Trang chủ » Blog » Đắc Quang – Gác lại tấm bằng cử nhân ngôn ngữ để sống với đam mê lập trình

Đắc Quang – Gác lại tấm bằng cử nhân ngôn ngữ để sống với đam mê lập trình

Học viên đến với CodeGym với nhiều xuất thân khác nhau, người làm kỹ sư, bác sĩ, giáo viên, công nhân, sinh viên,…Tuy nhiên, tất cả đều cùng chung một mục tiêu chinh phục nghề lập trình, tìm kiếm một công việc ổn định và phát triển lâu dài trong tương lai.

Mỗi người trong chúng ta đều ấp ủ những đam mê riêng nhưng lựa chọn theo đuổi và biến đam mê thành sự nghiệp thì không phải ai cũng có thể làm được. Đến với CodeGym trong những ngày thu tháng 08, Vương Đắc Quang, một anh chàng điển trai nhưng khá nhút nhát đã mở lòng chia sẻ câu chuyện bản thân khi sống lại đam mê lập trình thời cấp 3.

Thích lập trình từ cấp 3, nhưng hồi đó em học pascal tệ quá mà lại học tốt tiếng anh hơn, nên em đã chọn học ngôn ngữ anh thay vì lập trình vì đã nghĩ rằng lập trình sẽ giống pascal.

Trước khi tốt nghiệp đại học, em có làm một vài công việc liên quan đến dịch thuật, viết báo, viết nội dung nhưng đa số làm không được lâu. Một phần áp lực gia đình mong muốn em có một công việc ổn định đúng chuyên ngành nên cũng cố làm thử các công việc liên quan. Nhưng sau thời gian trải nghiệm, em nhận ra bản thân phù hợp với những công việc có khuynh hướng tư duy, kỹ thuật hay học thuật hơn là những công việc sáng tạo. Từ đó, suy nghĩ học lập trình đã nhen nhóm trở lại trong em.

Lúc đó, em đã thử tự học thử một khoá python online, rồi lại mày mò tự học trên youtube, thấy không khó như mình nghĩ, cũng không tệ như mình từng học Pascal. Biết bản thân vốn dễ bị sao nhãng nếu không có người đốc thúc, muốn theo đuổi lập trình lần nữa em cần một môi trường để học hơn là tự học. Do đó, em đã xin phép ba mẹ cho em đi học lập trình. Ba mẹ cho phép em học lại, làm lại từ đầu, học được thì cho học thôi nhưng phải xác định đây là cơ hội để mình quay đầu.

Rồi em bắt đầu đi tìm hiểu các trung tâm dạy lập trình tại Sài Gòn, một điểm chung của các nơi này là thời gian đào tạo khá lâu. 1 năm, 2 năm không lâu với ba mẹ nhưng với em thì nó quá dài vì áp lực đồng trang lứa, thời gian đó bạn bè đã đi làm hết rồi mà mình còn đi học thì không được.

Trong khi đó, thời gian học tại CodeGym chỉ 6 tháng, tham khảo lộ trình học của CodeGym qua các diễn đàn cũng được đánh giá hiệu quả dù chương trình học khá nặng cho người mới bắt đầu. Vốn mê lập trình từ cấp 3, tiếc nuối 4 năm đại học vì không đúng ngành mình thích, mong muốn học lập trình trong em ngày càng mạnh mẽ hơn. Lúc đó đã tự nhủ với bản thân rằng, biết đâu lập trình nó không giống với pascal mà là một thứ gì đó khác thì sao, nếu học cũng không mất mát gì, học không được nữa thì lại kiếm việc khác học hay làm tiếp thôi.

Em trước và sau khi vào CodeGym đã thay đổi nhiều lắm, trưởng thành hơn rất nhiều.

Vào CodeGym, em tìm thấy những người đồng đội rất giống mình về cả tính cách, cách sống nên rất dễ làm quen. Vốn là một người hướng nội, rất ngại giao tiếp nhưng vào đây, nhờ mọi người giúp đỡ và chủ động nên em đã cởi mở hơn. Em trước và sau khi vào CodeGym đã thay đổi nhiều lắm, trưởng thành hơn rất nhiều.

Thú thật, thời gian đầu mới vào học module 1 em hơi bị khớp vì mọi thứ không như em tưởng tượng. Những buổi đầu của module 1 chỉ học về các kỹ năng thôi, hồi đó cũng thắc mắc tại sao mình lại phải học những thứ này, đáng lẽ ra phải học cách viết code hay viết chương trình ngay chứ. Nhưng đến bây giờ em mới thấy được giá trị của những buổi học đầu tiên đó, tuy những kỹ năng đó em đã biết từ hồi đại học nhưng ở đây đã giúp em cải thiện hơn, và nhờ sự giúp đỡ của các bạn và thầy cô nên bản thân cảm thấy mình tốt hơn mỗi ngày.

Lúc mới vào còn mông lung, chưa hiểu cũng như chưa định hình được những gì mình học hay mình làm, nhưng đến bây giờ thì mọi thứ rõ ràng hơn, hiểu mình đang làm gì, mình cần làm gì cũng như tại sao hồi đó mình lại học những kiến thức đó, mới thấy nó có ích.

Nếu mình không chủ động hỏi thì chỉ có bản thân mình thiệt mà thôi.

Ở CodeGym mọi người rất đoàn kết, anh em chơi với nhau rất hợp, ai bị vướng chỗ nào thì sẵn sàng cùng nhau gỡ, bọn em thống nhất với nhau rối chỗ nào thì phải gỡ ngay chỗ đó, không ngại phiền. Những lúc có vấn đề trong học tập hay có vấn đề gì cần hỏi, cuối tuần chúng em thường ra quán cafe ngồi một buổi để cùng nhau giải quyết cho xong. Cuối tuần là thời gian ưu tiên tụi em dành cho gia đình, nhưng chỉ cần gọi là có mặt. Cũng có một số bạn giống em trước kia, ngại hỏi ngại nói chuyện thì em sẵn sàng chủ động hỏi để hỗ trợ các bạn, giúp được cái nào hay cái đó, bản thân không chỉ rèn luyện kiến thức mà còn cải thiện kỹ năng giao tiếp rất nhiều. Nếu mình không chủ động hỏi thì chỉ có bản thân mình thiệt mà thôi. Nhờ đó, em cũng thấy bản thân tiến bộ hơn trước nhiều lắm, đến hiện tại không có gì để hối hận cả.

Thang động lực đang đi xuống nhưng chưa bao giờ em có ý định nghỉ học, không nản và cũng không muốn bỏ dù chỉ 1 buổi.

Học lập trình tuy khó thật, nhưng có lẽ đang học đúng với sở thích từ cấp 3 nên mỗi ngày đi học đều rất vui và hứng thú. Buổi học đầu tiên anh Đạo có chia sẻ về biểu đồ động lực, có lẽ giai đoạn này em đang ở điểm rớt động lực một chút, nhưng em vẫn có thể học được và không muốn nghỉ, trừ trường hợp bắt buộc em mới phải nghỉ học thôi. Thang động lực đang đi xuống nhưng chưa bao giờ em có ý định nghỉ học, không nản và cũng không muốn bỏ dù chỉ 1 buổi. Những lúc như vậy, em thường đi nói chuyện với các bạn xung quanh, nghỉ ngơi thư giãn một chút thì động lực quay trở lại ngay.

Em đã có những mục tiêu mới…

Trước khi vào CodeGym em không có kế hoạch cụ thể gì cho mình cả, vì trước đó em cảm thấy mình đã chọn sai ngành nên em muốn đi từng bước nhỏ trước đã. Mục tiêu duy nhất của em lúc này là theo đuổi lập trình và hoàn tất khóa học tại CodeGym. Nhưng đến hiện tại, sau một thời gian học, hiểu hơn về ngành nghề mình đang học, em đã có những mục tiêu mới. Dự định gần nhất của em đó là phải tìm được việc ngay sau khi tốt nghiệp với mức lương phù hợp với năng lực của mình. 1 đến 2 năm trải nghiệm sẽ cố gắng phấn đấu để tiến đến các vị trí cao hơn.

Download - Giáo trình thuật toán

10 + 13 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

7 + 2 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM