Trang chủ » Blog » Senior Developer là gì? Trở thành Senior Developer cần kỹ năng gì?

Senior Developer là gì? Trở thành Senior Developer cần kỹ năng gì?

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:51 | Blog

Senior Developer là người đảm nhiệm vai trò quan trọng ở tất cả các giai đoạn của quy trình phát triển phần mềm. Vậy Senior Developer là gì, có gì khác so với Fresher hay Junior Senior? Mời bạn cùng CodeGym tìm kiếm câu trả lời chi tiết qua bài viết!

1. Senior Developer là gì?

Senior là thuật ngữ dùng để chỉ những cá nhân có nhiều kinh nghiệm (chuyên môn và trải nghiệm thực tế). Để trở thành một Senior, thông thường năng lực của một người sẽ nâng cao từ các nền tảng cơ sở trước đó như: Intern, Fresher, Junior,…

Senior Developer dùng để chỉ các lập trình viên cấp cao. Những người này không chỉ có trình độ lập trình cao, thông thạo nhiều ngôn ngữ lập trình, thực hành code trên 3 năm mà còn đứng đầu và quản lý đội ngũ lập trình trong công ty. Senior Developer thường đã từng tham gia nhiều dự án, có kinh nghiệm sửa lỗi và giải quyết vấn đề tốt. 

Senior Developer dùng để chỉ các lập trình viên cấp cao.

Senior Developer dùng để chỉ các lập trình viên cấp cao.

Điểm nổi trội của Senior Developer là ở nền tảng tư duy, năng lực và khả năng giải quyết vấn đề. Đồng thời, những người này có thể tự hoàn thiện và phát triển bản thân lên một mức cao hơn như Senior Manager. Vì vậy, Senior Developer cần luôn luôn học hỏi, thử sức và rèn luyện bản thân để phát triển tốt hơn. 

Các lập trình viên cấp cao này phải có khả năng làm việc ở mọi giai đoạn phát triển phần mềm như: hiểu mong muốn khách hàng, lên ý tưởng, quản lý các project, lập kế hoạch, đặt ra định hướng, dẫn dắt và hỗ trợ đội nhóm để đạt được các mục tiêu đề ra.

=>>> Xem thêm bài viết: Techtalk: Lối Đi Nào Cho Sự Nghiệp Tuổi 25?

2. Senior Developer làm những gì?

Senior Developer làm mọi công việc liên quan đến xây dựng và phát triển phần mềm như: lên ý tưởng, liên hệ với khách hàng, thiết kế, phát triển, vận hành và bảo trì phần mềm. Bản thân một lập trình viên kinh nghiệm phải có khả năng quản lý dự án, module phụ trách, hướng dẫn và lên kế hoạch cho team. 

Senior Developer làm rất nhiều đầu công việc khác nhau, trong đó phổ biến gồm:

  • Liên lạc với khách hàng, nhận các yêu cầu và phản hồi từ khách hàng.
  • Phân tích, thảo luận nhóm đưa ra giải pháp và ước tính thời gian giải quyết vấn đề để báo với khách hàng.
  • Phân chia công việc cho các thành viên trong nhóm hoặc cá nhân chịu trách nhiệm chính. 
  • Kiểm tra lại vấn đề sau khi xử lý.
  • Viết tài liệu về tính năng, hướng dẫn cài đặt và quản trị đơn giản để gửi cho khách hàng.

=>>> Trở thành lập trình sau 6 tháng với khoá học Bootcamp Java tại CodeGym

Senior Developer làm mọi công việc liên quan đến xây dựng và phát triển phần mềm

Senior Developer làm mọi công việc liên quan đến xây dựng và phát triển phần mềm

3. Trở thành Senior Developer cần kỹ năng gì?

Để trở thành một Senior Developer, bạn cần tích lũy nhiều kỹ năng và kiến thức khác nhau, tiêu biểu như:

Kỹ năng viết code và đọc code giỏi

Để trở thành một Senior Developer, bạn không chỉ cần kỹ năng viết code giỏi mà cần đọc code chuyên nghiệp. Việc viết code và đọc code giỏi giúp bạn rèn luyện được kỹ năng debug và đọc log của system từ đó fix lỗi trên production của khách hàng. Để làm được điều này, bạn cần thực hành thật nhiều. 

Bên cạnh đó, một Senior Developer giỏi còn không ngừng học hỏi, cập nhật những ngôn ngữ lập trình mới nhất, hiểu rõ sự phù hợp của các loại ngôn ngữ lập trình cho từng dự án. Có thể nói, kiến thức lập trình giỏi là một kỹ năng quan trọng của một  Senior Developer.

Nắm vững quy trình phát triển sản phẩm

Về mặt quy trình, một  Senior Developer giỏi nên được trải nghiệm đủ các bước phát triển của phần mềm, một tính năng mới, từ việc lên ý tưởng, tới thiết kế, coding, test và release tính năng đó ra.

Kỹ năng đưa ra giải pháp hiệu quả

Là một Senior Developer, bạn sẽ phải đưa ra những quyết định có sức ảnh hưởng đến sản phẩm. Để làm được điều này, bạn phải hiểu đúng và đủ về sản phẩm và đưa ra giải pháp hiệu quả. 

Kiến thức về lĩnh vực và dự án đang làm việc sẽ giúp bạn hiểu rõ được yêu cầu khi thực hiện, hướng giải quyết, cũng như dễ dàng hơn trong việc tiếp nhận thông tin từ phía khách hàng hoặc Business Analyst (BA). Việc nắm chắc và hiểu rõ được mọi vấn đề của dự án thì khả năng thực hiện tốt và thăng tiến sẽ càng cao hơn.

Senior Developer phải có kỹ năng đưa ra giải pháp kịp thời

Senior Developer phải có kỹ năng đưa ra giải pháp kịp thời

Ngoài ra, khi dự án gặp vấn đề, Senior Developer cần tự nghiên cứu và đưa ra giải pháp xử lý. Học cách chọn công cụ cũng như sử dụng nhiều công nghệ thích hợp cho project, kiến thức về công nghệ cũng phát triển nhanh hơn.

Kỹ năng giao tiếp

Senior Developer là phải nói chuyện với khách hàng và trao đổi với Project Manager (PM) nên khả năng giao tiếp phải hơn các Developer khác. Cụ thể và quan trọng nhất là bạn phải từ chối hoặc thương lượng về thời gian, khối lượng công việc. Nhận hết việc sẽ khiến bạn và Junior Developer dưới mình “quá tải”, cần biết nói không đúng lúc.

Kỹ năng quản lý công việc

Khi là Senior Developer, bạn còn phải quản lý công việc của các Junior Developer dưới quyền nên kỹ năng quản lý công việc cũng rất quan trọng.

Cụ thể nhất là cần phải chia công việc hợp lý, giúp bản thân cũng như những đồng nghiệp làm chung không bị “quá tải”, nhờ đó giảm khả năng gây lỗi của mỗi thành viên trong nhóm.

Thêm vào đó là việc làm đúng việc, đúng sức sẽ giúp cho các thành viên trong nhóm tiến lên, cả nhóm sẽ ngày càng tiến bộ.

Trên đây là lời giải cho thắc mắc Senior Developer là gì, làm những công việc gì. Tóm lại, trở thành một Senior Developer là một trong những điều bất kỳ lập trình viên nào cũng mong muốn. Do đó, bạn nên không ngừng học hỏi, tiếp thu và rèn luyện bản thân để đạt được những thành tích tốt trong tương lai. 

Nếu muốn học chuyên sâu và nhanh chóng các khóa học về lập trình để sẵn sàng tham gia vào những dự án “thực chiến”, vui lòng liên hệ với CodeGym, chúng tôi luôn có những chương trình học phù hợp nhất dành cho bạn!

Download - Giáo trình thuật toán

9 + 6 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

11 + 2 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM