người. Chúng có tính độc lập cao, ít bị phụ thuộc vào các thiết bị xử lý hay trình dịch thuật.

Các lập trình viên đều ưu tiên sử dụng ngôn ngữ này vì khả năng ứng dụng cao, có tính linh hoạt và dễ hiểu hơn so với các ngôn ngữ lập trình bậc thấp. Tuy nhiên, chúng có một hạn chế là cần cài đặt một chương trình dịch. Nhằm chuyển đổi từ ngôn ngữ lập trình này sang ngôn ngữ của máy.

2. Các dạng ngôn ngữ lập trình bậc cao phổ biến

Các dạng ngôn ngữ lập trình bậc cao hiện nay là Javascript, Java, Python, C, C++,…

2.1. Javascript

Javascript xuất hiện lần đầu tiên trong Netscape Navigator năm 1995. Được xem là nền móng cho những trang web động trong chuỗi web hiện đại. Hiện nay, đây là ngôn ngữ lập trình bậc cao phổ biến nhất.

Ở giai đoạn đầu, ngôn ngữ này chỉ được dùng cho web. Về sau, Javascript dần phổ biến và trở thành môi trường máy chủ như Node.js. Một công cụ để phát triển những ứng dụng di động và cả các phần mềm dành cho PC.

Javascript - Ngôn ngữ lập trình bậc cao

2.2. Java

Java được xem là ngôn ngữ lập trình bậc cao chỉ sau hệ điều hành di động Android. Công cụ này nổi bật nhờ vào tính năng độc lập với nền tảng.

Đây là một dạng ngôn ngữ lập trình game mạnh mẽ, có thể chạy trên nhiều loại máy tính khác nhau. Hiện nay rất nhiều các lập trình viên sử dụng ngôn ngữ này. Trong đó Oracle đã duy trì sử dụng Java cho tất cả các loại ứng dụng.

Java - Một loại ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng

2.3. C

Đây là ngôn ngữ lập trình phổ biến và lâu đời nhất từ đầu thập niên 1970, ra đời bởi Dennis Ritchie . Ngôn ngữ lập trình C được thiết kế để biên dịch bằng trình biên dịch. Cung cấp khả năng truy cập bộ nhớ mức thấp cũng như ánh xạ hiệu quả đến những lệnh máy tính.

Ngôn ngữ này còn sở hữu tính năng nổi bật với tính di động cao. Bên cạnh đó, người dùng có thể sử dụng công cụ này trong bất kỳ hệ thống nhúng nào.

Ngôn ngữ lập trình bậc cao C

Hiện nay, ngôn ngữ C rất hiệu quả và được sử dụng để các phần mềm hệ thống. Ngoài ra, ngôn ngữ này còn được dùng làm phương tiện giảng dạy trong khoa học máy tính.

2.4. C++

C++ là loại ngôn ngữ có độ phức tạp cao hơn so với ngôn ngữ lập trình C, được tạo ra bởi Bjarne Stroustrup . Đa phần, ngôn ngữ này được dùng để làm nền tảng cho những ngôn ngữ lập trình khác.

Hiện nay, C++ có nhiều tính năng nổi bật như: lập trình tổng quát, hướng đối tượng, lập trình thủ tục,  dữ liệu trừu tượng, lập trình đa hình,… Đây là lựa chọn phù hợp với nhiều ứng dụng, máy tính phổ biến. Đồng thời, C++ còn thích hợp với các trình điều khiển thiết bị, âm thanh, phần mềm nhúng trên các mạch vi xử lý,…

C++ ngôn ngữ lập trình đa năng phổ biến hiện nay

2.5. Python

Python là ngôn ngữ lập trình được phát hành vào năm 1991. Ngôn ngữ này thường được sử dụng để thông dịch cho những mục đích lập trình chung. Python có nhiều tính năng nổi bật như kiểu động, quản lý bộ nhớ một cách tự động, hỗ trợ các mô hình lập trình,…

Python- Ngôn ngữ lập trình cho các mục đích lập trình đa năng

Đây còn là một phần mềm có mã nguồn mở, có sẵn cho nhiều hệ điều hành. Vào năm 2018, Python là ngôn ngữ phổ biến chỉ sau Java, C và C++. Một phân tích cho rằng một số ngôn ngữ viết script như Python có năng suất cao hơn so với các ngôn ngữ thông thường.

2.6. Go, Golang – Ngôn ngữ lập trình bậc cao từ Google

Đây là ngôn ngữ lập trình được ra đời bởi ông lớn Google. Go đã mang lại sự hy vọng mới cho nền tảng đa lõi của bộ vi xử lý. Cùng với đó là hoạt động đa nhiệm ngày càng cải thiện và tốt hơn.

Có thể nói, Go là điểm nhấn mạnh trong nền tảng các ngôn ngữ lập trình. Cùng với hệ điều hành được cấp phép tài nguyên và xử lý, các phần mềm từ Go còn có thể tương tác trực tiếp với nền tảng đa lõi. Từ đó giúp cho việc xử lý dữ liệu, thông tin được nhanh chóng hơn.

Go - Một ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở, được thiết kế tại Google

>>> Tham khảo: Khóa học trở thành lập trình viên

3. Khả năng ứng dụng của các ngôn ngữ lập trình bậc cao

Hiện nay, các ngôn ngữ lập trình này được ứng dụng phổ biến trên các trang web. Bên cạnh đó, các hệ điều hành và cả những nền tảng công nghệ cũng ứng dụng ngôn ngữ này.

Ví dụ: Python được sử dụng để lập trình web như Plone, Django CMS,… Hoặc những trang mạng xã hội như Instagram, Mozilla,… Python còn được dùng trong khoa học và tính toán như các ứng dụng, tạo nguyên mẫu để có thể phát triển game.

Trên là những chia sẻ về các ngôn ngữ lập trình bậc cao phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng bài viết sẽ giúp cho bạn đọc có thêm nhiều kiến thức hữu ích về các ngôn ngữ lập trình hiện nay.

>> Xem thêm:

5 Website học Python từ cơ bản đến nâng cao mới nhất

Lộ trình học code cho người mới bắt đầu

Download - Giáo trình thuật toán

9 + 4 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

15 + 10 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM