Trang chủ » Blog » Công nghệ thông tin là gì? Học gì, làm gì, cơ hội và mức lương?

Công nghệ thông tin là gì? Học gì, làm gì, cơ hội và mức lương?

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:03 | Blog

ngành công nghệ thông tin và những điều có thể bạn chưa biết

Đối với nhiều bạn trẻ thì công nghệ thông tin được hiểu rất mơ hồ: là lĩnh vực liên quan tới các vấn đề về máy tính. Quan điểm này không sai nhưng cũng không thể bao quát hết phạm vi của ngành công nghệ thông tin. Nếu bạn đang có ý định theo học ngành này thì hãy theo dõi hết bài viết dưới đây nhé.

Công nghệ thông tin là gì?

Công nghệ thông tin (Information Technology hay là IT) là một nhánh của ngành kỹ thuật. Người học ngành này sẽ thường xuyên phải sử dụng máy tính và phần mềm máy tính. Mục đích là để xây dựng, chuyển đổi, lưu trữ, bảo vệ, xử lý, truyền tải và thu thập thông tin. Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, công nghệ thông tin ngày càng phát triển và được ứng dụng rộng rãi. Ngành công nghệ thông tin sẽ được chia thành 6 lĩnh vực chính: Hệ thống thông tin, công nghệ phần mềm, kỹ thuật máy tính và khoa học dữ liệu, khoa học máy tính, an toàn thông tin.

Ngành công nghệ thông tin học gì?

Công nghệ thông tin là một ngành chung. Ở ngành này, sinh viên được trang bị các kiến thức về khoa học tự nhiên, các kiến thức cơ bản như mạng máy tính, an toàn và bảo mật hệ thống thông tin. Ngoài ra còn có phân tích và thiết kế hệ thống thông tin, lập trình, phần mềm… Đồng thời người học sẽ được lựa chọn các kiến thức các chuyên ngành chuyên sâu. Ví dụ như: Hệ thống thông tin, công nghệ phần mềm, mạng và truyền thông máy tính, khoa học máy tính… Tùy theo từng chuyên ngành mà sẽ có hướng chuyên sâu và khả năng công tác khác nhau.

Ngành công nghệ thông tin- những điều có thể bạn chưa biết

Tham khảo: Con gái có nên học công nghệ thông tin không?

Cơ hội việc làm của ngành CNTT như thế nào?

Năm 2021, ngành công nghệ thông tin vẫn là một trong ngành được các bạn trẻ quan tâm. Do đặc thù là ngành luôn luôn thay đổi và phát triển, cùng với đó là sự thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam nên nhu cầu nhân lực ngành này hiện đang tăng cao. Hầu như doanh nghiệp hay tổ chức nào cũng cần nhân sự cho bộ phận này.

Theo khảo sát của Công ty Navigos Search, nhu cầu tuyển dụng trong lĩnh vực CNTT đã hồi phục nhanh sau Covid-19 lần 2. Các doanh nghiệp vẫn tiếp tục tuyển dụng. Tuy nhiên tập trung vào nhân sự chất lượng cao với các công nghệ cập nhật nhất. Nhằm gia tăng tính cạnh tranh của sản phẩm và dịch vụ. Mặc dù dịch bệnh Covid-19, vẫn có công ty trong mảng này đang có nhu cầu phát triển rất lớn.

Cho đến năm 2022, cơn khát nhân lực của ngành này vẫn chưa giảm nhiệt và tính đến thời điểm hiện tại vẫn thiếu hụt khoảng 200.000 nhân sự. Ta có thể thấy những năm gần đây người người nhà nhà đổ dồn vào học CNTT tuy nhiên vẫn không thể đáp ứng được sự thiếu hụt trên thị trường là vì sao? Lí do thì có rất nhiều nhưng phần lớn là cho các bạn chưa đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng. Như các bạn đã biết, mức lương của một lập trình viên rất hấp dẫn nên đi kèm với nó là những yêu cầu khắt khe đến từ vị trí nhà tuyển dụng. Các bạn không chỉ cần có đầy đủ các kiến thức, kỹ năng của một lập trình viên mà còn phải có những kỹ năng như giao tiếp, làm việc nhóm, xử lí tình huống,…. mà những kỹ năng này thường không được các bạn chú trọng khi còn trên giảng đường.

Riêng đối với CodeGym, mô hình học Coding Bootcamp được áp dụng và đảm bảo mỗi bạn học viên bước ra từ đây đều sẽ có trong mình những kiến thức, kỹ năng của một lập trình viên mà nhà tuyển dụng cần. Với phương pháp học thực chiến: Học thông qua làm và thời gian đào tạo ngắn: Chỉ trong 3-6 tháng, các bạn học viên hoàn toàn có đủ tự tin bước vào doanh nghiệp và đảm nhận những vị trí như lập trình viên front-end, back-end,…

Tìm hiểu thêm về mô hình Coding Bootcamp Tại Đây

Học công nghệ thông tin ra làm việc ở đâu?

Ngành công nghệ thông tin- những điều có thể bạn chưa biết

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin bạn có thể làm việc tại các công ty phần mềm. Các công ty sản xuất, lắp ráp, sửa chữa trang thiết bị phần cứng. Các công ty cung cấp giải pháp tích hợp, các công ty cung cấp giải pháp về mạng và an ninh mạng. Ngoài ra còn có bộ phận Quản trị mạng và hệ thống, bộ phận IT tại các công ty. Kể cả công ty hoạt động trong lĩnh vực Công nghệ và các lĩnh vực khác như ngân hàng … Với sự phát triển thần tốc của Internet tại Việt Nam và những vấn đề nảy sinh về an ninh mạng như virus, hacker…Lĩnh vực hoạt động của ngành Công nghệ thông tin đầy tiềm năng phát triển. Đang mở ra những cơ hội lớn cho sự nghiệp của bạn.

Tại CodeGym, với hơn 100 đối tác là các doanh nghiệp công nghệ lớn nhỏ trên cả nước như: NextTech, Deha Việt Nam, FTT Software,… các học viên sau khi tốt nghiệp đều được cam kết 100% có việc làm trên hợp đồng, có không ít bạn học viên chỉ sau học 3 tháng đã có thể làm việc trực tiếp tại doanh nghiệp, vừa học vừa làm để tích lũy kinh nghiệm.

Học ngành này ra làm công việc gì?

Khi tốt nghiệp ngành này, bạn có khả năng tham mưu tư vấn, thực hiện các công việc trong lĩnh vực chuyên ngành như:

  • Lập trình.
  • Phân tích thiết kế hệ thống.
  • Lập trình hệ thống thông tin.
  • Lập dự án xây dựng các phần mềm ứng dụng.
  • Quản lý dữ liệu.
  • Mạng.
  • Kỹ thuật phần cứng máy tính.
  • Thiết kế phần mềm.
  • Thiết kế cơ sở dữ liệu

Bên cạnh đó bạn có thể tham gia công tác tại các cơ quan trong và ngoài nước có liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin. Các phòng chức năng trong các cơ quan/công ty/trung tâm phụ trách công nghệ thông tin. Tham gia giảng dạy và nghiên cứu tại các trường đại học, cao đẳng có đào tạo ngành hoặc chuyên ngành về công nghệ thông tin.

Mức lương ngành công nghệ thông tin

Theo số liệu thống kê của công ty Jobstreet.com Việt Nam, công nghệ thông tin hiện đang nằm trong top 10 những ngành nghề có mức lương cao nhất ở nước ta hiện nay. Salary Explorer mới đưa ra báo cáo về mức lương ngành công nghệ thông tin năm 2021. Theo đó, một nhân viên làm trong ngành CNTT có thể nhận được trung bình 17,4 triệu đồng/tháng. Dải lương phổ biến của ngành CNTT là từ 8,4 triệu đồng đến 27,4 triệu đồng. Tùy theo chính sách ở các doanh nghiệp khác nhau mà con số này có thể thay đổi. Nhưng nhìn chung, lương của ngành này chỉ xếp sau y tế và trợ lý/thư ký/điều hành.

Đối với những sinh viên mới tốt nghiệp chuyên ngành CNTT, lương cơ bản nằm trong khoảng 7 – 10 triệu/tháng. Những bạn có 1 – 2 năm kinh nghiệm sẽ nhận lương khoảng 10 – 20 triệu/tháng. Con số này có thể lên đến hơn 1000$ nếu có tối thiểu 3 năm kinh nghiệm và kỹ năng chuyên sâu, đa dạng.

Ngành công nghệ thông tin vẫn đang là một ngành hot và được rất nhiều bạn trẻ quan tâm hiện nay. Hi vọng sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ trả lời được câu hỏi ngành công nghệ thông tin là gì? Chúc bạn có những quyết định chính xác và đúng đắn nhé.

Tags:

0 Lời bình

Trackbacks/Pingbacks

  1. Công nghệ thông tin là gì? Học gì, làm gì, cơ hội và mức lương? – CodeGym - […] Công nghệ thông tin là gì? Học gì, làm gì, cơ hội và mức lương? […]

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

1 + 7 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM