Trang chủ » Blog » Hướng dẫn lập trình game cơ bản cho người mới bắt đầu

Hướng dẫn lập trình game cơ bản cho người mới bắt đầu

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:00 | Blog

Có nhiều người đã nhầm tưởng rằng chỉ cần đam mê trò chơi là có thể dễ dàng trở thành lập trình game. Điều này hoàn toàn sai lầm. Bởi ngoài đam mê, kiến thức và kỹ năng thì nghề lập trình game còn đòi hỏi sự sáng tạo và khiếu thẩm mỹ. Cùng xem hướng dẫn lập trình game cơ bản cho người mới bắt đầu mà CodeGym trình bày dưới đây để có thêm những thông tin cần thiết cho mình nhé.

Hướng dẫn lập trình game cơ bản: Lập trình game là gì?

Lập trình game có thể hiểu theo định nghĩa cơ bản là thiết kế, xây dựng và phát triển các trò chơi trên ứng dụng điện thoại hoặc internet. Để tạo được một trò chơi thì những lập trình viên cần phải làm rất nhiều công việc, bao gồm: lên ý tưởng, kế hoạch, xây dựng kịch bản, màn chơi, vẽ đồ họa cũng như theo dõi, quản lý dự án,…cuối cùng mới đến bước chơi thử và phát hiện ra lỗi để sửa chữa.

Mọi người cần phải có kỹ năng toán học, máy tính cũng như có tính thẩm mỹ cao. Ngoài ra, việc yêu thích và đam mê với việc lập trình là yêu cầu tất yếu.

Một số ngôn ngữ được ứng dụng trong lập trình game gồm C, C++, C#, Java, Python,…Đa số hiện nay các lập trình viên lựa chọn tự học để nâng cao kỹ năng cho mình vì vẫn còn khá ít khóa học về lĩnh vực lập trình game này. Mọi người có thể vào các cộng đồng game developer để nâng cao kiến thức, cũng như tìm các video theo dạng “How to…game programming” để có thêm nguồn học cho mình.

hướng dẫn lập trình game cơ bản

Hướng dẫn lập trình game cơ bản: Các bước làm game cơ bản

Để lập trình game cần phải trải qua 3 giai đoạn chính:

Tiền sản xuất

Ở giai đoạn tiền sản xuất này, các nhà lập trình viên sẽ thiết lập nên các khái niệm trò chơi. Ngoài ra, các lập trình viên còn cần phải vạch ra bản phát thảo tiến độ phát triển cũng như các yêu cầu thiết kế.

Dễ hiểu hơn thì đây là giai đoạn mà người lập trình cần phải hình dung trò chơi sẽ được chơi như thế nào, cũng như cần nguồn lực nào để hoàn thành nó.

Sản xuất

Giai đoạn này cần phải có sự hợp tác giữa đội ngũ thiết kế, lập trình, quản lý dự án và nghệ sĩ để xây dựng trò chơi, hoàn thành những phần quan trọng dưới đây:

  • Tạo nguyên mẫu
  • Chơi thử
  • Đưa bản thử nghiệm
  • Giai đoạn Pre-alpha (đây là giai đoạn phân tích yêu cầu, thiết kế, phát triển,….)
  • Alpha (giai đoạn này giới thiệu những tính năng mới)
  • Beta (cập nhật và hoàn thiện các tính năng)
  • Giai đoạn Gold Master (đưa ra bản lập trình game hoàn thiện)

Phần này là phần quan trọng nên cần phải có sự hợp tác của tất cả các thành viên để có được thành quả tốt nhất.

Hậu kỳ

Đây là giai đoạn bảo trì. Mọi người cần kiểm tra trò chơi khi hoạt động thường xuyên để còn phát hiện kịp thời, cũng như sửa lỗi và bổ sung các tính năng để hoàn thiện game.

Tham khảo khóa học lập trình game: Khóa học lập trình game online cơ bản cho người mới bắt đầu

Hướng dẫn lập trình game cơ bản: 4 công cụ phải có để thiết kế và lập trình game

Muốn đạt được thành công trong lập trình game thì cần phải có được các công cụ thích hợp. Đây là 4 công cụ mà các lập trình viên cần phải có ở quá trình thực hiện:

Quản lý dự án

Công cụ quản lý lập trình game này sẽ giúp mọi người đảm bảo được tiến độ hoàn thành. Các công cụ này sẽ có những nhiệm vụ chính như sau:

  • Quản lý công việc tồn đọng
  • Báo cáo tiến độ, hiệu suất công việc
  • Áp dụng nguyên tắc phát triển phần mềm linh hoạt (Agile)

hướng dẫn lập trình game cơ bản

Công cụ trò chơi

Một vài công cụ trò chơi phổ biến hiện nay như Unity, Lumberyard hay Unreal Engine. Các công cụ này đều miễn phí, tuy nhiên, một số công ty đã tự tạo ra công cụ trò chơi của riêng họ.

Công cụ trò chơi này sẽ được tích hợp với công cụ lập trình game cũng như công cụ thiết kế, điều này giúp cho hiệu suất công việc được đẩy nhanh hơn.

IDE

IDE là môi trường tích hợp gồm nhiều công cụ khác nhau. Đây là nơi mà những nhà lập trình game có thể làm việc và chỉnh sửa code một cách dễ dàng. Hiện nay, IDE phổ biến là Microsoft Visual Studio.

Công cụ đồ họa

Thiết kế là người cần sử dụng công cụ đồ họa chủ yếu. Gợi ý một số công cụ đồ họa ưa chuộng hiện nay là Photoshop, Maya, Blender và 3ds Max. Những công cụ đồ họa thường sẽ được tích hợp với nhiều công cụ khác trong quá trình lập trình game.

Kết luận

Hy vọng qua bài viết này mọi người đã hiểu hơn về hướng dẫn lập trình game cơ bản. Nếu bạn đam mê lĩnh vực này và tự tin với khả năng của mình thì đừng chần chừ mà hãy học ngay cách thiết kế trò chơi từ bây giờ nhé.

Download - Giáo trình thuật toán

10 + 5 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

11 + 3 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM