Trang chủ » Blog » Freelancer IT là gì? Kỹ năng quan trọng để trở thành Freelancer IT

Freelancer IT là gì? Kỹ năng quan trọng để trở thành Freelancer IT

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:51 | Blog

Freelancer IT là một trong những nghề xu hướng đang được nhiều người lựa chọn. Thực tế, Freelancer IT là người lập trình tự do, không bị giới hạn về môi trường, thời gian làm việc. Để hiểu rõ hơn về Freelancer IT là gì và các thông tin liên quan, mời bạn cùng CodeGym tìm hiểu chi tiết qua bài viết!

1. Freelancer IT là gì?

Freelancer IT là từ để chỉ nghề lập trình viên được làm theo phương thức tự do. Tự do được hiểu là việc họ làm việc không giới hạn về thời gian, môi trường. Tuy nhiên, những người làm Freelancer vẫn cần tuân thủ các đầu việc, yêu cầu cũng như trách nhiệm cho công việc theo thỏa thuận. 

Freelancer IT là từ để chỉ nghề lập trình viên được làm theo phương thức tự do

Freelancer IT là từ để chỉ nghề lập trình viên được làm theo phương thức tự do

Người làm Freelancer thường được trả tiền theo từng dự án, công việc với hợp đồng làm việc ngắn hạn/dài hạn. Một lập trình viên chuyên nghiệp có thể tham gia vào nhiều dự án Freelance với mức thu nhập hấp dẫn. 

2. Lợi ích khi làm Freelancer IT

Sở dĩ nghề Freelancer IT đang trở thành xu hướng, được nhiều bạn trẻ lựa chọn bởi nó mang lại nhiều ưu điểm như:

2.1. Có được mức thu nhập tốt

Freelancer IT có thể là một lựa chọn “tay trái” khi ngoài công việc tại công ty bạn có thể nhận thêm các dự án ngoài để kiếm thêm thu nhập. Mức thu nhập từ các dự án này không hề nhỏ. Chính vì vậy, nếu bạn là người am hiểu về lập trình, lựa chọn làm thêm các dự án sẽ giúp bạn tăng thêm nhiều nguồn thu. 

Ngoài làm Freelancer IT kết hợp với làm tại công ty, nhiều người có xu hướng làm Freelancer IT full time (Freelancer IT toàn thời gian) với mức thu nhập tốt, lên tới vài chục triệu đồng/tháng. Tuy nhiên thực tế các công việc Freelancer đòi hỏi chi tiết hơn so với vị trí Full time, đòi hỏi người lập trình cần có nền tảng kiến thức tốt. 

Làm Freelancer IT có thu nhập tốt

Làm Freelancer IT có thu nhập tốt

2.2. Chủ động phát triển công việc, tăng khả năng sáng tạo

Nếu như làm IT tại công ty, bạn sẽ cần thực hiện công việc theo chỉ định của quản lý thì làm lập trình viên tự do sẽ ngược lại. Freelancer IT được lựa chọn khách hàng muốn hợp tác, cơ hội để bạn phát huy điểm mạnh của bản thân và tăng khả năng sáng tạo hơn. 

=>>> Xem thêm bài viết: Junior Developer là gì? Trở thành Junior Developer cần những gì?

2.3. Làm lập trình vào bất cứ khi nào và ở bất cứ đâu

Nếu như những công việc Full time yêu cầu bạn cần đến công ty và làm trong giờ hành chính thì Freelancer IT là công việc giúp bạn có thể chủ động thời gian hơn. Bạn có thể làm việc ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào để đảm bảo thoải mái nhất mà vẫn đảm bảo tiến độ công việc. 

3. Làm Freelancer IT cần những kỹ năng gì?

Làm freelance IT đòi hỏi bạn cần có những kỹ năng nghiệp vụ tốt, bên cạnh đó các kỹ năng mềm cũng đóng vai trò quan trọng. Nếu bạn muốn làm lập trình viên tự do, bạn sẽ cần đến những yếu tố sau:

3.1. Kiến thức và kỹ năng chuyên môn tốt

Khách hàng sẽ lựa chọn hợp tác với bạn lâu dài nếu bạn có chuyên môn, đáp ứng các yêu cầu công việc của họ. Một số chuyên môn cần có của Freelancer IT là: thiết kế website, sử dụng thành thạo một số ngôn ngữ lập trình, thành thạo trong việc viết phần mềm… 

Một số kỹ năng cơ bản mà lập trình viên nên có để sẵn sàng làm Freelancer IT là:

  • Ngôn ngữ lập trình: JavaScript, Python, PHP,..
  • Cơ sở dữ liệu: MySQL, DynamoDB, MongoDB, PostgreSQL,…
  • Web Frameworks: Flask, SlimPHP, Laravel, Express,…
  • Content Management Systems: WordPress

3.2. Kỹ năng về ngoại ngữ

Ngoại ngữ mặc dù không phải là yêu cầu bắt buộc nhưng sẽ rất tốt để phát triển với lập trình viên tự do. Để theo nghề lâu dài và có nguồn thu nhập tốt từ việc hợp tác với khách hàng nước ngoài, bạn nên biết ít nhất một ngoại ngữ.

Trở thành Freelancer IT  tốt cần có kỹ năng ngoại ngữ

Trở thành Freelancer IT tốt cần có kỹ năng ngoại ngữ

3.3. Tạo một portfolio hấp dẫn

Lập trình viên tự do sẽ dễ dàng tìm được việc có thu nhập cao nếu có một portfolio hấp dẫn và thuyết phục khách hàng. Nếu đã từng tham gia vào nhiều dự án lập trình, bạn hãy liệt kê tất cả những thứ đã làm và đính kèm giới thiệu dự án để được khách hàng chú ý. 

3.4. Quản lý thời gian

Khi làm một Freelancer IT, việc quản lý thời gian cũng rất quan trọng, nếu không muốn bị trễ deadline hoặc mất niềm tin với khách hàng. Nếu muốn tập trung cao độ cho công việc, lập trình viên tự do nên có những quy tắc công việc và tạm thời tắt những thông báo không cần thiết trên các ứng dụng. 

3.5. Dịch vụ đa dạng

Tiếp theo, lập trình viên tự do nên dành thời gian liệt kê những dịch vụ mà bạn sẽ cung cấp cho các khách hàng tiềm năng của mình. Nếu muốn tiếp thị bản thân, bạn nên viết càng chi tiết càng tốt. Dưới đây chỉ là một ví dụ nhỏ:

  • Full-Stack Web Development
  • Python/PHP/JavaScript/CSS/HTML Fixes
  • WordPress Installation, Plugin Development, Theme Development
  • Quản lý chiến dịch quảng cáo trên Facebook / Reddit

3.6. Tìm kiếm khách hàng 

Hãy cố gắng xây dựng mối quan hệ tốt với càng nhiều người trong lĩnh vực lập trình càng tốt để họ giới thiệu giúp bạn. Hãy tìm kiếm khách hàng tại các trang web tuyển dụng, các nhóm trên mạng xã hội…

Bài viết đã tổng hợp thông tin cơ bản về Freelancer là gì và các vấn đề liên quan. Hy vọng những thông tin này giúp bạn có thêm kiến thức về hình thức làm việc khác của lập trình viên. 

Để trở thành lập trình viên chuyên nghiệp, sẵn sàng thực hiện các dự án khác nhau, bạn hãy tham gia ngay các khóa học lập trình cho người mới bắt đầu, người đã biết lập trình,… tại CodeGym với lộ trình bài bản, tiết kiệm chi phí, đào tạo thực chiến sẽ giúp bạn nhanh chóng thực hiện các dự án lập trình khác nhau. 

Download - Giáo trình thuật toán

15 + 10 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

1 + 6 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM