Trang chủ » Học lập trình Python mất bao lâu?

Học lập trình Python mất bao lâu?

bởi Admin | 08/01/2024 11:51 | Blog

Học lập trình Python mất bao lâu? Có lẽ là một trong những câu hỏi mà nhiều bạn mới bắt đầu học ngôn ngữ này quan tâm. Cũng không thật sự có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này. Bởi vì thời gian để học có thể khác nhau đối với từng người và còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố xung quanh. Tuy nhiên, ở bài viết này, CodeGym Đà Nẵng sẽ giúp bạn có được một cái nhìn tổng quan về thời gian và các yếu tố ảnh hưởng đến việc học lập trình Python.

Giới thiệu về Python

Cùng hiểu sơ lược về Python đã nhé. Python là ngôn ngữ lập trình được ưa chuộng hàng đầu trong cộng đồng lập trình viên. Được tạo ra bởi Guido van Rossum vào những năm 1990. Python đã nhanh chóng trở thành một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trên thế giới.

Với cú pháp đơn giản, dễ hiểu và khả năng ứng dụng được trên nhiều nền tảng. Python không chỉ là một công cụ lập trình mạnh mẽ, mà còn được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực như: Phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo hay web development.

Ai nên học lập trình Python?

Python là một ngôn ngữ rất phù hợp với người mới bắt đầu lập trình, thậm chí là với những người đã có kinh nghiệm lâu năm. Bất kể bạn là sinh viên, nhà phân tích dữ liệu, nhà phát triển phần mềm hay bất kỳ ai quan tâm đến lập trình. Python đều là một sự lựa chọn tuyệt vời.

Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian học lập trình Python

Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian học lập trình Python

Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian học lập trình Python

 

Trước khi đến với câu hỏi học lập trình Python mất bao lâu? Chúng ta phải biết được có bao nhiêu yếu tố “ngoại vi” có thể ảnh hưởng đến thời gian học Python của bạn. Yếu tố thì có vô số kể, nhưng quan trọng nhất bao gồm:

Trình độ kiến thức hiện tại của bạn

Nếu bạn đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình hoặc có kiến ​​thức nền tảng về toán học và khoa học máy tính. Vậy thì quá trình học sử dụng Python của bạn sẽ dễ dàng hơn. Ngược lại, nếu không có kiến thức gì về lập trình hoặc khoa học máy tính. Bạn sẽ phải bắt đầu từ con số 0 và mất nhiều thời gian hơn để tiếp cận với lập trình Python.

Thời gian bạn dành cho việc học lập trình Python mỗi ngày

Số giờ bạn dành cho việc học lập trình Python mỗi ngày cũng là một yếu tố quan trọng. Nếu chỉ dành ra một hoặc hai giờ mỗi ngày. Thì thời gian để học lập trình Python của bạn sẽ dài hơn so với những người dành nhiều thời gian hơn cho việc này.

Phương pháp học của bạn

Phương pháp học gần như là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến thời gian học lập trình Python của bạn, chỉ sau “niềm đam mê”. Nếu bạn học theo một khóa học trực tuyến hay một cuốn sách chuyên môn. Thì thời gian học của bạn sẽ khác nhiều so với việc tự học và tự nghiên cứu.

Học lập trình Python mất bao lâu

Sau khi đã biết được các yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến thời gian học tập. Vậy dưới đây sẽ là một số khía cạnh liên quan đến Python cần xem xét khi tính toán thời gian cần để học tập.

Lưu ý: Đây chỉ là thời gian để bạn tham khảo, chứ không phải là “chân lý”.

Tính năng

Python là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay với rất nhiều tính năng và ứng dụng. Để có thể sử dụng thành thạo các tính năng của Python, bạn sẽ cần phải học qua các chủ đề như: Kiểu dữ liệu, điều kiện, vòng lặp, hàm, module, class,…

Tuy nhiên, cũng không phải tất cả các chủ đề đều có cùng mức quan trọng và khó khăn giống nhau. Bạn có thể dành từ 2 tháng đến 6 tháng để học và làm quen với các tính năng cơ bản này của Python.

Mục đích học

Mục đích của bạn khi học lập trình Python là gì? Nếu mục tiêu của bạn chỉ đơn thuần là biết sử dụng Python để viết những đoạn code cơ bản. Thì thời gian học của bạn chắc chắn sẽ ít hơn so với việc muốn trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp có khả năng xây dựng các ứng dụng phức tạp.

Nếu bạn muốn trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp, thì thời gian học của bạn có thể kéo dài từ 1 đến 3 năm. Tuy nhiên, đây chỉ là thời gian lý tưởng. Học vô bờ bến, và “chuyên nghiệp” thì cũng có nhiều kiểu đấy nhé.

Tư liệu học tập

Nếu bạn có thể truy cập vào các khóa học trực tuyến hoặc các tài liệu học tập chất lượng cao. Thì bạn có thể sẽ đi nhanh hơn so với việc tự mò mẫm và tự nghiên cứu từ các nguồn tin không đáng tin cậy.

Thời gian để học Python phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố, bao gồm: Kiến thức hiện có về lập trình, mục tiêu và cách học của bạn. Tuy nhiên, trong điều kiện bình thường, nếu bạn dành ít nhất 10 -15 giờ mỗi tuần (từ là 1,5 – 2h mỗi ngày) vào việc học Python. Bạn có thể sẽ đạt được một mức độ “ổn” trong khoảng từ 3 đến 6 tháng.

Đương nhiên, học là quá trình liên tục và không bao giờ kết thúc. Bạn có thể nâng cao kiến thức và kỹ năng của mình theo thời gian khi áp dụng Python vào những dự án thực tế và khám phá các framework được phát triển trên nền tảng Python.

Có một câu ngạn ngữ Tây Ban Nha mà CodeGym Đà Nẵng muốn gửi đến bạn:

“Mọi công việc thành đạt đều nhờ sự kiên trì và lòng say mê”

Đúng vậy, say mê và sự tò mò là yếu tố cốt lõi nhất để bạn đạt đến thành công trong mọi lĩnh vực. Nếu bạn có một niềm đam mê vô tận với lập trình, thì câu trả lời cho câu hỏi “học lập trìnhPython mất bao lâu?” là: Vô hạn.

Đăng ký ngay: Khóa học lập trình Python Miễn phí Do CodeGym Đà Nẵng Xây Dựng 100%

Các bước để học lập trình Python hiệu quả

Các bước để học lập trình Python hiệu quả

Các bước để học lập trình Python hiệu quả

 

Để học lập trình Python hiệu quả, bạn có thể tuân thủ các bước sau:

  • Hiểu cú pháp và cấu trúc cơ bản: Bắt đầu học bằng việc hiểu cú pháp và các cấu trúc cơ bản của Python. Học về biến, kiểu dữ liệu, câu lệnh điều kiện, vòng lặp và hàm.
  • Thực hành qua các bài tập: Sau khi đã ghi nhớ và hiểu được các khái niệm cơ bản. hãy thực hành, tự code qua các bài tập lập trình để áp dụng kiến thức đã học và rèn kỹ năng lập trình.
  • Tìm hiểu về library và framework: Python có rất nhiều thư viện và framework dùng rất tốt. Tìm hiểu và áp dụng những thư viện phổ biến như: NumPy, Pandas, Matplotlib và Django để xây dựng các ứng dụng thực tế.
  • Tham gia dự án và tạo sản phẩm thực tế: Tham gia dự án hoặc tạo ra các sản phẩm thực tế từ Python. Điều này giúp bạn ghi nhớ những kiến thức đã học và luyện được kỹ năng làm việc trong môi trường lập trình thực tế.
  • Tiếp tục học và luôn theo dõi xu hướng mới: Python vẫn luôn không ngừng phát triển và có thêm nhiều xu hướng mới. Tiếp tục học hỏi và cập nhật những công nghệ mới để giúp bản thân nắm bắt được cơ hội để phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực lập trình.

Những lời khuyên để học lập trình Python hiệu quả

Dưới đây là một số lời khuyên của CodeGym Đà Nẵng có thể giúp bạn học lập trình Python hiệu quả:

  • Lập kế hoạch và đặt mục tiêu cụ thể: Xác định những gì bạn muốn đạt được và tạo một kế hoạch học tập cụ thể. Đặt mục tiêu ngắn hạn và dài hạn để theo dõi tiến độ học tập.
  • Thực hành sớm và thường xuyên: Hãy áp dụng những gì học được bằng cách thực hành thông qua việc giải quyết các bài tập và các dự án thực tế. Thực hành thường xuyên giúp củng cố kiến thức và phát hiện các khía cạnh mà bản thân chưa biết về Python.
  • Đọc code và tài liệu: Đọc và hiểu code từ các nguồn tài liệu, ví dụ như: Sách, bài blog hay tài liệu chính thức của Python. Việc này giúp bạn nắm vững cú pháp và các khái niệm lập trình quan trọng.
  • Tham gia cộng đồng: Bạn có thể tham gia diễn đàn, nhóm Facebook hay tham dự các sự kiện để kết nối với những người chia sẻ cùng đam mê và học hỏi từ họ.
  • Tìm hiểu các thư viện và framework: Python có một loạt các thư viện và framework phong phú cho nhiều mục đích khác nhau. Hãy tìm hiểu và làm quen với những thư viện và framework phổ biến như NumPy, Pandas, Django, Flask để mở rộng khả năng lập trình Python của mình.
  • Suy nghĩ cách giải quyết vấn đề bằng Python: Hãy sử dụng Python để giải quyết các vấn đề thực tế. Đặt mục tiêu tạo ra các ứng dụng hoặc dự án nhỏ và áp dụng kiến thức đã biết để giải quyết chúng. Qua quá trình này bạn sẽ hình dung được cách áp dụng Python vào thực tế và có kỹ năng giải quyết vấn đề rất tốt.

Trên đây là một số cách hướng dẫn để bạn tham khảo. Nếu những cách trên bạn áp dụng vẫn chưa mang lại được hiệu quả như ý hay kết quả đến chậm thì có thể nghĩ đến phương án tham gia vào các khoá học ngắn hạn có giáo viên hướng dẫn, kèm cặp để nhanh lên trình hơn.

Kết luận

Học lập trình Python không phải là điều dễ dàng. Nhưng nếu bạn có đủ kiên nhẫn và nỗ lực, bạn hoàn toàn có thể thành thạo sử dụng Python trong thời gian ngắn.

Như đã nói ở trên, học lập trìnhPython mất bao lâu hoàn toàn tùy thuộc vào chính bạn. Vậy nên, hãy học thật chăm chỉ và xây dựng một kế hoạch học tập thích hợp để đạt được mục tiêu của mình. CodeGym Đà Nẵng tin rằng bạn sẽ làm tốt!

 

Download - Giáo trình thuật toán

5 + 15 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

9 + 4 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM