Trang chủ » Blog » Những kiến thức cơ bản về lập trình web cần nắm vững

Những kiến thức cơ bản về lập trình web cần nắm vững

bởi CodeGym | 26/12/2023 14:59 | Blog

Lập trình web là một công việc rất thú vị và có nhiều tiềm năng trong tương lai. Để có thể trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp thì bạn phải bỏ ra nhiều thời gian, nỗ lực học tập. Vậy muốn học lập trình web bạn nên bắt đầu từ đâu? Bài viết này CodeGym sẽ cung cấp cho các bạn những điều cơ bản về lập trình web dành cho người mới bắt đầu. Hãy cùng tham khảo ngay nhé.

Lập trình web là gì?

Đây là công việc xây dựng một hệ thống website hoàn thiện có sự trao đổi giữa cơ sở dữ liệu và người dùng dựa trên các dữ liệu từ bộ phận thiết kế. Một trang web hoàn chỉnh thì cần có sự kết hợp giữa việc thiết kế web và lập trình web. Một số người mới tiếp cận lập trình web thì chắc hẳn sẽ nhầm lẫn lập trình web với thiết kế web. Tuy nhiên đây lại là 2 bộ phận khác nhau bởi thiết kế web là tạo ra giao diện cho website và là cơ sở, nền tảng để hoàn thiện quá trình lập trình web.

cơ bản về lập trình web

Cơ hội phát triển?

Web Developer (Chuyên gia phát triển web): đây là công việc mà người phụ trách sẽ tạo ra giao diện cho trang web và xây dựng nên cấu trúc giúp con người sử dụng một cách dễ dàng. Hiểu đơn giản thì Web Developer sẽ có công việc giống với việc kiến trúc nội thất ngôi nhà.

Full-Stack Developer (Lập trình viên đa năng): đây là công việc giúp hình thành các ngôn ngữ Front-end, chỉnh sửa nội dung giao diện phù hợp, thu hút khách hàng, giúp mọi người có thể dễ dàng sử dụng. Nếu có phương pháp học đúng đắn, kết hợp với sự kiên trì, ham học hỏi thì việc trở thành một Lập trình viên đa năng không hề khó khăn.

Chuyên viên phân tích kinh doanh: nhiệm vụ chính của công việc này là kết nối với người sử dụng. Chuyên viên phân tích kinh doanh sẽ có vai trò giúp cho nhân viên lập trình hiểu được những điều khách hàng mong muốn và khách hàng nào cũng sẽ hiểu được ý nghĩa, cách sử dụng của trang web mà người lập trình tạo ra. Để trở thành một chuyên viên phân tích kinh doanh thì bạn cần hiểu biết về lập trình web, tư duy logic cao, khả năng phân tích vấn đề và đưa ra các phương pháp để tạo được một trang web sinh động, lôi cuốn khách hàng.

Mobile Applications Developer (Chuyên gia phát triển ứng dụng di động): là công việc sử dụng các ngôn ngữ lập trình để phát minh ra các ứng dụng chạy trên di động, đáp ứng các nhu cầu thiết yếu của con người.

Ai có thể học cơ bản về lập trình web?

Công việc này bất cứ ai cũng có thể học và làm việc được. Đối với bất cứ ngành nghề nào cũng vậy, chỉ cần bạn có đam mê và sự quyết tâm thì bạn đều có thể theo đuổi để học. Lập trình web cũng như vậy, bạn có thể học online thoải mái tại nhà mình hay tham gia các khóa học ngắn hạn với giờ học linh hoạt.

Các kiến thức cơ bản về lập trình web

Lập trình front-end

Front-end hay được gọi là phần mặt trước của trang web, đây là giao diện của website tiếp xúc trực tiếp với người dùng và đem đến những ấn tượng ban đầu khi người sử dụng tiếp xúc với trang web. Để có thể xây dựng tốt front-end này, thì bạn cần phải làm chủ ngôn ngữ lập trình html, ngôn ngữ CSS và ngôn ngữ lập trình JavaScript.

Tham khảo chi tiết khóa học: https://online.codegym.vn/khoa-hoc-lap-trinh-web-front-end/

Back End

Đây là một phần quan trọng trong cấu trúc của một trang web hoàn chỉnh. Ở phần này, người ta thường sử dụng các ngôn ngữ lập trình như ngôn ngữ lập trình Python, ngôn ngữ lập trình Ruby, ngôn ngữ lập trình PHP, ngôn ngữ lập trình Java để lập trình back end. Đây là công việc xử lý nghiệp vụ logic, đòi hỏi kỹ năng của người lập trình cao và phức tạp.

Tham khảo khóa học: https://online.codegym.vn/lap-trinh-web-back-end/

Database

Database chính là phần cuối cùng trong cấu trúc của một website. Một số lập trình web, chuyên viên thiết kế website thì xem phần back end chính là database, tuy nhiên một số khác thì tách rạch ròi làm hai phần này với nhau. Phần database này có nhiệm vụ lưu trữ và truy xuất dữ liệu. Để có học tốt database thì bạn cần phải trải qua ngôn ngữ SQL, hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL,…

cơ bản về lập trình web

Con đường học cơ bản về lập trình web

Nếu bạn có đam mê và mong muốn học lập trình web thì lộ trình để học lập trình web bao gồm 6 bước như sau:

1. Cơ bản: Hiểu cách hoạt động của một trang web
2. Học cơ bản: HTML, CSS và JavaScript
3. Kỹ năng front-end trung cấp: Thiết kế đáp ứng (responsive), Build tools, Git
4. Front-end Framework: React, Vue hoặc Angular
5. Về back-end
6. Server và deploy cơ bản

>> Tham khảo: Top những kênh youtube học lập trình miễn phí online

Có thể học cơ bản về lập trình web ở đâu?

Mọi người muốn học lập trình web nhưng không biết nên học ở đâu? Bạn đang đi làm nhưng đam mê học lập trình? Hay chúng ta không có thời gian học offline và chỉ muốn học online? CodeGym – Hệ thống đào tạo lập trình hiện đại. Tại đây bạn sẽ được tư vấn những khóa học uy tín với chất lượng đảm bảo để mang đến hiệu quả tốt nhất.

Dù bạn chỉ mới biết đến với lập trình thì với CodeGym bạn sẽ làm được chỉ sau 1 khóa học. Chương trình đào tạo tại CodeGym sát với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, lộ trình học tập và huấn luyện được cá nhân hoá đến từng học viên thông qua hệ thống phần mềm học tập hiện đại.

Kết luận

Trên đây là những thông tin về lập trình web. Hy vọng với những chia sẻ trên bạn sẽ tìm thấy được niềm đam mê của mình và có những cơ hội việc làm tốt nhất nhé.

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

15 + 6 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM