Trang chủ » Coding dojo » Cẩm nang học lập trình từ con số 0

Cẩm nang học lập trình từ con số 0

Song song với sự phát triển của thời đại công nghệ số, nhu cầu nhân sự của ngành IT ngày càng cao. Theo thống kê tại TopDev, “cơn khát nhân sự” của ngành không ngừng tăng lên. Ước tính đến năm 2021, ngành IT Việt cần tới 500.000 người. Vì vậy, có nhiều bạn trẻ mong muốn tham gia thị trường đầy sôi động này. Tuy nhiên, điều băn khoăn lớn nhất là “Học lập trình từ con số 0 như thế nào? Học lập trình có khó không?… Tất tần tật những câu hỏi sẽ được CodeGym Online giải đáp trong bài viết này.

Lập trình là gì?

Lập trình là gì? Lập trình (hay còn gọi là coding) là một công việc được thực hiện bằng cách sử dụng các lệnh và tiện ích có sẵn để tạo ra chương trình hoàn chỉnh. Từ những dòng code tưởng như rời rạc mà họ có thể xây dựng những chương trình, phần mềm, hay trang web khác nhau. Từ đó người dùng có thể sử dụng hoặc tương tác với chúng một cách dễ dàng thông qua các thiết bị điện tử.

Lập trình viên (hay còn gọi là Developer) sẽ có nhiệm vụ sử dụng những ngôn ngữ lập trình. Họ làm việc, tương tác với máy tính thông qua những mã code được định sẵn. Từ đó yêu cầu hệ thống máy tính làm theo những câu lệnh để thiết kế sản phẩm hoàn chỉnh.

cam-nang-hoc-lap-trinh-tu-con-so-0-8

Thông thường, lập trình viên sẽ có nhiều công việc thuộc các mảng khác nhau: lập trình website, lập trình mobile, lập trình game,… Và có nhiệm vụ thực hiện các dự án:

– Xây dựng ứng dụng

– Duy trì, nâng cấp hệ thống ứng dụng mới

– Xử lý và phát triển phần mềm

– Nghiên cứu công nghệ mới

TẶNG Khoá học Online miễn phí “TRỞ THÀNH LẬP TRÌNH VIÊN” dành riêng cho sinh viên IT/newbie lập trình viên trang bị về TƯ DUY, ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP và KỸ NĂNG LÀM VIỆC tại doanh nghiệp. Khoá học thuộc Dự án Cộng đồng dành riêng cho các bạn sinh viên IT mà CodeGym Online hợp tác với các đối tác doanh nghiệp.

TẢI NGAY

Cơ hội việc làm của ngành lập trình

Công nghệ thông tin là một trong những ngành có cơ hội việc làm rộng mở. Số lượng nhân sự còn thiếu trong những năm gần đây không ngừng tăng lên theo từng năm.

Cho đến thời điểm hiện tại, ngành CNTT được liệt kê thuộc TOP những ngành mũi nhọn. Nhân lực thiếu hụt khoảng 150.000 lập trình viên năm 2021 (Theo TopDev). Sự chênh lệch cung – cầu khiến các công ty lớn nhỏ đưa ra mức đãi ngộ tương đối cao đối với nhân sự lập trình. So với mức lương chung của thị trường, ngành công nghệ thông tin (đặc biệt là lập trình viên) có mức lương cao hơn hẳn. Lập trình viên có nhiều năm kinh nghiệm có thể hưởng mức lương khoảng 1000 đến 1500$ mỗi tháng theo từng vị trí.

Ngành lập trình có nhiều ngôn ngữ khác nhau: C, C#, JavaScipt, SQL,… Theo khảo sát, nhu cầu tuyển dụng lập trình ngôn ngữ JavaScipt tăng mạnh. Hiện tại, ngôn ngữ này đang trở thành xu hướng và được nhiều doanh nghiệp săn đón với mức lương hậu hĩnh.

cam-nang-hoc-lap-trinh-tu-con-so-0-8

Học lập trình từ con số 0 cần lưu ý những gì?

Xem thêm: Lập trình web Front End nên bắt đầu từ đâu? 

6 lý do lập trình Web front end là sự lựa chọn tuyệt vời 

Học lập trình đang trở thành xu hướng của các bạn trẻ hiện nay. Tuy nhiên các bạn thường lo sợ “Học lập trình khó không?” hay “Lập trình phức tạp”,… Bởi lẽ code là những mã được đưa vào máy tính. Mục đích để máy tính hiểu và làm theo yêu cầu của lập trình viên. Vì vậy nếu chưa va chạm với lập trình, bạn dễ bối rối bởi những dòng chữ phức tạp này. Học lập trình từ con số 0 cũng tương tự như học một ngôn ngữ mới. Để trở thành lập trình viên,  bạn cần có những tố chất như sau:

Cẩn thận, tỉ mỉ

Máy tính sẽ làm việc hiệu quả nếu như chúng hiểu được sự “ra lệnh” của bạn. Ngược lại, một đoạn code cho dù dài hàng nghìn dòng đi chăng nữa. Một lỗi nhỏ cũng sẽ gây gián đoạn và ảnh hưởng tới sản phẩm hoàn thiện của bạn. Chính vì vậy, cẩn thận và tỉ mỉ là một tố chất cần thiết đối với mỗi lập trình viên. Đặc biệt là khi học lập trình từ con số 0. Nếu không, bạn có thể sẽ mất khá nhiều thời gian trong việc tìm tòi và sửa chữa lại sản phẩm của mình.

Độc lập

Thông thường khi được giao một dự án, mỗi lập trình viên sẽ được bàn giao nhiệm vụ khác nhau. Vì vậy, nếu bạn không có khả năng làm việc độc lập, hoàn thành phần công việc của mình. Điều này có thể ảnh hưởng đến kết quả của dự án. Kiến nó không được hoàn thiện theo dự tính. Ngoài khả năng làm việc độc lập, bạn cần kết nối và tinh thần làm việc nhóm cao.

cam-nang-hoc-lap-trinh-tu-con-so-0

Tư duy logic

Tư duy logic là một yếu tố rất quan trọng đối với lập trình viên. Lập trình tương tự với giải một bài toán. Sẽ có rất nhiều cách để đi tới kết quả chính xác. Công việc của lập trình viên là tìm ra phương pháp nào để đi tới kết quả một cách nhanh và chính xác nhất. Vì vậy đòi hỏi mỗi Developer cần có khả năng tư duy, khả năng thiết kế và sáng tạo cao.

Tinh thần tự giác

Tinh thần tự giác được đánh giá rất cao. Lập trình là công việc đòi hỏi không ngừng tiếp thu và đổi mới. Cần chủ động tìm hiểu, học hỏi và nâng cao kiến thức để có kỹ năng thành thạo trong công việc.

Kiên nhẫn

Đây là một yếu tố “bắt buộc” của mỗi lập trình viên. Nếu không đủ kiên trì, khi đối mặt với hàng nghìn dòng code mỗi ngày sẽ khiến bạn cảm thấy chán nản. Vì vậy, để học lập trình từ con số 0, bạn cần chuẩn bị cho mình sự tỉ mỉ, rèn luyện sự sáng tạo cũng như tinh thần tự giác trong công việc.

Khoá học lập trình từ con số 0 cho người mới bắt đầu

cam-nang-hoc-lap-trinh-tu-con-so-0-4

Nếu việc tự học lập trình từ con số 0 quá khó khăn đối với bạn. Bạn có thể tham khảo khoá học lập trình cho người mới bắt đầu tại CodeGym. Nếu bạn không có quá nhiều thời gian, hoặc không thuận tiện di chuyển có thể tham khảo khoá học lập trình tại CodeGym Online. Chương trình đào tạo với lộ trình bài giảng rõ ràng cho người mới bắt đầu. Tham gia khoá học, bạn được định hướng bài bản về lộ trình kiến thức và nghề nghiệp sau này. CodeGym Online áp dụng phương pháp Remote Learning (học từ xa) trong giảng dạy. Nhờ đó giúp học viên học bất cứ đâu, gạt bỏ những trở ngại về di chuyển, thời gian cũng như chi phí học tập. 

Đặc biệt, sau khi hoàn thiện khoá học, bạn nhận được chứng nhận và được giới thiệu việc làm tại các doanh nghiệp. Đồng thời, nếu kết thúc khoá học vẫn chưa đảm bảo kiến thức đầu ra, CodeGym Online cam kết đào tạo miễn phí, sẵn sàng giải đáp 24/24 khi tham gia khoá học. 

Tham khảo: KHOÁ HỌC LẬP TRÌNH FONT-END TRONG 9 THÁNG

TRỞ THÀNH LẬP TRÌNH VIÊN BACK-END VỚI CHƯƠNG TRÌNH ONLINE CODING BOOT CAMP

Bài viết này CodeGym Online đã chia sẻ với bạn những thông tin về Cẩm nang học lập trình từ con số 0. Cùng với đó là Khoá học lập trình Online cho người mới bắt đầu. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0985481005 để được hỗ trợ hoặc để lại Comment phía dưới nhé. Chúc bạn gặt hái nhiều thành công!

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

5 + 8 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM