Trang chủ » Blog » Hướng dẫn tự học lập trình C++ cơ bản online hiệu quả

Hướng dẫn tự học lập trình C++ cơ bản online hiệu quả

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:00 | Blog

C++ là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trên thế giới. Nó được sử dụng cho mọi thứ, từ xây dựng hệ điều hành, tạo video game đến làm phim 3D… Bài viết dưới đây CodeGym sẽ hướng dẫn cụ thể cách học lập trình C++ cơ bản online bài bản cho người mới.

C++ là gì?

Ngôn ngữ C++ là phiên bản mở rộng của ngôn ngữ C và bao gồm tất cả các tính năng sau này. Đây là loại ngôn ngữ vô cùng hiện đại, toàn diện và cực kỳ thông minh, là một ngôn ngữ bậc trung nên cực kỳ dễ tiếp thu.

học lập trình C++ cơ bản online 

C++ hỗ trợ lập trình hướng đối tượng. Đây là một kiểu phát triển mà trong đó các chương trình được viết bằng cách sử dụng các đối tượng và lớp. Chính vì vậy mà mọi lập trình viên có thể dùng ngôn ngữ này để làm chủ nhiều mảng lập trình khác nhau như: lập trình game, can thiệp vào việc viết ra các hệ thống website lớn.

Điểm đặc biệt là C++ có thể tự thích ứng được với môi trường dữ liệu và nhiều hệ điều hành khác nhau. Đây là ngôn ngữ thông dịch được đánh giá là tốt nhất từ trước đến nay.

Tại sao nên học C++?

C++ được cho là khó học hơn so với Python, Java hay một số ngôn ngữ khác. Nguyên nhân chính là do C++ có nhiều cú pháp phức tạp nên thường gây khó khăn cho người mới bắt đầu. Tuy nhiên khi bạn đã thành thạo ngôn ngữ C++ thì bạn có thể dễ dàng hơn khi bắt đầu sử dụng nhiều loại công nghệ hiện đại. Ngoài ra khi biết cách viết mã thì sẽ giúp hiểu rõ hơn về cách phần mềm và phần cứng khi hoạt động cùng nhau.

Nhìn chung, ngôn ngữ C++ là một ngôn ngữ tốt để mọi người lựa chọn nếu bạn là người quan tâm đến nghề lập trình. Với việc ngôn ngữ này được sử dụng cho rất nhiều ứng dụng nên con đường mà bạn lựa chọn sẽ rộng mở hơn cũng như không gặp khó khăn gì khi tìm một công ty sử dụng tuyển dụng người biết về ngôn ngữ này.

Tham khảo: Tổng hợp full bộ tài liệu C++ cơ bản dành cho người mới bắt đầu

Học C++ như thế nào cho hiệu quả?

Học lập trình C++ cơ bản online: Chuẩn bị công nghệ

Đầu tiên khi muốn học về ngôn ngữ C++ chúng ta cần chuẩn bị công nghệ và môi trường phát triển của chính mình. Một số ý cần nắm:

Trình soạn thảo: Đây là một công cụ mà người lập trình sẽ code. Có hàng trăm trình soạn thảo trên mạng và cái cụ thể mà bạn chọn không cần thiết phải quan trọng, khi mới bắt đầu bạn có thể chọn đơn giản để học cảm thấy dễ chịu, thoải mái hơn với: Notepad ++, Atom, Bluefish,…

Trình biên dịch: Trình biên dịch sẽ đọc mã nguồn – mã bạn đã code, sau đó sẽ chuyển thành một định dạng để máy có thể đọc và thực thi được. Gợi ý một số trình biên dịch mà bạn có thể sư dụng với ngôn ngữ C++: GCC (Windows, Mac, Linux), trình biên dịch Visual Studio C++, Clang (Windows)

Học lập trình C++ cơ bản online: Nắm kiến thức cơ bản

Một cách học đúng đắn nhất là khi bắt đầu, chúng ta nên học từ những nguyên tắc cơ bản nhất, sau đó mới tiếp tục xét đến những chủ đề C++ phức tạp hơn.

Cú pháp và biến trong C++

Bạn cần phải nắm được ngôn ngữ và hiểu cú pháp của nó. Cú pháp sẽ đề cập đến các quy tắc cũng như thủ tục mà một ngôn ngữ sử dụng để diễn giải mã. Tiếp theo là biến, đây là một tính năng của lập trình cho phép lập trình viên lưu trữ dữ liệu, thao tác theo thời gian để phản ánh các thay đổi ở trong mã.

Kiểu soát lưu lượng

Các điều kiện để điều khiển luồng chương trình do các lập trình viên sử dụng cho phép người lập trình chỉ chạy một số đoạn mã nhất định khi đáp ứng một hoặc tập hợp các điều kiện được đáp ứng. Một số câu lệnh để kiểm soát luồng mà học viên cần biết:

  • Câu lệnh if
  • Câu lệnh khác
  • Chuyển đổi câu lệnh
  • Ngắt và tiếp tục câu lệnh

Vòng lặp

Cho phép bạn thực thi một khối mã nhiều lần và còn giúp cho bạn giảm sự lặp lại trong mã của mình. Một số chủ đề mà người mới học cần nắm như: Về vòng lặp, vòng lặp “while” và “do while”

Chức năng

Một số tính năng chính của hàm mà mọi người nên học:

  • Chức năng tích hợp so với chắc năng do người dùng xác định
  • Khai báo một hàm
  • Cách trả về giá trị
  • Sử dụng tham số và đối số
  • Từ khóa void

Lớp và Đối tượng

C++ được nhận định là loại ngôn ngữ hướng đối tượng. Hiểu chi tiết hơn thì lớp là bản thiết kế lưu trữ cấu trung của chương trình và đối tượng sẽ sử dụng cấu trúc đó để tạo ra tập hợp dữ liệu.

Học lập trình C++ cơ bản online: Xây dựng dự án

Đây là một bước vô cùng thú vị giúp bạn có thể thực hành lý thuyết đã được học từ sách vở. Các bạn cần lên ý tưởng trước khi xây dựng dự án, ý tưởng bạn chọn cần phải là một ý tưởng mà bạn quan tâm, sẽ tạo nên nhiều động lực hơn để vượt qua nó. Nên làm từ quy mô nhỏ, sau đó làm việc để khám phá ý tưởng cao cấp hơn.

học lập trình C++ cơ bản online 

Học lập trình C++ cơ bản online: Tham gia cộng đồng

Để phát triển được kỹ năng bản thân thì mọi người cần tham gia một cộng đồng để trao đổi kiến thức, cũng như có sự đồng cảm và thấu hiểu những khó khăn mà chúng ta đang trải qua.

Lợi ích khi tham gia cộng đồng:

  • Gặp người ủng hộ bạn
  • Bạn có thể nhận được nhiều sử giúp đỡ
  • Có thể thực hành các kỹ năng của mình, chia sẻ các kiến thức cho mọi người

Học lập trình C++ cơ bản online: Luyện tập

Cách duy nhất để chúng ta giỏi hơn từng ngày chính là luyện tập và làm thêm những kỹ năng liên quan. Thực hành sẽ giúp việc học của bạn trở nên dễ dàng hơn, có thể hiểu được nhiều hơn các vấn đề phổ biến liên quan đến lập trình.

Kết luận

Bài viết này CodeGym đã trình bày cụ thể cho bạn cách học lập trình C++ cơ bản online một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Hy vọng sẽ là nguồn tham khảo bổ ích cho bạn trong quá trình bắt đầu học ngôn ngữ C++ này nhé.

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

2 + 7 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM