Trang chủ » Blog » 6 cách tự học lập trình web với PHP nhanh và hiệu quả

6 cách tự học lập trình web với PHP nhanh và hiệu quả

bởi CodeGym | 27/12/2023 11:28 | Blog

“Tự học lập trình web với PHP”. PHP ngày nay là ngôn ngữ phổ biến. Được sử dụng rộng rãi nhất để phát triển trang web và các ứng dụng web. Cùng với đó, nó cũng là ngôn ngữ dể học và thông dụng nhất. Bạn có thể tìm được vô vàn các nguồn, các trang web, diễn đàn có thể dạy bạn hoàn toàn miễn phí. Nhưng ngoài việc đọc và sử dụng tài liệu, việc sử dụng, áp dụng một cách đúng đắn cũng có thể đẩy nhanh tiến trình học của bạn. Sau đây, tôi xin giới thiệu một vài phương pháp mà chính bản thân tôi đã trải nghiệm. Và cảm thấy giúp ích cho bản thân rất nhiều.
Dịch từ binarytides.

1. Tự xây dựng một ứng dụng (tự học lập trình web với PHP)

Sau khi học các cấu trúc ngôn ngữ cơ bản bắt đầu tự mình làm một cái gì đó. Các dự án là một môi trường thực sự để chúng ta bắt đầu tìm hiểu về các khía cạnh của một ngôn ngữ qua mọi góc độ. Các chủ đề như kết nối cơ sở dữ liệu, xử lý biểu mẫu, phiên, bảo mật. Tất cả sẽ được ứng dụng một cách thực tiễn hơn là việc chỉ đọc các chương của một quyển sách, hiểu nó. Và cũng sẽ lại quên nó nhanh như khi đọc.

Thí dụ như việc bạn có thể tự tạo một cms cơ bản, có thể cho phép bạn tạo các pages trong một website. Điều này đòi hỏi bạn cần phải xử lý biểu mẫu, lưu trữ cơ sở dữ liệu và các phiên. Sau đó, từ từ giới thiệu những thứ mới như tải lên tệp, quản lý phương tiện… . Khi bạn viết xong một ứng dụng hoàn chỉnh, bạn sẽ biết nhiều hơn những gì bạn đã học bằng cách đọc một cuốn sách.

2. Bắt đầu sử dụng khung MVC

Một khi bạn đã có thể xây một ứng dụng có sử dụng được bằng cách gộp các kịch bản lệnh vào với nhau. Các khung cms là điều quan trọng nhất tiếp theo mà bạn cần tìm hiểu. Là viết tắt của bộ điều khiển xem mô hình, và nó là một “kiểu” của mã hóa. Mà bây giờ là mặc định được sử dụng trong các ứng dụng web. Tôi sẽ đề nghị bắt đầu với codeigniter vì nó là đơn giản nhất và nhanh nhất để tìm hiểu và để thích ứng. Hầu như bất kỳ loại tập lệnh PHP nào cũng có thể được đặt bên trong nó.

Khung MVC chủ yếu cho phép 2 thứ, đó là:

1. Phân biệt các mã động (PHP) từ các mã tĩnh (HTML, CSS, Js). Đây là một điều cần thiết cũng như một cách tiếp cận tốt để viết và duy trì mã.

2. Thực thi mã hóa hướng đối tượng – MVC mang OOP đến kịch bản web cùng với tất cả các lợi ích của nó.

Nếu bạn đã viết một ứng dụng cơ bản trong bước 1. Thì điều tiếp theo bạn có thể làm là đặt nó bên trong một khuôn khổ MVC. Và làm cho nó được tổ chức hơn.

3. Đọc tài liệu lập trình web với PHP

Có rất nhiều các bài viết, review, các trang web học lập trình miễn phí, các tài liệu được chia sẻ rộng rãi. Việc tìm và phân loại bài viết, tài liệu cũng là một yếu tố rất quan trọng để có thể đọc “đủ” những gì là cần thiết.

4. Bắt đầu Freelancing

Nếu bạn đang tự học lập trình web với PHP, thì có khả năng bạn đang tự tìm kiếm một công việc liên quan đến lập trình, một freelancer trong lĩnh vực lập trình hay bất kể là một thứ gì đó tương tự. Nếu như thời gian biểu của bạn không quá “chật hẹp”. Và bạn có khá nhiều thời gian rỗi thì hãy thử Freelancing. Đó cũng là một cách khá hữu ích để bắt đầu tự học lập trình web với PHP.

Có vô vàn các trang website để kết nối các doanh nghiệp với các freelancers và ngược lại như freelancer.com, odesk.com, elance.com. Nơi mà các nhà tuyển dụng tìm đến các freelancer để thảo luận công việc cũng như thù lao công việc. Hãy thử nhận một vài dự án và dĩ nhiên bạn cũng sẽ học được lượng kiến thức đáng kể.

5. Xem các ứng dụng khác và tìm hiểu

PHP được xem như là ngôn ngữ có thể code được hầu hết các ứng dụng web như blog, nền tảng của các trang thương mại điện tử, cms, diễn đàn, danh mục hình… Dành thời gian của bạn để học các ứng dụng được ưa chuộng khác. Và xem cách để xây dựng lên nó. Nó sẽ cho bạn một cái nhìn rõ ràng hơn về cách thức hoạt động của một ứng dụng web. Và những đặc điểm gì mà nó có.

Ví dụ như wordpress, nền tảng blog phổ biến nhất hiện nay cũng chỉ là một ứng dụng nhỏ của PHP. Nó cho phép bạn có thể tạo các bài viết, các trang, tài lên hình ảnh… . Nó còn cho phép bạn sử dụng các plugins. Đây là những đặc điểm mà bạn cần tìm hiểu nếu bạn đang học cách xây dựng một blog.

6. Đi đến IRC

Bất kể là bạn đang học lập trình hay sử các phần mềm máy tính. IRC là nơi đầu tiên để bạn bắt đầu hỏi. IRC là nơi mà bạn sẽ tìm thấy các chuyên gia trong bất kể các chủ đề. Kênh trao đổi về PHP là #PHP. Nếu như bạn đang bế tắc và tra google không cho bạn kết quả như ý muốn. Đó không chỉ là nơi để bạn hỏi và được giải đáp thắc mắc mà còn là nơi để nhận feedbacks. Và các lời khuyên hoàn toàn miễn phí.

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

3 + 6 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM