Trang chủ » Blog » Nên học lập trình ứng dụng mobile hay lập trình web?

Nên học lập trình ứng dụng mobile hay lập trình web?

bởi CodeGym | 27/12/2023 11:27 | Blog

Học lập trình ứng dụng mobile hay lập trình web là nỗi băn khoăn của rất nhiều người khi họ bắt đầu vào học các trường chuyên nghiệp. Cả hai ngành này đều có cơ hội xin việc cao và mức lương rất hấp dẫn.

Lập trình ứng dụng Mobile là gì?

Nên học lập trình ứng dụng mobile hay lập trình web

Nên học lập trình ứng dụng mobile hay lập trình web

Nhu cầu thông tin của nhân loại ngày càng tăng. Nó tăng theo cấp số nhân theo ngày và chính bản thân chúng ta luôn cần nó mỗi ngày và mỗi giờ. Đối với hàng triệu người trên thế giới thì việc sử dụng thiết bị di động. đã trở thành một thói quen hằng ngày không thể bỏ được. Và hiện nay thì điện thoại thông minh và các dòng máy tính bảng không chỉ là một phương tiện liên lạc. Mà nó còn có thể truy cập internet và các ứng dụng liên quan khác.

Ngày nay mọi người ngày càng phụ thuộc vào các thiết bị di động. Và đó là chất xúc tác khiến cho các doanh nghiệp phát triển. Trước sức ép đó thì ngành học lập trình ứng dụng mobile đã ra đời. Đây là một ngành mới trong kỷ nguyên số này ở nước ta. Và nó rất hấp dẫn đối người muốn theo học nó.

Ngành lập trình ứng dụng mobile được hiểu là: Một hành động hoặc quá trình phát triển các ứng dụng tương thích với các thiết bị di động. Nó nhằm mục đích hỗ trợ về các phương diện như kỹ thuật số cá nhân. Hay trợ lý kỹ thuật số doanh nghiệp. Các ứng dụng này có thể được cài đặt sẵn trên điện thoại trong các nền tảng sản xuất. Hoặc là nó sẽ được phân phối dưới dạng các ứng dụng có sẵn trên các thiết bị di động.

Ngoài ra

Khi học lập trình ứng dụng mobile bạn sẽ phải biết quá trình phát triển của các ứng dụng đó. Một phần giao diện người dùng của các thiết bị di động rất quan trọng trong việc tạo lập các ứng dụng di động. Về phía giao diện người dùng di động nó được coi như là một ràng buộc, bối cảnh, màn hình và đầu vào của thiết bị di động. Đó là những bản phác thảo cho những thiết kế. Người dùng thường là trọng tâm của sự tương tác thiết bị. Cho nên giao diện này đòi hỏi các thành phần yếu tố của phần cứng và phần mềm phải tốt.

Về phần đầu vào của thiết bị người dùng sẽ cho phép sử dụng các thao tác với hệ thống. Còn về phía đầu ra thì cho phép người dùng chỉ ra những tác động thao tác người dùng Còn những ràng buộc thiết kế giao diện người dùng di động bao gồm các yếu tố hình thức và sự hạn chế. Như là kích thước màn hình ảnh hưởng tới tác động của người dùng.

Lập trình Web là gì?

Các công việc liên quan tới việc phát triển một trang web trên nền internet hoặc mạng nội bộ riêng thì nó được gọi là lập trình web. Việc phát triển một trang tính đơn giản đến các ứng dụng internet phức tạp cho tới các ứng dụng cho doanh nghiệp và dịch vụ mạng xã hội. Đó cũng được gọi là lập trình web. Lập trình web bao gồm kỹ thuật web, thiết kế web, phát triển nội dung web,…

Đối với những doanh nghiệp hay những tổ chức lớn thì việc phát triển web phải có rất nhiều người. Họ làm theo các phương pháp tiêu chuẩn trong quy trình phát triển trang web. Các tổ chức quy mô nhỏ hơn chỉ có thể yêu cầu một nhà phát triển ký kết hợp đồng. Hoặc là phân công phụ cho các vị trí công việc liên quan như thiết kế đồ họa hay kỹ thuật viên hệ thống thông tin. Việc phát triển web là cả sự nỗ lực hợp tác giữa các bộ phận chứ không phải là một bộ phận hay một người.

Có 3 loại chuyên môn về nhà phát triển web: Nhà phát triển front-end, nhà phát triển back-end và cuối cùng là full-stack. Những nhà phát triển front-end sẽ chịu trách nhiệm về những hành vi và hình ảnh chạy trong trình duyệt của người dùng. Trong khi những nhà phát triển back-end sẽ chịu về mảng xử lý các máy chủ. Còn lập trình viên full-stack là người có thể đảm nhiệm được cả 2 mảnh trên.

Sự khác nhau học lập trình ứng dụng mobile và lập trình web

Nên học lập trình ứng dụng mobile hay lập trình web

Nên học lập trình ứng dụng mobile hay lập trình web

Bất kể ngành nghề nào cũng đều có những ưu nhược điểm của nó. Vậy thì với học lập trình ứng dụng mobilehọc lập trình web cũng có những ưu nhược điểm khác nhau. Hãy cùng nhau so sánh nhé.

Lập trình ứng dụng mobile

Ưu điểm:

Khi học lập trình ứng dụng mobile thì khi ra trường bạn sẽ có một mức lương cao. Và có cơ hội việc làm hấp dẫn tại các công ty lớn nhỏ. Còn nếu như bạn là người không có nhiều ý tưởng nổi bật thì bạn cũng có thể làm việc tại các công ty nhỏ gia công.

Trong quá trình học lập trình ứng dụng mobile thì bạn chỉ cần học duy nhất một ngôn ngữ mà thôi. Bạn có thể tự chọn cho mình những ngôn ngữ như Swift, Java, C++,…. Nó có thể phát triển được trên nền tảng android, IOS,… Ngoài ra, khi học lập trình ứng dụng mobile thì bạn sẽ được sử dụng hoàn toàn miễn phí công cụ lập trình.

Nhược điểm:

Khi học lập trình ứng dụng mobile thì bạn cần phải chú ý tới vấn đề bảo mật thông tin. Bạn cần phải tự kiểm soát được nguồn dữ liệu chặt chẽ. Cần biên dịch và chạy file theo những mã nhị phân. Nếu như bạn gõ sai và thiếu logic thì nó sẽ không thể chạy được.

Lập trình web

Ưu điểm:

Ngành lập trình web này khi bạn ra trường sẽ có một mức lương cũng tương đối cao. Không kém với ngành học lập trình ứng dụng mobile. Nhưng nếu như bạn chưa có nhiều kinh nghiệm thì bạn vẫn có thể đạt được một mức lương là 6 triệu/ tháng. Khi học lập trình web bạn sẽ được học đa ngôn ngữ hơn như là Java, PHP, HTML,…. Và nguồn thư viện của ngành lập trình web rất da dạng phong phú, dễ kiếm. Cho nên nó rất phù hợp với những bạn muốn tự học tại nhà.

Ngành lập trình web có rất nhiều ngành nghề để bạn lựa chọn. Như là lập trình front-end hay lập trình web back-end,…

Nhược điểm:

Để nắm vững được những kỹ thuật khó trong lập trình web thì bạn cần phải đầu tư cho bản thân nhiều thời gian. Bạn phải thật kiên trì để có thể làm được điều đó. Và học lập trình web đòi hỏi bạn phải biết nhiều ngôn ngữ hơn.

Kết luận:

Trên đây là những ưu nhược điểm của học lập trình ứng dụng mobilelập trình web. Mong rằng thông qua bài này bạn sẽ có một sự lựa chọn tốt cho mình.

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

12 + 6 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM