Trang chủ » Blog » Công cụ lập trình Android tốt nhất hiện nay

Công cụ lập trình Android tốt nhất hiện nay

bởi CodeGym | 04/12/2023 17:33 | Blog

Công cụ Android là điều không thể thiếu với mỗi lập trình viên Android. Android là một mảng lập trình tương đối khó. Và để giúp cho việc code được dễ dàng hơn thì đã có rất nhiều các công cụ khác nhau được tạo ra. Nhờ vào các công cụ này, các nhà lập trình android có thể tạo ra ứng dụng nhanh hơn và hiệu quả hơn. Và dưới đây là top 10 phần mềm lập tình android được yêu thích và hiện đang được sử dụng để phát triển ứng dụng Android.

Công cụ lập trình Android: Chuyển đổi ảnh Bitmao sang WebP

Là dân trong ngành lập trình, khi một ứng dụng ra đời việc đảm bảo các file APK của ứng dụng Android có một kích thước gọn nhẹ là một vấn đề vô cùng quan trọng. Bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và  phần lớn nguyên nhân gây ra vấn đề đó chính là các resource ảnh Bitmap.

Chính vì thế, Google đã tạo ra một định dạng ảnh mới gọi là WebP. Theo như tìm hiểu của tôi, thì định dạng này có thể giúp làm giảm kích thước ảnh Bitmap lên đến 25% so với ảnh gốc.

Việc chuyển đổi ảnh Bitmap sang WebP thì cũng thật dễ dàng. Chúng ta chỉ cần sử dụng tool sẵn có của Android Studio. Nhưng còn vấn đề nữa, bạn nên kiểm tra trước xem minSDKVersion của ứng dụng bạn dự định chuyển đổi định dạng ảnh. Nếu giá trị min nhỏ hơn 14 thì bạn sẽ không sử dụng được WebP. Vì ứng dụng đang hỗ trợ tương thích ngược quá xa. Nếu giá trị từ 14 đến trước 18, bạn có thể áp dụng tùy chọn Lossy encoding.

Lưu ý rằng tùy chọn này sẽ làm giảm đi chất lượng ảnh. Công cụ này cũng chỉ hỗ trợ chuyển đổi các ảnh không có transparent. Và nếu giá trị min từ 18 trở lên thì quá tốt rồi. Bạn có thể áp dụng Lossless encoding giúp giữ nguyên chất lượng ảnh. Nhưng kích thước ảnh vẫn được giảm. Và đặc biệt là bạn có thể áp dụng cho các ảnh có transparent.

Công cụ lập trình Android: Image Asset Studio

Đây là một công cụ chính chủ của Android Studio. Công cụ giúp import một icon dạng Bitmap (được tạo sẵn theo đúng tiêu chí của Material Design) vào ứng dụng của bạn một cách dễ dàng. Nó tạo ra một tập hợp các biểu tượng ở độ phân giải phù hợp cho từng mật độ pixel mà ứng dụng của bạn hỗ trợ.

Image Asset Studio đặt các biểu tượng mới được tạo trong các thư mục. Nó dành riêng cho mật độ trong thư mục res/trong dự án của bạn. Khi chạy, Android sử dụng tài nguyên phù hợp dựa trên mật độ màn hình của thiết bị mà ứng dụng của bạn đang chạy để làm cho ứng dụng của bạn trông tuyệt vời hơn.

Công cụ lập trình Android: Android Asset Studio

Nếu như bạn không thích công cụ có sẵn Image Asset Studio bên trên. Hay do bạn không muốn mở Android Studio lên. Thì bạn có thể tìm đến Android Asset Studio – công cụ online. Nó cũng khá giống Image Asset Studio. Nhưng nó có vài điều thú vị hơn. Bạn có thể trải nghiệm thử công cụ này.

Công cụ lập trình Android: Vector Asset Studio

Vector Asset Studio cũng là một công cụ chính chủ của Android Studio. Công cụ này giúp bạn đưa các ảnh vector (các ảnh có định dạng SVG hay PSD) vào Project. Khi này các ảnh vector của bạn sẽ trở thành các file XML.

Việc sử dụng các bản vẽ vector thay vì bitmap làm giảm kích thước APK của bạn. Vì cùng một tệp có thể được thay đổi kích thước. Cho các mật độ màn hình khác nhau mà không làm giảm chất lượng hình ảnh. Đối với các phiên bản Android cũ hơn không hỗ trợ các bản vẽ vector. Nhưng Vector Asset Studio có thể biến các bản vẽ vector của bạn thành các kích thước bitmap khác nhau cho mỗi mật độ màn hình.

Công cụ lập trình Android: Lint

Chắc không dân lập trình Android nào có thể bỏ qua một công cụ tuyệt vời này. Có thể nói, cách tốt nhất để tìm ra lỗi tiềm ẩn của ứng dụng mà không cần chạy nó là dùng Lint. Nó chỉ các công cụ phân tích mã nguồn. Để đánh dấu các lỗi lập trình, lỗi , lỗi kiểu dáng và các cấu trúc đáng ngờ. Nếu bạn chưa biết tới nó. Thì đó là một thiếu sót lớn đối với bạn. Hãy thử sử dụng ngay đi nhé, bạn sẽ bất ngờ với kết quả thông báo mà Lint mang lại đấy.

Công cụ lập trình Android: Find Sample Code

Nếu trong quá trình code ứng dụng, mà bạn đang cảm thấy sai sai một phần code nào đó. Và bạn muốn tìm kỹ hơn chỗ cảm thấy sai sai đó một cách nhanh chóng. Trực tiếp từ chính Android Studio của mình mà không phải thông qua bất kỳ ứng dụng nào khác.

Vậy thì hãy Click chuột phải lên bất kỳ dòng Code nào mà bạn muốn tìm hiểu. Rồi nhấn Find Sample Code và bạn sẽ có thứ mình muốn. Đây là một cách xử nhanh trong quá trình học code. Nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên không phải lỗi nào nó cũng có thể được tìm thấy.

Công cụ lập trình Android: Presentation Mode và Distraction Free Mode

Ở đây, mình sẽ giới thiệu với bạn hai chức năng rất hữu ích. Nó sẽ giúp cho những dòng code của bạn thích nghi hơn với môi trường hiện tại của nó. Cụ thể như sau, Presentation Mode sẽ rất tốt nếu bạn muốn hiển thị code trong khi trình bày hay diễn đạt chúng trên máy chiếu. Còn Distraction Free Mode giúp bạn code “Chuyển sâu” hơn. Vì nó sẽ bỏ qua tất cả các thành phần xung quanh có thể khiến bạn bị phân tâm.

Công cụ lập trình Android: GitHub

GitHub là một công cụ trực tuyến mà bạn khó có thể bỏ qua. Công cụ giúp bạn có thể chia sẻ, lưu trữ các dự án. Và theo dõi nhiều phiên bản của những dự án đó khi bạn làm việc. Và nó cũng là một thư viện lớn về các mẫu code, hướng dẫn. Đối với tôi, nó thực sự rất tiện dụng. Vì tôi có thể lưu trữ hay thậm chí có thể chuyển dự án qua lại mà không cần mang chiếc laptop của mình theo.

Những công cụ lập trình Android có thể rất nhỏ bé nhưng nó thật sự hữu ích với nhiều người. Nếu bạn biết cách ứng dụng nó vào quá trình học của mình thì chúng sẽ trở thành những trợ thủ đắc lực cho bạn. Việc học lập trình Android sẽ trở nên thoải mái và hiệu quả hơn.

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

15 + 15 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM