Trang chủ » Blog » Những điều bạn cần biết về môn học lập trình hướng đối tượng

Những điều bạn cần biết về môn học lập trình hướng đối tượng

bởi CodeGym | 27/12/2023 11:27 | Blog

Môn học lập trình hướng đối tượng là gì? Đây là một câu hỏi rất cơ bản dành cho những bạn vừa mới bắt đầu tiếp xúc với bộ môn lập trình này. Đây là những kiến thức cơ bản nhất mà bạn cần nắm rõ, để có thể lựa chọn được ngôn ngữ lập trình phù hợp nhất với bản thân mình.

Môn học lập trình hướng đối tượng là gì?

Những điều bạn cần biết về môn học lập trình hướng đối tượng

Những điều bạn cần biết về môn học lập trình hướng đối tượng

Lập trình hướng đối tượng còn có tên viết tắt là OOP. Đây là một mẫu hình dựa trên khái niệm công nghệ đối tượng. Trong đó, những đối tượng chứa đựng các nguồn dữ liệu trên các trường. Được gọi là các thuộc tính, các mã nguồn của nó được tổ chức thành các phương thức khác nhau. Các phương thức này có thể truy xuất và hiệu chỉnh dữ liệu ở bên trường đối tác. Trong môn học lập trình hướng đối tượng, các chương trình máy tính được thiết kế bằng cách tách nó ra khỏi phạm vi hướng đối tượng khác nhau.

Các ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng rất đa dạng. Có các ngôn ngữ lập trình theo lớp. Đó là các đối tượng trong ngôn ngữ này được xem như là một thực thể của một lớp. Nó được dùng để định nghĩa theo một kiểu dữ liệu khác nhau. Môn học lập trình hướng đối tượng này còn giúp tạo ra một nguồn năng xuất. Nó sẽ làm đơn giản hóa độ phức tạp khi bảo trì hệ thống. Cũng như là mở rộng phần mềm lên một bậc cao hơn. Nhưng có nhiều người lại cho rằng khi học OOP dễ tiếp thu hơn. Nên nó phù hợp với những người vừa mới bắt đầu học lập trình.

Có thể nói rằng lập trình hướng đối tượng sẽ giúp người lập trình giảm nhẹ được các thao tác viết mã. Cho phép người lập trình tạo ra các ứng dụng. Mà các yếu tố bên ngoài có thể tương tác với ứng dụng.

Tính chất của lập trình hướng đối tượng

Những điều bạn cần biết về môn học lập trình hướng đối tượng

Những điều bạn cần biết về môn học lập trình hướng đối tượng

Hiện nay hầu hết các ngôn ngữ lập trình đều có hỗ trợ lập trình hướng đối tượng. Nhưng mức độ hỗ trợ nó đều ở nhiều mức khác nhau. Nó thường được kết hợp với lập trình mệnh lệnh và lập trình thủ tục. Các ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng bạn nên học có thể là Java, C++, C#. Môn học lập trình hướng đối tượng này có rất nhiều tính chất đặc biệt. Nhưng có lẽ rằng lập trình hướng đối tượng được đánh giá rất cao ở 4 tính chất sau đây:

Tính đóng gói và che giấu thông tin

Ở đây trong trạng thái này đối tượng sẽ bảo vệ. Không cho các truy cập code ở bên ngoài tác động vào ứng dụng. Như là không thể làm thay đổi trạng thái hay thay đổi trực tiếp ứng dụng. Việc cho phép quyền truy cập của người dùng khác vào ứng dụng như nào là do người viết mã code. Nó sẽ phải đảm bảo tính chất toàn vẹn và bảo mật của đối tượng. Và tính đóng gói được thể hiện thông qua phạm vi truy cập của người dùng. Cho nên khi bạn học môn học lập trình hướng đối tượng bạn sẽ học được cách viết những đoạn code để che giấu được thông tin bảo mật.

Tính kế thừa

Trong môn học lập trình hướng đối tượng, tính kế thừa là khả năng cho phép bạn xây dựng một lớp bảo vệ. Dựa trên định nghĩa của lớp đã có sẵn. Lớp đã có sẵn được gọi là lớp cha, Còn lớp mới vừa tạo nên đó gọi là các lớp con. Các lớp con này nó kế thừa tất cả các thành phần của lớp cha đã có. Nó có thể chia sẻ hay mở rộng thêm các đặc tính sẵn có mà không phải định nghĩa lại từ đầu.

Tính đa hình

Khi có một tác vụ nào đó được thực hiện theo nhiều cách khác nhau được gọi là tính đa hình. Trong môn học lập trình hướng đối tượng. Thì tính chất này được thể hiện rõ nhất qua việc gọi các phương thức của đối phương. Những phương thức này hoàn toàn có thể giống nhau. Nhưng những việc xử lý luồng dữ liệu có thể khác nhau. Có thể nói một cách khác là tính đa hình cung cấp khả năng cho phép người lập trình gọi trước một số phương thức của đối tượng. Tuy rằng đối tượng chưa được xác định các đối tượng được gọi. Cho đến khi thực hiện bước run time thì chương trình mới được xác định. Và đối tượng, phương thức gọi của nó mới được xác định để phù hợp với đối tượng đó.

Việc sử dụng kết nối trễ sẽ giúp cho các chương trình được uyển chuyển hơn. Nhưng nó chỉ yêu cầu đối tượng cung cấp đúng các phương thức cần thiết là đủ. Trong mỗi ngôn ngữ thì sẽ sử dụng các phương thức khác nhau. Riêng trong Java thì sử dụng phương thức nạp chồng và phương thức ghi đè. Phương thức nạp chồng ở đây là khả năng cho phép người dùng có thể chồng thêm nhiều thuộc tính và phương thức cùng tên. Nhưng mà các tham số phải khác nhau về loại cũng như về đối tượng. Còn phương thức ghi đè là hai phương thức cùng tên, cùng tham số và cùng kiểu trả về.

Tính trừu tượng

Trong môn học lập trình hướng đối tượng phương thức trừu tượng. Được định nghĩa là một tiến trình ẩn các chi tiết các chương trình triển khai và chỉ hiện thị các tính năng người dùng. Tính trừu tượng cho phép bạn loại bỏ các tính chất phức tạp của đối tượng  bằng cách đưa ra các thuộc tính. Các phương thức cần thiết cho đối tượng lập trình. Tính trừu tượng nó giúp cho bạn tập chung vào những yếu tố cốt lõi và cần thiết của đối tượng. Thay vì là bạn quan tâm tới cách thực hiện nó. Trong ngôn ngữ lập trình Java, tính trừu tượng là các sử dụng abstract class và abstract interface. Khi sử dụng nó thì mới có thể tạo ra được tính trừu tượng.

Lập trình hướng đối tượng được rất nhiều người sử dụng vì nó có rất nhiều ưu điểm. Vì nó giúp người dùng tiếp cận được các đối tượng trọng tâm để thiết kế. Xây dựng mô hình chi tiết có liên quan chặt chẽ đến các dạng cài đặt. Đối với những hệ thống hướng đối tượng. Thì ngày càng được mở rộng và nâng cấp thành những hệ thống lớn hơn. Và đối với môn học lập trình hướng đối tượng này. Thì nó có thể truyền thông và trao đổi thông tin với các đối tượng dễ dàng. Thông qua việc mô tả giao diện, nó sẽ đơn giản hơn với các hệ thống bên ngoài. Điều này sẽ đảm bào rút ngắn thời gian xây dựng và tăng năng suất thực hiện của nó.

Download - Giáo trình thuật toán

14 + 9 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

13 + 6 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM