Trang chủ » Blog » Bỏ túi lộ trình full stack developer từ con số 0 cho người mới bắt đầu

Bỏ túi lộ trình full stack developer từ con số 0 cho người mới bắt đầu

bởi Admin | 09:41 | Blog

Thực hiện một cuộc tìm kiếm nhanh trên Google với từ khóa “lộ trình full stack developer”, bạn sẽ nhận được một danh sách dài các từ viết tắt như: HTML, CSS, JS, MySQL,… Quá nhiều kết quả đôi khi khiến bạn hoang mang, không biết nên bắt đầu từ đâu. Đừng quá lo lắng, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để trở thành một lập trình viên full stack chuyên nghiệp đấy. Khám phá ngay cùng CodeGym bạn nhé!

Về cơ bản, phát triển web được chia thành 2 phần riêng biệt:
– Back-end là tất cả những phần hỗ trợ hoạt động của website hoặc ứng dụng mà người dùng không thể nhìn thấy được bao gồm các yếu tố như: cơ sở dữ liệu, máy chủ, API,…
– Front-end là những gì mà người dùng nhìn thấy và tương tác khi vào website, bao gồm các yếu tố như: đồ họa, thiết kế, giao diện người dùng,…
Một lập trình viên full stack là người có khả năng giải quyết tất cả công việc trên mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào. Họ có thể viết mã, làm việc trên cơ sở dữ liệu, quản lý mạng, phục vụ khách hàng hoặc thậm chí tham gia lực lượng bán hàng.

Lộ trình full stack developer

Để trở thành một full stack developer, bước đầu tiên bạn cần trang bị cho mình nền tảng về công nghệ thông tin; cụ thể hơn là những ngôn ngữ lập trình và kiến thức dưới đây:

2.1 HTML/CSS

Hầu hết tất cả các chương trình giảng dạy trực tuyến hay ngoại tuyến trong Full stack developer đều dạy bạn bắt đầu với HTML và CSS. Đây là một trong những ngôn ngữ lập trình căn bản và cũng là nền tảng web.html. Nếu HTML tạo ra đoạn văn bản, tiêu đề, bảng,… thì CSS chịu trách nhiệm về phong cách cho các phần tử đó bằng cách thêm màu sắc, bố cục, font chữ, hình ảnh động,… cho các phần tử đó.

2.2 JavaScript

Ngôn ngữ JavaScript ngày càng trở nên phổ biến trong những năm qua. Các thư viện, khuôn khổ và công cụ mới liên tục được phát hành. Đây là ngôn ngữ quan trọng mà bất cứ lập trình viên Front-end nào cũng cần biết, Javascript dùng để tạo ra các tương tác giữa người dùng với trang web.

2.3 Back-end language

Trải nghiệm người dùng sẽ không có ý nghĩa nếu như trang web hoạt động không ổn định. Do đó, bạn cần trang bị kiến thức về các ngôn ngữ back-end để xử lý những thứ như: hoạt động cơ sở dữ liệu, logic của ứng dụng và xác thực của người dùng. Một chuyên gia full stack developer sẽ phải hiểu rõ các ngôn ngữ back-end như: Python, Java, PHP, SQL,…

2.4 Databases & Web Storage

Một số chủ đề liên quan đến cơ sở dữ liệu, dữ liệu và lưu trữ bạn nên nắm vững. Nó sẽ có ích trong các trường hợp, khi tạo ứng dụng trên web, bạn có thể muốn lưu trữ dữ liệu vào một nơi nào đó để sau này sử dụng.
Hiểu lợi ích của dữ liệu quan hệ
Tìm hiểu thêm về NoSQL
Hiểu điều gì là tốt nhất trong các tình huống cụ thể
Tìm hiểu cách kết nối cơ sở dữ liệu với ngôn ngữ phụ trợ mà bạn chọn.
Hiểu lợi ích của các kho lưu trữ dữ liệu trong bộ nhớ như Redis hoặc Memcached
Bộ lưu trữ và các web để lưu trữ sessions, cookie và cache data trong trình duyệt.
Cơ sở dữ liệu nhân bản của trình duyệt, ACID và ORM.

2.5 HTTP & REST

HTTP là một giao thức ứng dụng phi văn bản trên Internet; cho phép máy khách giao tiếp với máy chủ (ví dụ: mã JavaScript của bạn có thể gửi email yêu cầu AJAX cho mã phụ trợ mà bạn đã chạy trên máy chủ HTTP). Đây cũng là một nội dung quan trọng bạn cần biết để có thể trở thành một full stack developer chuyên nghiệp.

2.6 Cấu trúc của Website

Sau khi đã nắm các ngôn ngữ lập trình cơ bản về lập trình trên, bạn sẽ qua phần tiếp theo trong lộ trình full stack developer với những kiến thức khó hơn. Đến giai đoạn này, nếu bạn muốn tạo một ứng dụng web phức tạp, bạn cần biết cách cấu trúc mã của mình, cách chia tệp, nơi lưu trữ tệp lớn, cách tổ chức dữ liệu trong cơ sở dữ liệu của bạn, nơi thực hiện một số tính toán, nhiệm vụ và hơn thế nữa.

2.7 Phần Git

Git là một hệ thống kiểm soát phiên bản cho phép các lập trình viên xây dựng nhóm theo dõi tất cả các thay đổi được thực hiện trên codebase. Hiểu biết cơ bản về Git giúp bạn hiểu cách phát hiệu code mới nhất bị bỏ lỡ, cập nhật các phần mã của bạn, sửa lỗi và sửa đổi code của người khác mà không vi phạm bất kỳ điều gì. Git được xem là một phần quan trọng mà bất kỳ lập trình viên nào cũng cần biết và sử dụng nhiều.

2.8 Thuật toán và cấu trúc cơ bản của dữ liệu

Các ứng dụng ngày càng phức tạp và nhiều dữ liệu, dẫn đến 3 vấn đề phổ biến mà các ứng dụng phải đối mặt ngay bây giờ bao gồm: tìm kiếm dữ liệu, tốc độ bộ xử lý, nhiều yêu cầu. Cấu trúc dữ liệu ra đời để giải quyết những vấn đề trên. Bên cạnh đó, hiểu được các thuật toán, cấu trúc dữ liệu cơ bản và những vấn đề cần giải quyết giúp bạn có cơ hội trở thành một lập trình viên cao cấp.

Học lập trình full stack ở đâu?

Sau khi đã nắm được tổng quan lộ trình full stack developer, bước tiếp theo bạn cần làm đấy là lựa chọn được địa chỉ theo học uy tín, chất lượng. CodeGym Sài Gòn chính là sự lựa chọn hàng đầu dành cho bạn.
Điểm nổi bật của CodeGym là hệ thống đào tạo lập trình viên hiện đại với quy trình giảng dạy được thiết kế theo mô hình Coding Bootcamp được đánh giá đảm bảo về chất lượng đào tạo. Học viên đầu ra được cam kết có thể đảm nhiệm vị trí lập trình full stack có mức lương cao. Toàn bộ những kiến thức về full stack sẽ được hệ thống và giảng dạy tới người học một cách khoa học nhất. Bên cạnh đó kỹ năng thực hành, thực chiến sản phẩm là điều mà CodeGym cam kết sẽ mang đến sự hiệu quả nhất.
Tham khảo ngay: Khóa học lập trình miễn phí cho người mới bắt đầu

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của CodeGym Sài Gòn về lộ trình full stack developer mà một newbie cần biết. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp, hãy kết nối với chúng mình qua Fanpage: CodeGym Sài Gòn – Học lập trình từ xa. Hoặc Hotline: 0985 481 005 để nhận được tư vấn miễn phí bạn nhé!

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

6 + 9 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM