Trang chủ » Blog » Kiểm thử hộp trắng là gì? Các kỹ thuật kiểm thử hộp trắng

Kiểm thử hộp trắng là gì? Các kỹ thuật kiểm thử hộp trắng

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:54 | Blog

Kiểm thử hộp trắng là một trong những loại kiểm thử được dùng trong các loại kiểm thử tự động. Và đây cũng là một trong những thành phần không thể thiếu trong quy trình kiểm thử và trong vòng đời phát triển phần mềm. Tuy nhiên để hiểu rõ hơn về khái niệm, cách sử dụng cũng như các kỹ thuật kiểm thử hộp trắng cơ bản nhất hiện nay các bạn hãy cùng theo dõi những thông tin mà chúng tôi chia sẻ ngay sau đây.

Kiểm thử hộp trắng là gì?

Kiểm thử hộp trắng là gì

White box testing là kiểm thử hộp trắng hay còn gọi là kiểm tra trong. Đây là loại kiểm tra bên trong cấu trúc của phần mềm, chúng có nhiệm vụ kiểm tra vào trong từng đoạn mã của phần mềm hoặc bên trong cấu trúc của một chương trình.

Kiểm tra hộp trắng nhắm tới mục đích là cấu trúc bên các đoạn mã. Bởi một phần mềm thành phần chủ chốt vẫn là các đoạn mã viết lên để tạo nên một cấu trúc phần mềm. Vì thế lỗi hầu như là nằm trong các đoạn mã này. Và vì thế kiểm thử hộp trắng là loại kiểm thử vô cùng quan trọng trong kiểm thử phần mềm.

Cách để kiểm thử hộp trắng

Kiểm thử hộp trắng là giai đoạn quan trọng và phức tạp nhất đối với người kiểm thử phần mềm. Ở quy trình này ngoài người kiểm thử phần mềm thì các công cụ kiểm thử cũng được vận dụng rất nhiều. Dưới đây là cách kiểm thử hộp trắng.

Kiểm tra bao phủ các thông số kỹ thuật trong các đoạn mã là vô cùng quan trọng như:

– Phạm vi của mã
– Các phân đoạn của một mã: Hãy đảm bảo các câu lệnh chỉ có duy nhất một lần, trách hai câu lệnh trùng nhau trong một đoạn mã.
– Mức độ bao phủ của một nhánh trong mã
– Phạm vi điều kiện: Điều kiện ở đây là những đường dẫn liên quan. Với nhiều điều kiện bạn cần kiểm tra riêng lẻ từng điều kiện. Và khi kết hợp điều kiện với đường dẫn chúng có kết nối với nhau hay không?
– Kiểm tra đường dẫn: Mỗi một mã độc lập sẽ có đường dẫn độc lập mà bạn cần thử nghiệm.
– Kiểm tra luồng dữ liệu: DFT là sự phản ánh sự lệ thuộc của các chuỗi thao tác dữ liệu. Mỗi một biến dữ liệu đều được theo dõi, chúng xác minh lẫn nhau. Việc tiếp cận các biến dữ liệu này sẽ giúp tìm ra các lỗi bị ẩn và không được khai báo trong chức năng của phần mềm.
– Kiểm tra vòng lặp: Các vòng lặp trong kiểm thử hộp trắng chính là kiểm tra đơn. Kiểm tra riêng lẻ các vòng lặp với nhau để tìm ra các lỗi trong từng vòng lặp đơn lẻ.

Các kỹ thuật kiểm tra hộp trắng

Kiểm thử hộp trắng

Có 3 kỹ thuật kiểm tra hộp trắng chính là: Báo cáo phạm vi, Phạm chi nhánh, Phạm vi đường dẫn.

– Phạm vi tuyên bố: Một câu lệnh là các đoạn mã hoặc câu lệnh để cho máy tính có thể hiểu và hoạt động theo. Câu lệnh này được chuyển đổi thành mã đối tượng và thực hiện hành động khi chương trình khởi chạy. Vì thế kiểm tra mỗi dòng mã là phương pháp để xác định xem là đoạn mã này có hoạt động khi chương trình khởi chạy hay không?
– Phạm vi chi nhánh: Hay còn gọi là phạm vi quyết định. Kiểm thử hộp trắng xác nhận lại xem là mỗi nhánh sẽ được thực thi mấy lần, và lần nào sẽ sẽ gặp lỗi nếu lặp lại.
– Phạm vi đường dẫn: Là phạm vi bao gồm tất cả các đường dẫn của chương trình phần mềm. Kỹ thuật kiểm tra hộp trắng sẽ kiểm tra và đảm bảo các đường dẫn này sẽ được duyệt qua ít nhất một lần.

Các công cụ kiểm thử hộp trắng

kiểm tra hộp trắng

Có nhiều loại công cụ kiểm tra hộp trắng, dưới đây là một số loại công cụ được sử dụng nhiều mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn là:

Công cụ Veracode

Công cụ này phù hợp với các ngôn ngữ lập trình như .NET, C ++, JAVA.. Chúng giúp bạn xác định và kiểm soát được các lỗi nhanh chóng và dễ dàng nhất. Ngoài ra chúng còn hỗ trợ kiểm tra bảo mật của các công cụ như máy tính, laptop, điện thoại di động và máy tính bảng…

Công cụ EclEmma

Trong kiểm thử hộp trắng EclEmma được xem là công cụ bao phủ các mã viết bằng ngôn ngữ lập trình Java.

Công cụ Cfix

Loại công cụ này phù hợp với những phần mềm viết bằng ngôn ngữ C và C++.

Googletest

Công cụ này dùng để kiểm tra khám phá, kiểm tra tham số giá trị và những lỗi nghiêm trọng hoặc không nghiêm trọng của phần mềm. Công cụ này phù hợp với các hệ điều hành như: Linux, Windows, Symbian, Mac OS

NUnit

Trong kiểm tra hộp trắng NUnit là một công cụ kiểm tra mã nguồn rất dễ sử dụng. Không cần đến các thao tác thủ công mà NUnit vẫn có thể chạy và có kết quả để đánh giá và kiểm tra. Đây là công cụ miễn phí hỗ trợ rất tốt trong kiểm thử hộp trắng mà các bạn hoàn toàn có thể tại ở nhiều nền tảng khác nhau.

Kiểm thử hộp trắng là loại kiểm thử vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong các quy trình kiểm thử. Vì thế khi bạn đang theo học tester cũng cần phải lưu ý những bài giảng về loại kiểm thử này.
Hiện tại CodeGym là trung tâm đào tạo tester hàng đầu tại Việt Nam. Ngoài các kiến thức các bạn còn được thực hành thực tế với nhiều dự án từ đơn giản đến phức tạp. Kết thúc khóa học các bạn được tạo 100% cơ hội việc làm tại nhiều công ty lớn. Vì thế nếu như bạn muốn trở thành một tester trong thời gian tới hãy đăng ký ngay các khóa học tester tại trung tâm chúng tôi.

>> Tham khảo: Chương trình đào tạo Tester chuyên nghiệp

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

11 + 6 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM