Trang chủ » Blog » Nên học java hay c# – Ngôn ngữ nào là phù hợp với bạn?

Nên học java hay c# – Ngôn ngữ nào là phù hợp với bạn?

bởi Admin | 24/07/2024 15:07 | Blog

Nên học Java hay C# là câu hỏi của rất nhiều bạn học viên khi bắt đầu chinh phục con đường lập trình viên. Bởi Java và C# là 2 trong 5 ngôn ngữ phổ biến nhất trong nhiều năm liên tiếp gần đây. Và việc bạn lựa chọn học ngôn ngữ lập trình nào sẽ là bước đầu xác định hướng đi cho nghề nghiệp sau này. 

Vậy ngôn ngữ lập trình nào sẽ phù hợp với bạn? Câu trả lời sẽ được CodeGym Hà Nội bật mí ngay trong bài viết dưới đây!

avt-nen-hoc-java-hay-c

Nên học Java hay C#

Tìm hiểu sơ bộ về Java và C#

Thông tin cơ bản của Java

  • Java được biết đến là ngôn ngữ lập trình đơn giản, di động, an toàn và mạnh mẽ. Mặc dù ngôn ngữ này đã xuất hiện hơn hai mươi năm trước nhưng nó vẫn là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay.
  • Một lý do khiến mọi người yêu thích ngôn ngữ Java là bộ máy ảo của nó. Khi bạn đảm bảo cùng một mã Java thì nó có thể chạy trên các hệ điều hành và nền tảng khác nhau. Chính vì thế, Java nổi tiếng trên khắp thế giới với câu slogan: “viết một lần – chạy mọi nơi”.
  • Java có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm: phát triển phần mềm, ứng dụng di động và phát triển hệ thống lớn. Tính đến năm 2019, có tới 88% thị phần của tất cả các điện thoại thông minh chạy trên Android, hệ điều hành di động được viết bằng Java. 
mot-so-thong-tin-co-ban-cua-java

Một số thông tin cơ bản của Java

  • Với sự phát triển mạnh mẽ về các thiết bị công nghệ số như hiện nay thì ứng dụng của ngôn ngữ Java ngày càng cao. Đi kèm theo đó là vô vàn những cánh cửa cho bạn lựa chọn nghề nghiệp khi trở thành một lập trình viên.

>> Xem thêm: [2022] Lập trình Java là gì? Tự học lập trình Java online

Thông tin cơ bản của C#

  • C# thường được dân trong ngành đọc nhanh, gọi tắt là “C thăng” (hay “C sharp” – “xi-sáp”. C# là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng được phát triển bởi Microsoft. Đây là phần khởi đầu cho kế hoạch .NET của họ.
  • Microsoft đã phát triển ngôn ngữ C# dựa trên cả ngôn ngữ C++ và Java. C# được nhận xét là ngôn ngữ có được sự cân bằng giữa C++, Visual Basic, Delphi và Java. Đây cũng là lý do vì sao giữa hai ngôn ngữ C# và Java lại có nhiều điểm chung như vậy.
  • Ngôn ngữ lập trình C# này có thể được sử dụng để tạo ra nhiều những trang web và ứng dụng. Ví dụ: các Website tương tác, ứng dụng di động, thực tế ảo (VR), trò chơi video, thực tế tăng cường (AR), ứng dụng máy tính để bàn và dịch vụ back-end.

Điểm khác nhau giữa 2 ngôn ngữ Java và C#

Một trong những cách hữu hiệu nhất để biết mình phù hợp với ngôn ngữ nào hơn là bạn hãy nhìn vào điểm khác nhau của Java và C# dưới đây.

diem-khac-nhau-giua-2-ngon-ngu-java-va-c

Điểm khác nhau giữa 2 ngôn ngữ java và C#

  • Về môi trường chạy

Cả hai ngôn ngữ C# vs Java thường được biên dịch trước rồi mới thực thi. Để chạy các biên dịch của hai ngôn ngữ lập trình này, bạn cần tới một số phần mềm bổ sung (hay nói cách khác là môi trường chạy).

Để có thể sử dụng được Java, bạn cần phải tải Java Virtual Machine JVM (máy ảo Java). Đây chính là công cụ hoạt động như một môi trường chạy cho code Java. Cách thức hoạt động của nó khá là đơn giản: mã Java sẽ được chuyển thành mã bytecode, mà các máy sau đó có thể diễn giải.

moi-truong-chay-giua-2-ngon-ngu

Môi trường chạy của 2 ngôn ngữ

Để có thể sử dụng C# bạn cần sử dụng tới .NET framework. .NET framework bao gồm hai phần chính là: common language runtime và class library. Common language runtime có chức năng xử lý các ứng dụng đang chạy. 

Cụ thể, nó biên dịch và thực thi mã, xác minh sự an toàn của nó, quản lý bộ nhớ,…Class library là một tập hợp các loại có thể sử dụng lại để đơn giản hóa việc thực hiện các tác vụ cơ bản, chẳng hạn như: truy cập tệp và thu thập dữ liệu,…

  • Về cú pháp

Ngôn ngữ C# được phát triển dựa trên hai ngôn ngữ C++ và Java. Trong đó, ngôn ngữ Java lại bị ảnh hưởng bởi cùng các ngôn ngữ kiểu C, nên cú pháp của hai ngôn ngữ này khá giống nhau.

hai-ngon-ngu-khac-nhau-ve-mat-cu-phap

Sự khác nhay về mặt cú pháp giữa 2 ngôn ngữ

Trên thực tế, ở mức độ của các câu lệnh và biểu thức thì C# và Java hoạt động khá là giống nhau. Tuy nhiên, khi chuyển sang định nghĩa kiểu thì hai ngôn ngữ này sẽ xuất hiện một số khác biệt nhỏ. Với ngôn ngữ Java, bạn phải xác định rõ ràng khi nào bạn muốn triển khai một giao diện mới hoặc mở rộng một lớp. Còn đối với C# lại không cần như vậy, nó sẽ rút chúng từ kiểu dữ liệu của lớp cha hoặc giao diện.

Ngôn ngữ C# cũng có nhiều kiểu dữ liệu hơn so với Java. Java có bảy kiểu dữ liệu nguyên thủy và ba kiểu không nguyên thủy. Trong khi C# có hai nhóm loại, gồm: chín loại giá trị và sáu loại tham chiếu. 

Theo như đánh giá chung, sự khác biệt lớn nhất giữa hai ngôn ngữ C# với Java về mặt cú pháp là C# hỗ trợ các cấu trúc. Chúng có thể được sử dụng như các lớp nhẹ (<16 byte) nhưng được phân làm các loại giá trị.

su-khac-biet-lon-nhat-giua-hai-ngon-ngu-c-voi-java

Sự khác biệt lớn nhất giữa hai ngôn ngữ C# với Java

  • Tính ứng dụng/dự án

Ngôn ngữ Java có thể được sử dụng cho nhiều thứ, bao gồm phát triển phần mềm, ứng dụng di động và phát triển các hệ thống lớn. Một số ví dụ điển hình là nó có thể được sử dụng để tạo các trang web tương tác, ứng dụng di động, thiết kế game, AR/VR, ứng dụng máy tính ,…

Ngôn ngữ Java phù hợp cho những dự án đồng thời dựa trên Website phức tạp, còn ngôn ngữ C# thì phù hợp nhất cho các dự án phát triển trò chơi.

>>> Có thể bạn đang quan tâm: Khóa học lập trình Java theo mô hình đào tạo Coding Bootcamp hiện đại

– Một số đặc điểm nữa của ngôn ngữ Java và C#: Tính đa nền tảng 

  • Java rất hiệu quả cho đa nền tảng bởi mã byte của nó. 
  • Đối với ngôn ngữ C# thì cần cải thiện tính năng này so với Java.

– Các công cụ (Tools): 

  • Java: Eclipse, NetBeans, IntelliJ IDEA
  • C#: Visual Studio, MonoDevelop, #develop

Nên học Java hay C# – Ngôn ngữ nào phù hợp hơn?

Để xác định được điều này bạn cần phải tự trả lời được những câu hỏi dưới đây: 

  1. Bạn muốn làm gì? Sẽ làm ở đâu?
  2. Công ty nào? Chuyên ngành gì?
  3. Thị trường nào?
  4. Hệ sinh thái nào bạn muốn gắn bó lâu dài?
  5. Thời điểm bạn sẽ bắt đầu làm?

>>> Tìm hiểu Lộ trình học ngôn ngữ lập trình java hiệu quả, nhanh chóng nhất cho Newbie <<<

mot-so-dac-diem-nua-cua-ngon-ngu-java-va-c

Bạn nên học ngôn ngữ lập trình nào?

Nếu đánh giá trên tính bảo mật hoặc tốc độ thực thi thì cả hai ngôn ngữ này nhận được điểm số tương đương. Tuy nhiên, ngôn ngữ Java có một lợi thế lớn hơn C# là nó hỗ trợ trên nhiều hệ điều hành mà không cần biên dịch lại code. Còn ngôn ngữ C# chỉ có thể chạy trên Windows và Mac OS X nhưng không chạy được trên Linux.

Cả ngôn ngữ Java và ngôn ngữ C# vẫn đang phát triển mạnh trong thời điểm hiện tại. Với sự hỗ trợ từ 2 ông lớn là OracleMicrosoft thì xu hướng lập trình tương lai nếu có thay đổi thì vẫn sẽ kế thừa từ những gì mà 2 ông lớn này đang có.

Lời kết

Từ những thông tin mà CodeGym Hà Nội đã đề cập ở trên, bạn đã biết mình nên học Java hay C# chưa nào. Mỗi ngôn ngữ đều có những điểm mạnh riêng ở các phương diện khác nhau. Các bạn nên lựa chọn cho mình một ngôn ngữ phù hợp cho yêu cầu dự án cũng như định hướng nghề nghiệp của mình.

Nếu bạn cần giải đáp bất cứ câu hỏi gì thì hãy để lại comment hoặc liên hệ với chúng tôi qua Fanpage CodeGym Hà Nội để được hỗ trợ nhanh nhất bạn nhé. 

Chúc bạn thành công chinh phục con đường lập trình viên!

Bài liên quan bạn có thể quan tâm:

Lộ trình học lập trình Java cho người mới bắt đầu – back-end, web & android

Java web là gì? Người mới nên học java web bắt đầu từ đâu thì hiệu quả?

 

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

8 + 10 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM