Trang chủ » Blog » Bug trong lập trình là gì? Tầm quan trọng của Bug khi viết code?

Bug trong lập trình là gì? Tầm quan trọng của Bug khi viết code?

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:52 | Blog

Bug trong code là điều mà bất kỳ lập trình viên nào cũng có thể gặp phải. Hiểu về các Bug này giúp lập trình viên tự tin hơn trong lập trình và sửa lỗi phần mềm. Bài viết sau CodeGym sẽ giới thiệu đến bạn các thông tin cơ bản về Bug trong lập trình là gì và tầm quan trọng của nó với lập trình viên. 

1. Bug trong lập trình là gì?

Bug trong lập trình là những lỗi phần mềm trong chương trình/hệ thống máy tính dẫn đến kết quả không chính xác hoặc không như mong muốn. Nói cách khác, Bug trong code là những sai lầm mà lập trình viên gặp phải trong quá trình viết code. 

Bug là lỗi phần mềm được phát hiện và lập trình viên cần dùng thuật ngữ khác để chỉ và xác định các lỗi. Khi xuất hiện các Bug, lập trình viên sẽ cần tiến hành debug để tìm kiếm và phát hiện những lỗi gặp phải. Quá trình debug cần thực hiện ngay khi xuất hiện Bug, sau đó Fixbug để sửa lỗi và tạo thành các đoạn code hoàn chỉnh. 

Bug trong lập trình là những lỗi phần mềm trong chương trình máy tính

Bug trong lập trình là những lỗi phần mềm trong chương trình máy tính

2. Tầm quan trọng của Bug khi viết code

Trong quá trình viết code, chuyện lập trình viên gặp Bug là điều khó tránh khỏi. Và thực tế, nhiều developer xem Bug không phải là lỗi mà như một tính năng. Bởi Bug giúp lập trình viên debug và Fixbug để review lại toàn bộ chương trình và code đã viết, nhằm tối ưu code hiệu quả.

Nhờ có Bug giúp lập trình viên nâng cao tay nghề, hiểu ra các vấn đề gặp phải. Ngoài ra, Fixbug còn giúp ứng dụng được tăng cường tính năng và độ hoàn thiện tốt hơn. 

Có thể thấy, Bug giúp lập trình viên tìm lỗi, sửa lỗi, tích lũy kiến thức lập trình hiệu quả. Vì vậy, học các Bug giúp người lập trình giàu kinh nghiệm và kiến thức hơn. 

=>>> Xem thêm bài viết: Blockchain Developer là gì? Trở thành Blockchain Developer cần gì?

3. 5 loại Bug phổ biến trong lập trình

Mỗi loại Bug lại có một vai trò khác nhau khi viết code, tiêu biểu như:

Bug tí hon

Dùng để chỉ ra các lỗi nhỏ liên quan đến quy chuẩn câu lệnh và cấu trúc như: thừa/thiếu dấu câu, thụt lề sai, thừa dấu cách,… trong quá trình gõ code. Việc này nếu không chú ý, lập trình viên sẽ rất khó nhận diện và sửa chữa kịp thời. 

Mặc dù đây là lỗi nhỏ nhưng cũng có thể tiêu tốn của lập trình viên hàng giờ để phát hiện. Bạn có thể sử dụng các IDE phù hợp để phát hiện lỗi Bug tí hon.

Bug tí hon

Bug tí hon

Bug ẩn thân

Lỗi lập trình này xuất hiện khi lập trình viên hoàn thành phần mềm hoặc hệ thống, không xuất hiện trong quá trình viết code. Lúc này khiến lập trình viên phải rà lại các lỗi chi tiết. Các Bug ẩn thân còn tiềm ẩn nguy cơ khiến phần mềm không an toàn và dễ bị hack, hay còn gọi là lỗ hổng code. 

Bug không tồn tại

Bug không tồn tại xảy ra do trình biên dịch đã bị lỗi hoặc có thể lập trình viên dùng sai cách khiến các compile error nhảy lung tung và liên tục. Lúc này, lập trình viên cần thường xuyên cập nhật trình biên dịch để hỗ trợ các tính năng hiện hành

Bởi rất có thể, các đoạn code không có lỗi mà lỗi từ trình biên dịch. Nên khi lập trình viên dùng trình biên dịch cũ, Bug không tồn tại sẽ xuất hiện. 

Bug khủng

Là lỗi code liên quan đến chính tả hoặc cú pháp. Bug khủng thường gặp ở lập trình viên gặp phải lỗi tài nguyên và lỗi thuật toán. Với lỗi tài nguyên, lập trình viên có thể đã gặp sai trong việc sử dụng sai phạm vi truy cập hoặc loại dữ liệu. Lỗi thuật toán là việc lập trình viên đã sai trong cú pháp viết code. 

Lập trình viên sử dụng bất cứ ngôn ngữ lập trình nào cũng cần tuân thủ theo cú pháp riêng của ngôn ngữ đó. Chính vì vậy, việc thực hiện cần đảm bảo tính tỉ mỉ để tránh tối đa việc sai lệnh, ảnh hưởng đến toàn hệ thống. Sử dụng trình biên dịch tốt có thể giúp bạn phát hiện ra các lỗi kể trên và sửa chúng. 

Bug bất ngờ

Lỗi trong lập trình này không xuất hiện ngay từ đầu mà có thể xuất hiện khi code đã đưa vào sử dụng và lỗi xuất hiện khi bạn biên dịch lại. Lỗi này có thể báo hiệu đoạn code đã không còn hoàn hảo vào thời điểm đó.

Code bất ngờ không phải dễ dàng Debug. Chính vì vậy, các chuyên gia lập trình khuyên bạn không nên cố chạy hoặc biên dịch lại code nếu chúng hoạt động bình thường và hiệu quả. Bởi việc cố gắng sửa nhiều code thì bạn lại càng dễ phải Debug nhiều lỗi Bug phát sinh. 

Bug là một trong những điều lập trình viên cần tìm hiểu sâu, cẩn thận, tỉ mỉ và bình tĩnh để phát hiện kịp thời. Thực hành code càng nhiều, bạn sẽ càng dễ dàng hiểu về Bug, cách Debug và Fixbug. Để hiểu rõ hơn về Bug và thực hành trở thành lập trình viên chuyên nghiệp, hãy liên hệ với CodeGym để được tư vấn. 

Hệ thống đào tạo lập trình chuyên nghiệp CodeGym

Hệ thống đào tạo lập trình chuyên nghiệp CodeGym

CodeGym sẽ giới thiệu đến bạn đầy đủ thông tin về Bug trong lập trình là gì, hướng dẫn chi tiết về cách lập trình, phát hiện lỗi Bug và sửa chữa chúng một cách chuyên nghiệp nhất. Tham gia các khóa học lập trình viên tại CodeGym sẽ giúp bạn trở thành lập trình viên chuyên nghiệp, bổ sung nhiều kiến thức lập trình hữu ích, hiểu rõ vấn đề và hạn chế tối đa lỗi sai. Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ theo Hotline: 098 953 44 58 để được giải đáp nhanh nhất!

Download - Giáo trình thuật toán

9 + 3 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

11 + 13 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM