Trang chủ » Blog » Java Swing là gì? Học Java Swing cơ bản bắt đầu từ đâu?

Java Swing là gì? Học Java Swing cơ bản bắt đầu từ đâu?

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:51 | Blog

Swing vốn là một khái niệm vô cùng quan trọng trong Java. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ Java Swing là gì? Cách học Swing hiệu quả ngay nhất? Trong bài viết này, CodeGym đã tổng hợp lại những thông tin quan trọng nhất về công cụ GUI này. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Java Swing là gì?

Java Swing là gì? Hiểu một cách đơn giản, Swing là một công cụ rất quan trọng với những người đã, đang và sắp theo đuổi con đường trở thành một lập trình viên Java chuyên nghiệp. Java Swing chính là tên gọi rút gọn hơn thay vì nhắc đến công cụ Swing của Java Foundation. 

Java Swing là tên gọi rút gọn thay vì nhắc đến công cụ Swing của Java Foundation. 

Java Swing là tên gọi rút gọn thay vì nhắc đến công cụ Swing của Java Foundation.

Swing được phát triển bởi Sun Microsystems vào tháng 3 năm 1998. Vì có dung lượng download nhẹ, nên nó rất được các coder ưa chuộng. Chức năng chính của Swing là hỗ trợ lập trình viên Java chỉnh sửa, tối ưu các phần giao diện đồ hoạ người dùng như: thanh cuộn, nút, màu sắc…

Hiện nay, Swing có tất cả hơn 450 lớp và hơn 80 giao tiếp. Các phiên bản của Swing liên tục được update để đáp ứng nhanh nhất nhu cầu sử dụng của lập trình. Hiện phiên bản mới nhất của Java Swing là 1.4. 

Tính năng của Swing trong Java

  • Độ tùy biến cao – các điều khiển xoay có thể được tùy chỉnh theo một cách rất dễ dàng và độc lập với biểu diễn bên trong.
  • Bộ điều khiển nâng cao phong phú như TabbedPane, Tree, , thanh trượt, điều khiển bảng và colorpicker.
  • Trọng lượng nhẹ – Hầu như những thành phần trong Swing đều độc lập với API của hệ điều hành gốc do các điều khiển API Swing được kết xuất chủ yếu bằng cách sử dụng mã Java thuần túy thay vì các cuộc gọi hệ điều hành cơ bản.
  • Pluggable look-and-feel – Swing dựa nhìn GUI Application và có thể thay đổi thời gian chạy, dựa trên các giá trị có sẵn.

=>>> Xem thêm bài viết: Từ A đến Z bộ câu hỏi phỏng vấn Java thường gặp nhất

2. Ai nên học Java Swing?

Biết được Java Swing là gì là một chuyện song câu chuyện ai nên học Java Swing cũng là chủ đề hot được rất nhiều người quan tâm. Thực tế cho thấy ai cũng có thể làm quen với công cụ này. Tuy nhiên, để không mất thời gian và mang lại hiệu quả tốt nhất trong việc học tập/thực hành, đối tượng học Java Swing tốt nhất vẫn là những người đã có kiến thức cơ bản về Java, hướng đối tượng.

Trong quá trình học tập, các bạn có thể bổ sung thêm nhiều kiến thức mới để nâng cao trình độ chuyên môn. Ví dụ để làm được những ứng dụng kết nối đến cơ sở dữ liệu thì bắt buộc bạn phải có kiến thức về JDBC. Bên cạnh đó, việc biết thêm kiến thức về SQL sẽ giúp bạn viết được mã lệnh truy vấn hiệu quả. 

Thực tế cho thấy ai cũng có thể làm quen với công cụ này.

Thực tế cho thấy ai cũng có thể làm quen với công cụ này

3. Học Java Swing cơ bản bắt đầu từ đâu?

Học Java Swing không khó nếu trước đó bạn đã có kiến thức cơ bản về ngôn ngữ lập trình Java. Bạn có thể bổ sung những kiến thức về ngôn ngữ lập trình Java qua các bài giảng trực tuyến, trường học. Hoặc đăng ký học Java qua khóa học Bootcamp Java tại Codegym hay các trung tâm dạy lập trình khác đều được. Chỉ trong 6 tháng, CodeGym cam kết bạn sẽ có kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về ngôn ngữ cực kỳ phổ biến này. 

Học Java Swing không khó nếu trước đó bạn đã có kiến thức cơ bản về ngôn ngữ lập trình Java

Học Java Swing không khó nếu trước đó bạn đã có kiến thức cơ bản về ngôn ngữ lập trình Java

Khi có kiến thức về Java, lộ trình học Java Swing rất đơn giản. Bạn sẽ làm quen với kiến thức và thực hành liên tục với các GUI hay Container class (lớp vùng chứa) như: Pallet (bảng điều khiển), frame (khung) và dialog (hộp thoại). 

Trên Internet hay Youtube có update liên tục các tutorial về Java Swing. Mỗi bài học sẽ cung cấp cho bạn nhiều kiến thức khác nhau về Swing như: 

  • Cách tạo ra một lớp Jbutton (nút có tên)
  • Cách chỉnh sửa dòng đơn qua lớp JTextField
  • Cách để thêm thanh cuộn ngang/dọc qua lớp JScrollBar
  • Cách để thêm không gian trống cho ứng dụng qua lớp JPanel
  • Cách tạo và hiển thị Menu qua lớp JMenu
  • Cách để tạo danh sách danh mục qua lớp JList
  • Cách để đặt văn bản đúng trong vùng chứa qua lớp JLabel
  • Cách để tạo và hiển thị danh mục Menu lựa chọn qua lớp Jcombobox
  • Cách để sắp xếp vùng chọn đúng danh mục chứa qua lớp JLayout Manager

=>>> Tham khảo ngay tài liệu học Swing trong Java tại đây.

Trên đây là bài viết giúp bạn giải đáp được thắc mắc Java Swing là gì? Với những thông tin này, CodeGym chắc chắn rằng bạn đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích về công cụ tuyệt vời này. 

Với những người lập trình viên Java chuyên nghiệp, việc sử dụng Swing là rất cần thiết. Công cụ này chắc chắn sẽ giúp bạn tối ưu, chỉnh sửa giao diện đồ hoạ nhanh chóng, hiệu quả. Và nếu bạn muốn bổ sung và nắm chắc kiến thức về ngôn ngữ PHP, ngôn ngữ Java hay Javascript hãy liên hệ với CodeGym để được tư vấn nhanh nhất!

Download - Giáo trình thuật toán

11 + 1 =

Tags: JAVA

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

12 + 9 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM