Trang chủ » Blog » Học lập trình web cho người mới bắt đầu

Học lập trình web cho người mới bắt đầu

bởi CodeGym | 27/12/2023 11:28 | Blog

“Học lập trình web cho người mới bắt đầu”, bất kì một start-up thành công nào thì website hầu như là một gương mặt thương hiệu đại diện cho công ty, tổ chức đó. Giá trị của công ty trên thị trường được phản ảnh cũng qua website của công ty đó. Nếu bạn mong muốn được như “họ” mà lại không biết bắt đầu từ đâu thì CodeGym sẽ giúp bạn qua bài viết dưới đây.

Nghề lập trình viên được phân chia thành vô vàn các chuyên ngành nhỏ. Với hàng vô vàn các ứng dụng bao gồm: lập trình hệ thống, lập trình database, lập trình game, lập trình ứng dụng mobile, và lập trình web. Trong bài viết này, chúng tôi chỉ xin đề cập một khía cạnh của “lập trình”. Nếu bạn đang muốn tự học hay chí ít là tìm hiểu về “lập trình web”. Thì đây chắc chắn là một bài viết mà bạn không thể bỏ qua. Bởi nó dành cho bạn – “những người mới bắt đầu”.

Học lập trình web cho người mới bắt đầu thì nên chọn học ngôn ngữ nào?

Ngôn ngữ PHP

Nếu PHP đứng số 2 về độ phổ biến về lập trình website. Thì có lẽ không một ngôn ngữ nào dám nhận mình đứng số 1. Có gần 1/3 tổng số trang web trên thế giới đang sử dụng ngôn ngữ PHP. Những cái tên vô cùng lớn có thể kể ra bao gồm: Yahoo, WordPress,… và một phần của Facebook. Nhắc đến vậy thì có lẽ ta không cần bàn cãi nhiều về độ hot và “không thiếu việc” của những lập trình viên PHP. Với đặc điểm dễ học, thời gian xây dựng ngắn. Nên ngôn ngữ này vô cùng phù hợp với những đối tượng “học lập trình web cho người mới bắt đầu”.

Ưu điểm:
  • Dùng mã nguồn mở (có thể chạy trên Apache hoặc IIS. Và ổn định nên việc cài đặt đơn giản và miễn phí giúp các doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí lớn. So với việc sử dụng các ngôn ngữ khác.
  • Dễ học và thời gian xây dựng sản phẩm  ngắn hơn so với các ngôn ngữ khác.
  • Tốc độ nhanh, gọn, cú pháp gần giống C và JAVA.
  • Thư viện của PHP thì phong phú và cộng đồng hỗ trợ mạnh mẽ. Nên các bạn có thể tìm được các nguồn tài liệu dễ dàng và hoàn toàn miễn phí bằng cả tiếng anh và tiếng việt.
  • Đi cặp với MySQL.
  • Mặt khác khi sử dụng PHP để phát triển web và các ứng dụng web. Trang web của bạn trở nên linh hoạt, khả năng phản hồi và tương tác tốt.
Nhược điểm: 
  • Mã nguồn không đẹp, cấu trúc không được gọn gàng, đẹp đẽ như các loại ngôn ngữ khác.
  • Chỉ chạy trên ứng dụng web.

Ngôn ngữ JAVA

Được tạo ra bởi James Gosling và bạn đồng nghiệp ở Sun MicroSystems vào năm 1991. Nói về mức độ phổ biến thì tính đến cuối năm 2017, JAVA đã trở thành ngôn ngữ phổ biến nhất trên thế giới. Và cũng là một trong những ngôn ngữ được trả lương cao nhất. Điểm khác biệt nổi bật của JAVA là biên dịch mã nguồn thành bytecode. Trong khi ngôn ngữ khác là biên dịch ngôn ngữ mã nguồn thành mã máy.

Ưu điểm:
  • Ban đầu JAVA chạy chậm hơn những ngôn ngữ dịch thẳng ra thành mã máy nhưng sau này nhờ công nghệ “biên dịch tại chỗ” – Just in time compilation. Mà ngôn ngữ này đã chạy nhanh gần bằng. Trong một số trường hợp còn chạy nhanh hơn cả. JAVA chạy nhanh hơn các ngôn ngữ thông dịch như Python, PHP gấp nhiều lần.
  • Chính vì mục đích ban đầu của James Gosling là tạo ra một ngôn ngữ để thay thế C++ (được vay mượn nhiều). Nên các cú pháp hướng đối tượng đơn giản hơn và ít tính năng xử lý cấp thấp hơn. Chính vì thế nên việc viết một chương trình bằng ngôn ngữ Java sẽ dễ hơn, đơn giản hơn, đỡ tốn công sửa lỗi hơn, tương thức trên mọi nền tảng.
  • Visual Studio có thể tự sinh mã, tiết kiệm thời gian viết code.
Nhược điểm: 
  • Như đã nói ở trên, điểm trừ của ngôn ngữ này là tốc độ chậm, nhưng vẫn có thể chấp nhận được.
  • Nhiều config, dễ làm beginet – dẫn đến load trang chậm. Một yếu tố rất quan trong quyết định đến việc níu chân, giữ chân khách hàng ở chân.

Ngôn ngữ Python

Lần được được trình làng vào năm 1991 do  Guido van Rossum – một kĩ sư tin học người Hà Lan. Python là ngôn ngữ có hình thức sáng sủa, cấu trúc rõ ràng, rất tiện cho người mới học lập trình. Theo hãng Payscale, các lập trình viên Python tại Mỹ được trả một mức lương trung bình từ $88.000 đô-la/năm (tương đương với gần 2 tỷ VNĐ). Và có một số nơi lên đến $135 K đô-la mỗi năm (tương đương 3 tỷ VNĐ).

Ưu điểm:
  • Có hình thức sáng sủa, cấu trúc rõ ràng, rất tiện cho người mới học lập trình.
  • Python được phát triển để chạy trên nền Unix. Theo thời gian, nó đã tương thích sang mọi hệ điều hành từ MS-DOS đến Mac OS, OS/2, Windows, Linux và các hệ điều hành khác thuộc họ Unix.
Nhược điểm: 
  • Tốc độ xử lý chậm hơn JAVA, PHP, C++.
  • Python không có một số thuộc tính như :protected,private ,public. Không có vòng lặp do…while và switch….case.

Ngôn ngữ C++

Là ngôn ngữ đã có lịch sử hình thành và phát triển trên 30 năm được xây dựng dựa trên C. C++ thực sự được sử dụng rất rộng rãi toàn cầu. Không thể không kể đến các ông lớn đã sử dụng ngôn ngữ này để viết những phần mềm như Google Chrome, Microsoft Windows, PDFReader, Photoshop, …. . Và các tựa game kinh có lẽ không còn xa lạ với bất kì một 8x,9x nào như AOE, Counter Strike,… .

Ưu điểm:
  • Được thiết kế với ưu tiên cho lập trình hệ thống và các hệ thống nhúng, tài nguyên lớn, hiệu suất, hiệu quả và tính linh hoạt cao.
  • Cơ sở hạ tầng phần mềm phong phú bao gồm các ứng dụng dành cho máy chủ, máy tính để bàn (ví dụ: thương mại điện tử, tìm kiếm trên web ). Các ứng dụng quan trọng tới hiệu suất (ví dụ: công tắc điện thoại hoặc thiết bị thăm dò không gian).
  • Là một ngôn ngữ đã được biên dịch, có thể được sử dụng trên nhiều nền tảng.
Nhược điểm: 
  • Tương đối khó học.
  • Chương trình chạy chậm hơn chương trình trong C.

Tài liệu hướng dẫn cho người mới bắt đầu học lập trình

Có thể thấy rằng ngày nay với đà tăng trưởng chóng mặt. Ngành “lập trình” đang là một cái gì đó vô cùng hot và đón nhận vô vàn những hiệu ứng tích cực từ tương lai. Với vô vàn các tài liệu , cộng đồng lập trình đông đảo trên thế giới, sẽ không khó để bạn tìm cho mình một “người thầy”, một “cuốn sách căn bản” để bạn bắt đầu bước vào con đường trải đầy gai nhưng lại cho rất nhiều trái ngọt này. Sau đây, CodeGym xin chia sẽ một vài trang web, nguồn, tài liệu học lập trình web cho người mới bắt đầu bằng cả Tiếng Anh và Tiếng Việt

….

Học lập trình web thì nên học ở đâu là tốt nhất?

Sẽ không khó để tìm một trường đại học để dạy bạn lập trình nhưng mất đến tận 4-5 năm để trau dồi kiến thức. Trong khi cuốn sách mà bạn vừa mới đọc ngày hôm qua đã trở nên lỗi thời. Thì đó quả là một khoảng thời gian quá dài. Sau đây là một vài trung tâm đào tạo cấp tốc lành nghề. Dạy lập trình trên địa bàn Hà Nội mà các bạn nên lưu ý

CodeGym:

Website: https://codegym.vn/, thành lập 2017. Địa chỉ TT01.23 KĐT MonCity – Đường, Hàm Nghi, Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm. Trung tâm mới xây dựng thiết kế hiện đại. Trung tâm đào tạo theo mô hình Coding Bootcamp – đầu tiên tại Việt Nam. Dạy học lập trình cho người mới bắt đầu. Đảm bảo cho học viên học được – làm được. Đào tạo ngắn nhưng cường độ nặng là những đặc điểm khiến cho mô hình trở nên vô cùng hiệu quả ở nước ngoài.
Hiện CodeGym đang có các khóa học PHP, JAVA cho người mới bắt đầu trong vòng 4 tháng. Với đầu ra là lập trình viên hiện đại.

TechMaster 

Website: https://techmaster.vn , được thành lập tháng 7/2011. Địa chỉ: 14 ngõ 4 Nguyễn Đình Chiểu, quận Hai Bà Trưng, Hà nội. Là trung tâm đầu tiên tại Việt nam đào tạo lập trình IOS. Techmaster có 3 khoá đào tạo Java căn bản và Java Spring. Với 3 khoá học lập trình Arduino, Scratch, robot cho thiếu nhi.

VTC Academy

Website: http://vtc.ac.vn/ , được thành lập năm 2012.,chi nhánh Hà nội và Hồ Chi Minh
Thế mạnh nổi trội là đạo tạo thiết kế 3D, Visual Effect. Có lẽ bạn không còn quá xa lạ với VTC với cái tên “VTC Online” công ty chuyên nhập và phát hành games VTC Online.
VTC Academy có đào tạo lập trình C, C# căn bản.

T3H

Website: http://t3h.edu.vn/, thành lập 2002, trụ sở tại tp HCM, chi nhánh ở Hà nội. Được thành lập từ đại học khoa học tự nhiên tp Hồ Chi Minh.
Chương trình đào tạo kiểm thử viên đa dạng. Có khóa học đào tạo PHP, Java, ASP.net và Android.

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

8 + 9 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM