Trang chủ » Blog » 2023: Ngành Nghề Nào Hot? Nên Học Nghề Gì Sau Khi Tốt Nghiệp THPT

2023: Ngành Nghề Nào Hot? Nên Học Nghề Gì Sau Khi Tốt Nghiệp THPT

bởi Admin | 08/01/2024 12:12 | Blog

Năm 2023 này ngành nghề nào đang hot? Nên học nghề gì sau khi tốt nghiệp THPT? Có bằng cấp 3 thì làm được nghề gì? Đó là những thắc mắc phổ biến với những bạn mới vừa tốt nghiệp cấp 3. Với những bạn chưa được định hướng nghề nghiệp thì việc tìm kiếm cho bạn thân một nghề nghiệp phù hợp lại càng trở nên khó khăn hơn.

Để giúp bạn hiểu hơn về xu hướng học nghề. Cũng như tìm hiểu top 8 ngành nghề phổ biến có thể học nghề ngắn hạn các bạn sau khi tốt nghiệp THPT nên học. Những chia sẻ dưới đây sẽ lần lượt gỡ từng nút thắt trong đống tơ vò mang tên “định hướng nghề nghiệp” cho bạn.

Xu hướng học nghề của giới trẻ hiện nay

Học nghề đang trở thành xu hướng trong giới trẻ và tạo “cơn sốt” trong tuyển dụng của các doanh nghiệp. 

Hình thức học này không chỉ đang phổ biến dần ở Việt Nam mà nhiều nước tiên tiến trên thế giới cũng đang đẩy mạnh xu hướng giáo dục này. Cụ thể trong đề án Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 – 2025. Chính phủ đã phê duyệt mục tiêu: đến năm 2020, ít nhất 30% học sinh tốt nghiệp THCS sẽ học nghề trình độ trung cấp, ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp trung phổ thông sẽ học các trường cao đẳng. 

Với những lợi ích của học nghề mang lại. Thời gian học ngắn, tổng chi phí bỏ ra thấp hơn nhiều so với 4-5 năm học ĐH, CĐ lại có thể nhanh chóng có được việc làm với mức thu nhập cao cùng nhiều lợi ích khác. Ngày nay nhiều học sinh và cả phụ huynh đã có nhận thức tích cực về việc học nghề.

Bên cạnh đó, các đơn vị tuyển dụng lao động cũng ưu tiên cho các đối tượng giỏi chuyên môn, vững tay nghề. Họ không còn quá chú trọng vào bằng cấp. Hầu hết các doanh nghiệp đều sẵn sàng chọn các ứng viên không có bằng cấp ĐH, CĐ nhưng lại thành thạo tay nghề. Họ thậm chí chi trả mức lương cao và dành những cơ hội thăng tiến cho những ứng viên giỏi, có nhiều nỗ lực cố gắng trong công việc…

Đọc thêm: Trần Quốc Hưng – chọn học nghề và đi làm lập trình viên ở tuổi 19.

Học nghề mất bao lâu?

Học nghề mất bao lâu

Học nghề mất bao lâu?

 

Thời gian học nghề thường ngắn hạn hơn nhiều so với bậc ĐH, CĐ. Thông thường để hoàn thành chương trình học theo hệ ĐH, CĐ, người học sẽ phải mất 4-5 năm học. Trong đó 1-2 năm đầu học các môn đại cương. Sau đó các năm cuối mới đi vào chuyên môn.

Trái lại, thời gian các khóa học nghề thường nằm trong khoảng 3-12 tháng tuỳ mỗi nghề cụ thể khác nhau. Ngoài ra thời gian học nghề còn phụ thuộc chương trình đào tạo của mỗi cơ sở. Đồng thời tuỳ năng lực và cấp độ nghề của mỗi người học mà thời gian học nghề sẽ khác nhau. Các nghề đơn giản (chụp ảnh, sửa xe,…)thì thời gian đào tạo nghề nhanh từ 1-3 tháng. Những nghề đòi hỏi kiến thức, kỹ năng nhiều hơn (như lập trình viên, xây dựng,…) thì thời gian dài hơn 6-12 tháng. 

Vì sao học nghề thời gian ngắn hơn? Học thời gian ngắn vậy liệu có đủ kiến thức, kỹ năng để đi làm?

Học trong thời gian ngắn vì nó chỉ tập trung đào tạo vào những kiến thức cơ bản, kỹ năng làm việc cần thiết nhất để bạn đi làm.. Ngoài ra, các khóa học nghề thường “hạn chế” về thời gian nên người học cần dành toàn bộ sức lực thời gian, công sức trong quá trình học. Khác với đại học bạn có thời gian thư thả hơn, “vừa học vừa chơi vừa ăn vừa lăn ra ngủ”. Học nghề thì thực chiến, học như môi trường đi làm nên học nhanh hơn, bạn sẽ nhanh “lên tay” hơn. 

Năm 2022: Nên học nghề gì sau khi tốt nghiệp THPT

Có bằng tốt nghiệp THPT học nghề gì

Có bằng tốt nghiệp THPT học nghề gì? 

Học nghề Lập trình viên

  • Nghề lập trình viên là nghề liên quan mật thiết với máy tính và công nghệ. Bạn sẽ được học về quy trình xây dựng và cách để phát triển phần mềm. Cũng như cách để sử dụng các công cụ và nền tảng công nghệ. Đồng thời là các kiến thức thu thập yêu cầu, phân tích, thiết kế, lập trình, kiểm thử, vận hành và bảo trì phần mềm.
  • Thời gian học nghề lập trình viên: Với một người mới bắt đầu từ con số 0 trong lĩnh vực này. Bạn thường sẽ cần học từ 6-10 tháng là có thể tự tin đi làm việc tại các doanh nghiệp phát triển phần mềm. 
  • Nghề lập trình viên thường thiên về kỹ thuật, logic. Ngành này phù hợp với cả nam lẫn nữ. Chỉ cần bạn có bằng THPT và vượt qua bài test đầu vào tại những cơ sở đào tạo là có thể dành được “tấm vé” theo đuổi ngành này. 

Hiện nay nghề lập trình viên đang thu hút nhiều người. Vì nó đang là ngành hot và là ngành mũi nhọn của thế giới. Nó mở ra rất nhiều cơ hội việc làm. Cùng với đó là mức lương, môi trường làm việc linh động,…

Tham khảo: Bài TEST đánh giá năng lực và mức độ phù hợp của bạn với ngành lập trình

Học nghề chụp ảnh

  • Nghề chụp ảnh là nghề học về rất nhiều kiến thức từ việc sử dụng máy ảnh như thế nào, tốc độ, ống kính, bố cục… cho đến việc sử dụng các thiết bị ánh sáng, thiết bị phòng chụp, bối cảnh ….Mục đích để tạo ra những hiệu ứng đẹp cho bức ảnh.
  • Thời gian học nghề chụp ảnh: Hiện nay trên thị trường có các khoá học cơ bản cấp tốc chỉ từ 2 tuần – 1 tháng. Cũng có các khoá học nâng cao chuyên nghiệp từ 4- 6 tháng. Đối với nghề chụp ảnh nó cũng phụ thuộc nhiều vào khả năng tự học, thực hành của bạn mà “tay nghề” lên nhanh. Từ đó giúp rút ngắn thời gian học để sớm đi làm được.
  • Để làm nghề chụp ảnh cần bạn có đam mê. Đồng thời nó cũng đòi hỏi bạn có mắt nghệ thuật và sự tinh tế. 

Học nghề Digital Marketing

  • Nghề digital marketing là nghề tham gia vào các hoạt động marketing trên các nền tảng kỹ thuật số. Bạn sẽ học về những kiến thức marketing, các công cụ, nền tảng kỹ thuật số để phục vụ cho các hoạt động marketing. Chẳng hạn như bạn học về content, SEO, chạy quảng cáo, cách lập kế hoạch,…
  • Thời gian học nghề digital marketing: Thông thường khoá digital marketing thường từ 6-10 tháng. Tuy nhiên trong digital marketing có nhiều mảng. Vì vậy trên thị trường cũng có nhiều khoá chia nhỏ dạy từng mảng. Vì vậy bạn có thể học riêng từng mảng cũng được. 
  • Để làm nghề digital marketing bạn cần có sự nhạy bén nhất định. Một người biết quan sát và nắm bắt xu hướng là người dễ phát triển trong ngành này. 

Học nghề Thiết kế đồ hoạ

  • Nghề thiết kế đồ hoạ là nghề mà bạn sẽ phải thiết kế đồ họa dựa trên ý tưởng, kỹ năng sáng tạo. Để làm được điều này bạn sẽ cần học cách để sử dụng các công cụ đồ họa như AI, Photoshop, Indesign, Autocad…
  • Thời gian học nghề thiết kế đồ hoạ: Nhìn chung các khoá học nghề thiết kế đồ hoạ ngắn hạn từ 3-4 tháng. Nhưng cũng có thể lên đến 6 tháng. Nó tuỳ thuộc vào cấp độ và chương trình đào tạo của nơi đào tạo. Tương tự với nghề chụp ảnh. Nghề thiết kế đồ hoạ phụ thuộc nhiều vào năng lực của mỗi người mà thời gian học có thể được rút ngắn.
  • Để làm nghề thiết kế đồ hoạ, bạn cần có óc sáng tạo và thẩm mỹ. Ngành này thiên về nghệ thuật. Nó phù hợp với những bạn yêu thích cái đẹp và có đầu óc “bay bổng” để thỏa sức sáng tạo.

Học nghề trang điểm

  • Nghề trang điểm hay còn được biết đến với tên gọi là nghề makeup. Đây là nghề làm đẹp nhưng tập trung chủ yếu cho khuôn mặt. Bằng cách sử dụng các loại mỹ phẩm khác nhau cùng kỹ năng phối màu làm tăng vẻ đẹp cho một người nào đó.
  • Thời gian học nghề trang điểm: Thông thường, tại các trung tâm uy tín, các khóa học đào tạo trang điểm chuyên nghiệp kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm đối với học viên đào tạo từ ban đầu. Thời gian này có sự chênh lệch phụ thuộc cấp độ cơ bản hay nâng cao và tuỳ mỗi cơ sở đào tạo khác nhau.
  • Để làm nghề trang điểm bạn cần yêu cái đẹp, yêu làm đẹp cho người khác. Có thẩm mỹ và cần đức tính kiên nhẫn và sự tỉ mỉ.

Học nghề kế toán

  • Nghề kế toán là gì? Kế trong kế toán có nghĩa là liệt kê, ghi chép những của cải, tài sản, hoạt động của đơn vị, tổ chức; toán trong kế toán là tính toán, tính ra kết quả lao động mà còn người đạt được. Vậy kế toán là công việc ghi chép, thu nhận, xử lý và cung cấp các thông tin về tình hình hoạt động kinh tế tài chính của một tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan.
  • Thời gian học nghề kế toán: Để có chứng chỉ nghề thì chỉ cần 2- 6 tháng học. Tuy nhiên để có thể trụ và phát triển trong nghề này. Bạn cần phải đi học thêm các khóa học để nâng cao năng lực thêm.
  • Công việc kế toán thường thiên về logic, sự tính toán. Vì vậy nếu bạn yêu thích sự tính toán, ngăn nắp, kỷ luật bạn có thể thêm lĩnh vực này nhé.

Học nghề huấn luyện viên thể hình

  • Nghề huấn luyện viên thể hình là nghề mà bạn sẽ là người trực tiếp xây dựng chương trình thể hình. Hướng dẫn học viên cách tập, quan sát và điều chỉnh để học viên tập đúng cách. Đồng thời, đề xuất chế độ dinh dưỡng, lối sống đi kèm để học viên đạt được mục tiêu thể chất mong muốn.
  • Thời gian học nghề huấn luyện thể hình: Qua khảo sát, mình thấy hiện nay các khóa học nghề huấn luyện viên thể hình khá ngắn. Chỉ kéo dài 2 – 4 tháng.
  • Để theo đuổi nghề huấn luyện thể hình: Bạn cần có thể hình đẹp. Phải luyện tập thường xuyên để giữ thể hình. Ngoài ra để trụ trong nghề này, bạn cũng cần tham gia các khóa học để nâng cao năng lực.

Học nghề thẩm mỹ

  • Nghề thẩm mỹ là khái niệm chỉ chung tập hợp rất nhiều lĩnh vực, nghề nghiệp khác nhau nhưng cùng thực hiện cho mục đích làm đẹp. Bao gồm 6 nghề chiếm thị phần lớn đó là: Nghề spa; Trang điểm; Phun xăm; Nail: Nối mi; Làm tóc.
  • Thời gian học nghề thẩm mỹ: Trong lĩnh vực thẩm mỹ chia thành nhiều mảng. Trong đó mỗi mảng lại có thời gian đào tạo khác nhau. Ngoài ra nó tuỳ vào bạn đào tạo “amater” hay là chuyên nghiệp. Nhìn chung nó có thể từ 2 tháng – 12 tháng.
  • Các bạn làm nghề thẩm mỹ thì cần sự kiên nhẫn, tỉ mỉ, khéo léo. Họ cũng cần có thẩm mỹ, yêu cái đẹp.

Đọc thêm: Khoá học nghề ngắn hạn phù hợp cho nam có bằng cấp 3

Tạm Kết

Hi vọng bài viết trên đã giúp bạn trả lời được câu hỏi đang băn khoăn “2023 ngành nghề nào hot và nên học nghề gì để học sau khi tốt nghiệp THPT?”. Cũng như góp phần định hướng được nghề nghiệp cho bạn trong tương lai. Chúc các bạn lựa chọn nghề nghiệp tương lai thành công và luôn vững bước trên con đường sự nghiệp đã chọn để theo đuổi!

Hiện nay, thị trường lao động đang đòi hỏi những vị trí lao động thật sự có tay nghề. Nhà tuyển dụng không chỉ đơn thuần nhìn tấm bằng đại học của bạn nữa. Có bằng cấp chưa chắc đã có việc làm tốt. Nhưng tay nghề tốt thì lại có giá trị hơn rất nhiều. Đặc biệt nếu ngành nghề bạn chọn có nhu cầu cao. Ví dụ như ngành lập trình, digital marketing thì bạn lại càng được “săn đón” hơn nữa.

Ngoài ra, dù là chọn ngành nghề gì, bạn cũng cần lưu ý chọn lựa nơi đào tạo uy tín. Nếu họ có cam kết được đầu ra việc làm thì càng tốt. Điều này một phần thể hiện chất lượng đào tạo của họ. Mặt khác giúp bạn hạn chế nguy cơ thất nghiệp.

Tham Khảo: Khóa học nghề lập trình viên ngắn hạn có cam kết việc làm 100% cho người mới bắt đầu

Download - Giáo trình thuật toán

11 + 6 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

10 + 2 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM