Trang chủ » Blog » Mới học lập trình nên học ngôn ngữ nào? Đừng sai từ đầu!

Mới học lập trình nên học ngôn ngữ nào? Đừng sai từ đầu!

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:51 | Blog

Không ít người phân vân mới học lập trình nên học ngôn ngữ nào trong hàng trăm ngôn ngữ hiện có. Thực tế, chọn ngôn ngữ lập trình rất quan trọng đến định hướng và tương lai nghề nghiệp. Để có câu trả lời chi tiết cho vấn đề này, mời bạn cùng CodeGym tìm hiểu chi tiết qua bài viết!

1. Tiêu chí chọn ngôn ngữ lập trình phù hợp

Có nhiều tiêu chí lựa chọn ngôn ngữ lập trình, trong đó CodeGym đã tổng hợp 3 tiêu chí cần thiết nhất:

1.1. Dựa vào sự trải nghiệm

Nếu bạn yêu thích việc xây dựng những hệ thống phức tạp, nhiều chi tiết với bộ dữ liệu khổng lồ thì hãy học ngay một số ngôn ngữ như: .net, Java, PHP, C++… bởi đây là các ngôn ngữ lập trình dành cho việc phát triển các database applications. Nếu bạn yêu thích các ngôn ngữ lập trình cơ bản, hãy tham khảo: Pascal, Objective-C,…

Chọn ngôn ngữ lập trình cần dựa vào sự trải nghiệm

Chọn ngôn ngữ lập trình cần dựa vào sự trải nghiệm

Ngoài ra, người mới tìm hiểu về lập trình cũng nên cân nhắc về sở thích liên quan đến môi trường làm việc. Ví dụ, nếu bạn muốn làm việc ở các đơn vị startup nên tập trung vào ngôn ngữ xây dựng sản phẩm nhanh gọn như Javascript. Nếu bạn muốn làm việc ở một tập đoàn thì tập trung vào các ngôn ngữ lập trình vận hành, duy trì hệ thống lớn như: Java, .net, PHP,… 

=>>> Khoá học Bootcamp Java siêu tốc tại CodeGym

1.2. Dựa vào nhu cầu thị trường

Nếu bạn đang phân vân mới học lập trình nên học ngôn ngữ nào thì có thể lựa chọn theo nhu cầu thị trường. Bạn hãy khảo sát thị trường để biết được ngôn ngữ nào được tuyển dụng nhiều, mức lương tốt và xu hướng tuyển dụng tăng theo năm. 

Để biết nhu cầu tuyển dụng lập trình viên hiện tại của thị trường, bạn có thể vào các trang tuyển dụng như: itviec.com, techviec.com, topcv.vn, vietnamworks.com… Sau đó, tìm kiếm việc làm bằng tên của ngôn ngữ lập trình cụ thể.

=>>> Xem thêm bài viết: UI/UX là gì? Lập trình viên có nên học UI/UX?

1.3. Dựa vào sản phẩm làm ra

Những người đang tìm hiểu về lập trình cần xác định sản phẩm mà bạn muốn hoặc cần làm sẽ hoạt động trên nền tảng nào (di động, website, máy chủ,…).  Từ đó giúp bạn chọn ra ngôn ngữ lập trình phù hợp.

Thị trường việc làm lập trình viên hiện tại rất nhiều, tạm chia làm 3 mảng: embedded, web và mobile.

  • Mảng embedded: Đây là mảng yêu cầu khá cao về trình độ, khả năng lập trình ngôn ngữ C, C++, Java. Mảng này rất cần những lập trình viên cứng các ngôn ngữ C, C++ hoặc có thể là Java với mức cạnh tranh không nhiều, thu nhập tốt. 
  • Mảng mobile: App cho Android (hiện đang chiếm thị phần cao) viết bằng Java, app cho IOS được viết bằng Objective-C.
  • Mảng web: Một số ngôn ngữ phổ biến là: C#, .NET, Java, PHP. Số lượng công việc cần PHP và lượng người trong lĩnh vực này rất đông. Bạn dễ dàng tìm kiếm các công việc lập trình mức lương thấp nếu giỏi PHP.

2. Tác hại khi lựa chọn sai ngôn ngữ lập trình

Bất cứ ngôn ngữ lập trình nào cũng sẽ giúp bạn có những kiến thức giá trị. Chính vì vậy, khó có định nghĩa chính xác về việc chọn sai ngôn ngữ lập trình. Tuy nhiên, một ngôn ngữ lập trình thông thường cần khoảng 5 năm để có thể thông thạo. Nếu lựa chọn ngôn ngữ lập trình không phù hợp sẽ khiến bạn mất thời gian, cơ hội mà không gặt hái được thành công. 

Chọn sai ngôn ngữ lập trình khiến bạn mất thời gian phát triển

Chọn sai ngôn ngữ lập trình khiến bạn mất thời gian phát triển

Một yếu tố lập trình viên cần lưu ý là nếu có kiến thức nền tảng cơ bản về một ngôn ngữ lập trình sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc học các ngôn ngữ khác trong tương lai. Ngoài ra, lập trình viên không phải là người chỉ sử dụng một ngôn ngữ lập trình mà sẽ chuyển đổi qua lại giữa các ngôn ngữ trong tương lai. 

Chính vì vậy, điều quan trọng mà người mới học lập trình cần chuẩn bị là củng cố kiến thức nền tảng tốt nhất. Ngoài ra, bạn nên ưu tiên các ngôn ngữ lập trình phổ biến, nền tảng và cơ hội việc làm tốt để theo học. 

3. Mới học lập trình nên học ngôn ngữ nào?

Để việc học lập trình dễ dàng, bạn nên bắt đầu với những ngôn ngữ lập trình phù hợp với các tiêu chí sau:

  • Là ngôn ngữ lập trình bậc cao

Ngôn ngữ lập trình bậc cao là ngôn ngữ cho phép phát triển chương trình cũng như độc lập với kiến trúc phần cứng của máy tính. Bạn có thể hiểu đơn giản ngôn ngữ lập trình bậc cao là những ngôn ngữ hướng đến người dùng trong khi ngôn ngữ bậc thấp là ngôn ngữ thiết kế dành riêng cho máy tính. 

Ngôn ngữ lập trình bậc cao sở hữu cú pháp gần gũi với ngôn ngữ tự nhiên vì vậy khá dễ học hơn với người mới. Thêm vào đó những ngôn ngữ này hiện có nhiều cơ hội hơn cho phát triển sự nghiệp lập trình viên. 

  • Ngôn ngữ lập trình được sử dụng phổ biến

Một ngôn ngữ lập trình được sử dụng phổ biến chứng tỏ ngôn ngữ này có độ ổn định cao, nhiều cộng đồng hỗ trợ và dễ dàng tìm kiếm tài liệu tham khảo. Những ngôn ngữ này cũng sẽ có nhu cầu tuyển dụng cao hơn. 

Nên học ngôn ngữ lập trình được sử dụng phổ biến

Nên học ngôn ngữ lập trình được sử dụng phổ biến

Một số ngôn ngữ lập trình đáp ứng các tiêu chí kể trên là: 

  • Python
  • PHP
  • JavaScript
  • Java
  • C#
  • Kotlin

Để bắt đầu với con đường trở thành lập trình viên, bạn có thể học kiến thức tại Google, Youtube hoặc tham khảo chi tiết các khóa học lập trình cho người mới bắt đầu tại CodeGym. Với mô hình đào tạo Bootcamp cường độ cao giúp người học tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng và được cam kết đầu ra.

Như vậy câu trả lời cho vấn đề mới học lập trình nên học ngôn ngữ nào, bạn hãy lựa chọn theo sự yêu thích, mong muốn của bản thân và nhu cầu thực tế của thị trường. Đừng quên lựa chọn cách học, nơi học phù hợp với mong muốn và con đường tương lai. 

Download - Giáo trình thuật toán

6 + 6 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

13 + 5 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM