Trang chủ » Blog » Bật mí 5 xu hướng chọn nghề của giới trẻ hiện nay

Bật mí 5 xu hướng chọn nghề của giới trẻ hiện nay

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:51 | Blog

Xu hướng chọn nghề của giới trẻ hiện nay có nhiều điểm thay đổi so với trước kia. Thay vì chỉ chú trọng đến sở thích và mức lương, những người trẻ còn ưu tiên hơn cho các công việc có tính sáng tạo, gắn với công nghệ… và nhiều xu hướng khác. Cùng CodeGym khám phá các xu hướng chi tiết qua bài viết!

1. Xu hướng chọn nghề của giới trẻ hiện nay – Thu nhập ổn định

Trong xã hội hiện đại, mỗi người cần phải chi trả một khoản tiền không nhỏ cho: tiền nhà, sinh hoạt phí, giải trí, gia đình, xã giao… Chính vì vậy, tiêu chí quan trọng và tác động trực tiếp đến lựa chọn nghề nghiệp của giới trẻ chính là mức thu nhập của công việc đó. 

Tuy nhiên, nếu như trước đây mọi người quan tâm chính đến mức lương cứng thì hiện tại, giới trẻ thường không hài lòng với công việc chỉ có một nguồn thu nhập. Cũng bởi vậy, những công việc có thể làm thêm hoặc nhận các dự án ngoài để tăng thêm thu nhập ngày càng được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Đó là các nghề như: lập trình viên, marketing, sáng tạo nội dung, streamer, lập trình viên…

=>>> Cập nhật nhanh nhất lịch khai giảng khoá học lập trình hàng tháng tại CodeGym 

Xu hướng chọn nghề của giới trẻ là ưu tiên sự ổn định

Xu hướng chọn nghề của giới trẻ là ưu tiên sự ổn định

2. Công việc phù hợp với năng lực

Bản thân mỗi con người có năng lực, khả năng khác nhau. Chính vì vậy, bạn nên ưu tiên những công việc phù hợp với kiến thức và thuận lợi với mình. Để đạt được điều này, bạn cần hiểu rõ về chính bản thân mình, ví dụ, bạn học giỏi môn gì, làm giỏi việc gì, làm gì đạt hiệu quả nhất… Thông qua những vấn đề này giúp bạn chọn nghề phù hợp với bản thân. 

Ngoài ra, nếu bạn mới tiếp xúc với một nghề mới, hãy học hỏi kiến thức từ từ, tập thực hành nhiều để cải thiện năng lực bản thân. Đồng thời, bạn hãy tính toán các rủi ro khi lựa chọn một ngành nghề nào đó để từ đó đưa ra quyết định phù hợp nhất.

3. Công việc theo đúng đam mê

Nếu như trước đây, lựa chọn nghề thường theo cách “cha mẹ đặt đâu con ngồi đó”, thì xu hướng chọn nghề của giới trẻ hiện nay hướng tới những ngành nghề theo đam mê và sở thích. Chỉ khi lựa chọn được những ngành nghề mà bản thân thấy có hứng thú thì giới trẻ mới quyết định gắn bó với công việc đó lâu dài. 

Chọn công việc đúng theo đam mê

Chọn công việc đúng theo đam mê

Tuy nhiên, khi lựa chọn ngành nghề theo đam mê, giới trẻ cũng cần cân nhắc các tiêu chí khác như: năng lực bản thân, nhu cầu xã hội và mức lượng. Chính vì vậy, bạn nên “lắng nghe” bản thân và kết hợp các các yếu tố liên quan khác để đưa ra quyết định phù hợp nhất. 

=>>> Xem thêm bài viết: Senior Developer là gì? Trở thành Senior Developer cần kỹ năng gì?

4. Cơ hội thăng tiến nhanh

Giới trẻ hiện nay ngày càng mong muốn được khẳng định bản thân bằng cách nỗ lực làm việc hết mình. Bên cạnh đó, họ cũng luôn mong muốn nhận lại “thành quả” tốt trong công việc, đó là cơ hội thăng tiến và sự phát triển hơn trong tương lai. 

Thêm vào đó, không ít bạn trẻ hiện nay có nhiều tham vọng phát triển hơn trong sự nghiệp nên xu hướng lựa chọn nghề và nơi làm giúp họ có thể đạt được những mong muốn này sẽ luôn được ưu tiên hàng đầu.

5. Thời gian làm việc linh hoạt

Chế độ làm việc truyền thống là 8 giờ – 5 ngày thì chế độ làm việc linh hoạt là làm việc ngoài những quy định về thời gian. Điều này có nghĩa, người làm việc có thể linh động lựa chọn địa điểm, thời gian và cách thức làm việc. Với kiểu làm việc này, bạn có thể làm trực tuyến, tại nhà hay đến công ty… miễn sao bạn đáp ứng tốt yêu cầu công việc. 

Xu hướng chọn nghề hướng đến thời gian làm việc linh hoạt

Xu hướng chọn nghề hướng đến thời gian làm việc linh hoạt

Nhiều nghiên cứu gần đây (đặc biệt từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện), đã chỉ ra rằng xu hướng mong muốn tìm một công việc có chế độ làm việc linh hoạt ngày càng nhiều. Bởi lựa chọn này giúp bạn tăng mức độ hài lòng hơn với công việc, giảm căng thẳng, tăng khả năng sáng tạo, tiết kiệm thời gian đi lại…

Thực tế không có nhiều công việc có thể đáp ứng được xu hướng này. Đây cũng là nỗi băn khoăn của rất nhiều bạn trẻ khi lựa chọn hướng đi đúng. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể lựa chọn được một số ngành nghề đáp ứng tiêu chí này, tiêu biểu như công việc ngành công nghệ thông tin. 

Với công nghệ thông tin, bạn có thể làm online hay offline đều được, thời gian làm việc linh hoạt nhờ đó giúp bạn cảm thấy thoải mái và có được mức thu nhập tốt hơn. Trong đó, ngành lập trình viên với các khóa học lập trình viên từ A-Z cho người mới bắt đầu tại CodeGym sẽ giúp bạn “bắt kịp” xu hướng thời đại:

  • Đa dạng chương trình học: CodeGym là đơn vị đào tạo lập trình viên theo mô hình thực chiến, đồng nghĩa với việc dù bạn đã có kiến thức cơ bản hay chưa từng biết về lập trình, bạn vẫn dễ dàng lựa chọn được chương trình học phù hợp với mình. 
  • Tiết kiệm thời gian: Thời gian đào tạo tại CodeGym chỉ từ 5-6 tháng, luyện tập sâu, tập trung cao độ giúp người học sẵn sàng thực chiến ở các doanh nghiệp.
  • Huấn luyện 1-1: Đây là minh chứng cho việc bất cứ ai cũng có thể học và trở thành lập trình viên chuyên nghiệp. Bởi người học được hỗ trợ tận tình, giải đáp và sửa lỗi ngay nên đảm bảo hoàn thành mục tiêu học tập tốt nhất.  

Có thể thấy, xu hướng chọn nghề của giới trẻ hiện nay phù hợp với tình trạng thị trường, xu thế của xã hội và thay đổi từng ngày. Chính vì vậy, điều một người trẻ nên làm là cập nhật liên tục những xu hướng mới và liên tục rèn luyện bản thân để phát triển hơn nữa. Chúc bạn lựa chọn được hướng đi đúng, đừng quên liên hệ CodeGym để được tư vấn và hỗ trợ định hướng phù hợp nhất. 

Download - Giáo trình thuật toán

12 + 11 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

12 + 9 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM