Trang chủ » Blog » UI/UX là gì? Lập trình viên có nên học UI/UX?

UI/UX là gì? Lập trình viên có nên học UI/UX?

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:51 | Blog

UI UX là những thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực phần mềm và thiết kế. Học UI UX đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn thay vì bó buộc vào Graphic Design. Vậy UI UX là gì và nên học ở đâu? Mời bạn cùng CodeGym tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết!

UI là gì? UX là gì? Thiết kế UI UX là gì?

UI là viết tắt của từ User Interface (giao diện người dùng). Có thể hiểu một cách đơn giản, UI là tất cả những gì mà người dùng có thể nhìn thấy khi truy cập vào một ứng dụng, trang web. Những điều này là: màu sắc, phông chữ, cách sắp xếp các bố cục, hình ảnh… 

UX là viết tắt của từ User Experience (trải nghiệm người dùng). UX tập trung vào những cảm nhận và đánh giá của người dùng khi truy cập vào một ứng dụng, trang web. Cụ thể, liệu Mobile App/Website của bạn có thân thiện với người dùng hay không, người dùng có gặp khó khăn khi sử dụng hay dễ dàng tìm thấy điều họ đang mong muốn trên website của bạn không?… 

Thiết kế UI UX là gì? UI UX designer chính là người thiết kế giao diện hay trải nghiệm người dùng của website hoặc mobile app. Những người làm nhiệm vụ thiết kế UI UX cần đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như sự hữu ích của phần mềm/website khi sử dụng. 

=>>> Xem thêm bài viết: ReactJS và React Native: Giống và khác nhau những gì?

UI UX designer chính là người thiết kế giao diện hay trải nghiệm người dùng của website/app

UI UX designer chính là người thiết kế giao diện hay trải nghiệm người dùng của website/app

Thiết kế UI UX là làm gì?

Một số đầu việc chính mà người thiết kế UI UX cần thực hiện hàng ngày bao gồm:

  • Nghiên cứu đối tượng mục tiêu của sản phẩm, định hướng về mặt hình ảnh và hành vi người dùng. 
  • Làm mẫu phác thảo để minh họa cho thiết kế căn cứ vào những thông tin thu thập. 
  • Thiết kế giao diện cho ứng dụng di động/trang web.
  • Phối hợp với các phòng ban khác như: QA, Marketing, lập trình để bàn luận cũng như đưa ra phương án thiết kế tối ưu nhất theo nhu cầu của khách hàng. 
  • Khảo sát người dùng, chạy thử nghiệm, chọn lọc và tối ưu giao diện sao cho đẹp nhất và tiện nhất cho người dùng.
  • Tìm hiểu các xu hướng mới trong thiết kế để áp dụng vào công việc của mình.
  • Sửa đổi và cải thiện giao diện website/ ứng dụng web phù hợp 

Lập trình viên có cần học UI/UI?

Lập trình viên cần thiết để học UI/UX để có thể tạo ra website thân thiện và đáp ứng nhu cầu của người dùng. Bởi một trang web/ứng dụng không đơn giản chỉ cần code là xong mà người lập trình cần phải đặt mình vào vị trí của người dùng. 

Nếu chỉ tạo nên một trang web/ứng dụng mà người lập trình hiểu, người dùng không hiểu thì trang web/ứng dụng đó là vô nghĩa. Thêm vào đó, lập trình viên hiểu được các yếu tố về giao diện/trải nghiệm người dùng sẽ giúp sản phẩm có chất lượng tốt nhất. 

=>>> Khoá học lập trình cơ bản cho người mới bắt đầu tại CodeGym

Lập trình viên cần thiết để học UI/UX để có thể tạo ra website/app thân thiện

Lập trình viên cần thiết để học UI/UX để có thể tạo ra website/app thân thiện

Ngoài ra, không phải doanh nghiệp nào cũng có quy mô và ngân sách lớn để chia thành các vị trí như: UI Designer, UX Designer, Coder, Developer… Đặc biệt, với các công ty quy mô nhỏ, lập trình viên thường là người làm “trọn gói” dịch vụ A-Z từ khâu bắt đầu đến khi hoàn thiện website/ứng dụng. 

Hiện nay, các công ty cung cấp dịch vụ thiết kế website/ứng dụng di động đều chú trọng đến UI/UX. Chính vì vậy, họ cần những lập trình viên có tư duy tốt về UI UX để mang đến sản phẩm tốt nhất. Lập trình viên hiểu về UI UX sẽ trở nên “thu hút” hơn với nhà tuyển dụng, có được mức thu nhập tốt hơn. 

Cần những kỹ năng gì để trở thành thiết kế UI UX?

Một UI UX designer cần có nhiều kỹ năng về chuyên môn và kỹ năng mềm. Trong đó, một số kỹ năng cần thiết mà thiết kế UI UX nên có là:

Kỹ năng nghiên cứu trải nghiệm người dùng

Có rất nhiều phương pháp hỗ trợ cho kỹ năng này như: phỏng vấn người dùng, quan sát người dùng, thực hiện mẫu khảo sát nhóm tập trung,… Việc lựa chọn phương pháp hỗ trợ sẽ phù hợp vào quy mô, yêu cầu của ứng dụng di động/website. Thông qua đó, bạn sẽ hiểu được hành vi người dùng và thỏa mãn trải nghiệm của họ. 

Kỹ năng xây dựng cấu trúc thông tin

Cấu trúc thông tin gồm nhiều yếu tố khác nhau, tiêu biểu là đường dẫn hội thoại chatbox cho đến việc sắp xếp và tổ chức trang web. Hãy đảm bảo xây dựng cấu trúc thông tin dễ hiểu, logic nhất.

Tư duy sáng tạo

Tư duy sáng tạo là đặc thù cần có của ngành thiết kế nói chung và UI UX nói riêng. Mỗi UI UX sẽ đưa ra những giao diện, hình thức và trải nghiệm người dùng hoàn toàn khác nhau. Nguyên nhân bởi mỗi người có tư duy sáng tạo và tính thẩm mỹ khác nhau. 

Tuy nhiên, UI UX designer cần sáng tạo trong khuôn khổ để đảm bảo mang đến trải nghiệm mượt mà thông qua hình thức và nội dung. Tư duy sáng tạo sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong công việc.

Học UI UX cần có kỹ năng tư duy sáng tạo

Học UI UX cần có kỹ năng tư duy sáng tạo

Với sự phát triển không ngừng của các sản phẩm phần mềm/website trong thời đại số, nhu cầu tuyển dụng UI UX Designer luôn rất lớn. Chính vì vậy, lựa chọn học UI UX giúp bạn mở rộng nghề nghiệp hiệu quả trong tương lai. Ngoài ra, lập trình viên học thêm về UI UX cũng rất tốt cho sự nghiệp tương lai.

Để hiểu hơn về các thông tin UI UX là gì cũng như kiến thức lập trình, sẵn sàng trở thành lập trình viên “đa di năng”, được nhiều doanh nghiệp “săn đón”, bạn đừng quên tham gia các khóa học lập trình tại CodeGym. CodeGym có chương trình học hệ thống kiến thức cần thiết, thực chiến giúp lập trình viên sẵn sàng làm việc tại các doanh nghiệp sau khi kết thúc khóa học 5-6 tháng. Liên hệ Hotline: 098 953 44 58 để được tư vấn nhanh nhất!

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

10 + 4 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM