Trang chủ » Blog » Lựa chọn nghề nghiệp theo tính cách là điều cần thiết

Lựa chọn nghề nghiệp theo tính cách là điều cần thiết

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:02 | Blog

Tính cách là yếu tố ảnh hưởng lớn đến công việc mà bạn theo đuổi. Một nghiên cứu, được thực hiện tại Đại học Zurich đã phát hiện ra rằng những người có thể áp dụng các điểm mạnh về tính cách của họ trong sự nghiệp sẽ được trải nghiệm nhiều hơn, thích thú hơn và công việc trở nên ý nghĩa. Lựa chọn nghề nghiệp theo tính cách sẽ khiến bạn trở thành một nhân viên hạnh phúc hơn, năng suất hơn.

Lựa chọn nghề nghiệp theo tính cách dựa vào các bài trắc nghiệm

Các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng bài kiểm tra Myers Briggs hoặc Holland Code để khám phá những đặc điểm tính cách mạnh mẽ nhất của bản thân. Các bài kiểm tra này có xu hướng xác định bạn là loại hình “thực tế” hay loại “nghệ thuật” chẳng hạn. Dựa trên xu hướng nghiêng về một loại hình nhất định, các bài kiểm tra sẽ cung cấp danh sách nghề nghiệp có thể phù hợp với bạn nhất.

Các kiểu tính cách của Myers Briggs được tạo thành từ sự kết hợp của các đặc điểm sau: hướng ngoại (E), hướng nội (I), cảm biến (S), trực giác (N), suy nghĩ (T), cảm nhận (F), đánh giá (J), nhận thức (P).

Sự tự đánh giá bản thân và sự hiểu biết về các đặc điểm vốn có của bạn là chìa khóa để đạt được sự hài lòng trong nghề nghiệp; những hoạt động tốt cần thực hiện khi đánh giá hướng đi của bạn trong sự nghiệp, bất kể bạn đang chuyển hướng giữa sự nghiệp hay mới bắt đầu.

 Lựa chọn nghề nghiệp theo tính cách thông qua các bài kiểm tra nghề nghiệp không chỉ hữu ích ở mức độ cá nhân, mà còn có thể mang lại cho bạn lợi thế khi nộp đơn vào các vị trí tuyển dụng và phỏng vấn. Biết được điều gì phù hợp với bạn và cũng biết rằng các nhà tuyển dụng đang ngày càng đánh giá cao các kiểu tính cách, sẽ cho phép bạn thể hiện những thuộc tính tốt nhất của mình và cũng có thể đặt những câu hỏi thích hợp liên quan đến môi trường làm việc.

Tham khảo: 3 cách lựa chọn ngành nghề phù hợp dành cho bạn

Tính cách có quyết định nghề nghiệp của bạn không?

lựa chọn nghề nghiệp theo tính cách

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng lựa chọn nghề nghiệp theo tính cách là cần thiết, bởi tính cách có thể quyết định con đường sự nghiệp và dự đoán liệu bạn có hài lòng với công việc của mình hay không.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người nắm giữ công việc có đặc điểm và nhiệm vụ liên quan đến tính cách của họ có năng suất cao hơn, hạnh phúc hơn và kiếm được nhiều tiền hơn. Tương tự, những cá nhân có mức độ tận tâm cao có thể bị thu hút bởi những công việc liên quan đến con số hoặc chú ý đến chi tiết, và họ cũng có thể giỏi hơn trong những công việc đó.

Ngoài ra, sự khác biệt về tính cách trong các vị trí lãnh đạo tùy thuộc vào lĩnh vực của tổ chức. Ví dụ như các nhà lãnh đạo hiệu quả hơn nói chung thường hướng ngoại, tận tâm, dễ chịu và cởi mở với kinh nghiệm. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo trong các sở cảnh sát, sự hướng ngoại và tận tâm có liên quan đến các nhà lãnh đạo cảnh sát, nhưng sự dễ chịu và cởi mở với kinh nghiệm thì không. Điều này có ý nghĩa vì môi trường cứng nhắc, theo quy tắc của chính sách. Sự cởi mở để trải nghiệm có liên quan đến hành vi vi phạm quy tắc hoặc bẻ cong quy tắc nhẹ.

Vì vậy, một cách để hiểu rõ hơn về công việc của bạn cũng như những phần thưởng và sức ép đến từ nó là so sánh các yêu cầu của công việc và môi trường, tổ chức với những đặc điểm tính cách mạnh nhất của bạn.

Tóm lại, tính cách là một tập hợp các quá trình tâm lý xuất hiện từ bộ não của chúng ta, được định nghĩa là các bản chất liên tục tạo ra các mô hình tương tác đặc trưng với môi trường của cá nhân. Các bài kiểm tra tính cách có thể thông báo cá nhân cho sự một lựa chọn nghề nghiệp theo tính cách đầy tham vọng. Những nghề nghiệp đầy tham vọng, bao gồm các vị trí quản lý và điều hành, các vai trò xã hội, phi lợi nhuận  đã được chứng minh là có liên quan đến các yếu tố tính cách như lương tâm, cởi mở với kinh nghiệm và chủ nghĩa thần kinh. Lựa chọn nghề nghiệp theo tính cách là một việc vô cùng hợp lí và quan trọng

Theo ngành Công nghệ thông tin – lựa chọn thông minh trong thời đại số

lựa chọn nghề nghiệp theo tính cách

Nếu bạn thấy tính cách của mình phù hợp với ngành Công nghệ thông tin nói chung hay cụ thể là lập trình viên. Và đang muốn thử sức trong lĩnh vực này. Thế nhưng bạn lại học trái ngành, vậy phải làm sao? Đừng lo vì CodeGym ra đời chính là để dẫn dắt và định hướng nghề nghiệp cho những người giống như bạn.

Tham khảo: Bài kiểm tra đánh giá năng lực học lập trình

CodeGym là một hệ thống đào tạo lập trình hiện đại, chuyên nghiệp, môi trường học tập trung và hỗ trợ học viên hết mình. Ở đây bạn sẽ được đào tạo bài bản từ con số 0, với một lộ trình học tập rõ ràng và cơ hội nghề nghiệp rộng mở. Chỉ có bạn mới là người hiểu bản thân mình thích gì, muốn gì, vậy nên nếu yêu thích công nghệ thông tin và muốn thành công  với đam mê của mình, đừng ngần ngại liên hệ với CodeGym nhé!

Download - Giáo trình thuật toán

13 + 2 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

14 + 6 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM