Trang chủ » Blog » Database là gì? 8 mô hình Database phổ biến hiện nay

Database là gì? 8 mô hình Database phổ biến hiện nay

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:53 | Blog

Database là thuật ngữ được sử dụng nhiều trong các lĩnh vực thuộc công nghệ thông tin trong đó có lập trình và phần mềm. Để hiểu rõ hơn Database là gì và các mô hình phổ biến hiện nay, mời bạn cùng CodeGym tìm hiểu chi tiết qua bài viết!

1. Database là gì?

Database là cơ sở dữ liệu nói cách khác là bộ sưu tập các dữ liệu tồn tại dưới dạng tệp tin và được truy cập từ hệ thống máy tính. Cơ sở dữ liệu được ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực liên quan đến công nghệ thông tin như lập trình, phần mềm,…

Chúng ta có thể lưu trữ các database trên nhiều loại thiết bị có chức năng ghi nhớ như: đĩa cứng, thẻ nhớ, CD… Ngoài ra, database cũng có thể là các dữ liệu hàng ngày như: bảng lương, danh sách học sinh, bảng chấm công, kiểm kê hàng hóa…

Database là cơ sở dữ liệu

Database là cơ sở dữ liệu

2. Vai trò của Database trong lập trình

Trong lập trình, Database đóng vai trò rất quan trọng để kết nối các dữ liệu. Chúng giúp hỗ trợ người dùng truy cập hệ cơ sở dữ liệu dễ dàng và nhanh chóng hơn. Nói cách khác, thông qua Database giúp người dùng truy xuất được những thông tin cần thiết. 

Ngoài ra, Database còn có các vai trò nổi bật là:

  • Database SQL giúp phục vụ hệ thống quản trị dữ liệu và quản lý dịch vụ bảo mật. 
  • Quản lý và kiểm soát truy cập, hệ thống dữ liệu, hệ thống nguồn ở các máy khách.
  • Kiểm soát đồng thời, tạo môi trường đa người dùng có thể truy cập và truy xuất đồng thời.
  • Database giúp lưu trữ thông tin có hệ thống, tạo lập, tìm kiếm và sử dụng dữ liệu nhanh chóng và dễ dàng hơn.
  • Có khả năng linh hoạt thay đổi theo nhu cầu của người dùng và hỗ trợ quản lý dễ dàng hơn. 

=>>> Xem thêm bài viết: Bug là gì? Các loại Bug trong Testing thường gặp

3. 8 mô hình Database phổ biến hiện nay 

Database bán cấu trúc

Cơ sở dữ liệu bán cấu trúc là loại dữ liệu tự mô tả và không có giản đồ, có thể lưu trữ nhiều dạng dữ liệu khác nhau. Trong đó, các thông tin, dữ liệu bán cấu trúc thường được lưu trữ dưới định dạng XML. 

Ở mô hình bán cấu trúc, các thông tin mô tả dữ liệu và đối tượng đều được trình bày trong các thẻ tag. Điều này giúp mở rộng hệ cơ sở dữ liệu và người dùng có thể dễ dàng truy xuất những thông tin cần thiết. Loại database này được đánh giá có tiềm năng lớn trong công nghệ dữ liệu tương lai. 

Database hướng đối tượng 

Database hướng đối tượng ngoài là một dạng cơ sở dữ liệu thuần còn bổ sung thêm các trường hợp hành vi đối tượng. Các đối tượng của loại cơ sở dữ liệu này cũng được phân cấp rất rõ ràng, mỗi cấp được gọi là một lớp dữ liệu. 

Hiểu một cách đơn giản hơn, Database hướng đối tượng là tập hợp các nhóm đối tượng trong cùng một bảng và được thể hiện bằng dòng dữ liệu. Tiêu biểu một số hệ quản trị cơ sở dữ liệu hỗ trợ Database này là: Postgres, MS SQL Server, Oracle.

Database hướng đối tượng 

Database hướng đối tượng

Database dạng file

Database dạng file là dạng mô hình cơ sở dữ liệu phổ biến nhất hiện nay. Mô hình này là những tập tin, thông tin được lưu trữ, chia sẻ và truy cập dưới dạng File. Cơ sở dữ liệu dạng File thường gặp nhất chính là *.mdb Foxpro, text, dạng file ascii, dạng file *.dbf…

Database quan hệ

Ở mô hình Database quan hệ, các thực thể khác nhau, tức các nguồn dữ liệu khác nhau sẽ cùng được quy hợp, lưu trữ cùng một bảng dữ liệu và các dữ liệu này phải có quan hệ với nhau. Một vài cơ sở dữ liệu nổi tiếng có hỗ trợ Database quan hệ có thể kể đến như: Oracle, MS SQL Server, MySQL…

Database đám mây

Database đám mây hay còn gọi là Cloud Database tại đây dữ liệu sẽ được tối ưu và quản lý trong môi trường thực tế ảo, dễ dàng nâng cấp băng thông, khả năng lưu trữ và mở rộng quy mô hệ thống.

Database đồ thị

Đây là loại cơ sở dữ liệu sử dụng đồ thị cùng các phép biến đổi nhằm mục đích phân tích và kết nối nhiều loại dữ liệu với nhau. Tiêu biểu là database khai thác dữ liệu khách hàng từ các kênh truyền thông khác nhau.

Database phân cấp

Là một dạng hệ quản trị cơ sở dữ liệu được lưu trữ và phân cấp dưới dạng cây hay sơ đồ phả hệ. Tiêu biểu chính là cách thức tổ chức dữ liệu của hệ điều hành Windows.

Database phân cấp

Database phân cấp

Database nguồn mở

Loại database nguồn mở thường được sử dụng trong doanh nghiệp, tổ chức trong các lĩnh vực dịch vụ, nhân sự, marketing,… Database nguồn mở đơn giản, dễ dàng chia sẻ dữ liệu.

Với thực tế thị trường hiện nay, khi công nghệ số hóa ngày càng phát triển đồng nghĩa với việc nhiều công ty chú trọng trong chuyển đổi số hóa doanh nghiệp, lưu trữ dữ liệu trong database. Vì vậy, học lập trình nói chung và Database nói riêng đang là nghề hot vì môi trường làm việc tốt, khả năng thăng tiến và mức lương hấp dẫn.

Thực tế, học viên tham gia khóa học lập trình cho người mới, khoá học lập trình offline/online… tại CodeGym sẽ hiểu rõ về Database và ứng dụng hiệu quả cho các công việc trên thị trường. Chính vì vậy, tham gia khóa học tại CodeGym là nền tảng tốt giúp bạn hiểu kiến thức, thực hành và đáp ứng nhu cầu công việc của đơn vị tuyển dụng. 

Bài viết giải đáp vấn đề về Database là gì và các mô hình phổ biến hiện nay trên thị trường. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với bạn. 

Download - Giáo trình thuật toán

15 + 3 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

9 + 11 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM