Trang chủ » Blog » Lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân thông qua tính cách

Lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân thông qua tính cách

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:03 | Blog

Lựa chọn nghề nghiệp là một trong những việc quan trọng của bất cứ ai. Trong quá trình tìm kiếm lĩnh vực phù hợp với bản thân, có người dễ dàng quyết định công việc của mình, cũng có những người cứ loay hoay, gặp rất nhiều khó khăn. Bài viết dưới đây là một gợi ý nếu như bạn chưa biết bản thân phù hợp với ngành nghề nào. Cùng phân tích một vài yếu tố giúp bạn lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân thông qua tính cách nhé! 

Vì sao phải lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân?

lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân

Hãy chọn một công việc mà bạn yêu thích, bạn sẽ cảm thấy như không bao giờ phải làm việc một ngày nào trong đời. Mặc dù điều này nghe có vẻ vô lý, nhưng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân có lẽ là một trong những quyết định quan trọng nhất mà bạn cần thực hiện. Nó không chỉ quyết định thành công, tài chính trong tương lai mà còn ảnh hưởng đến sự hài lòng và hạnh phúc của bạn trong những năm tới.

Tham khảo: Cách chọn ngành nghề phù hợp với bản thân mà bạn nên biết

Lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân thông qua tính cách

Khi lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân, trước tiên bạn phải tìm hiểu thật kỹ về tính cách của mình. Bằng cách đánh giá những điểm đặc trưng của tính cách, bạn sẽ  hiểu rõ hơn nên theo đuổi công việc nào để tận hưởng sự nghiệp và thành công.

Hướng ngoại, hoà đồng

Bạn có phải là người thích làm việc nhóm và thường xuyên nói chuyện với bạn bè, người lạ? Sự lựa chọn nghề nghiệp tốt nhất của bạn cần thúc đẩy các loại tương tác tạo ra năng lượng này. Điều này không có nghĩa là bạn không cần hoặc thích thời gian ở một mình. Sở thích thông thường của bạn đối với năng suất liên quan đến việc ở cùng hoặc xung quanh những người khác. Ví dụ làm sales, chuyên viên nhân sự,..

Duy tâm và lý thuyết

Bạn xem xét thông tin từ 5 giác quan và đặt những câu hỏi như: Tất cả các khả năng ở đây là gì? Làm thế nào để tất cả những điều này liên quan đến bức tranh lớn? Ý nghĩa sâu xa hơn là gì? Sự nghiệp hoàn hảo của bạn cần phải nuôi dưỡng và tận dụng tư duy sáng tạo “tất cả mọi thứ đều có thể” của bạn. Bạn thích sự đa dạng, sáng tạo và giải quyết vấn đề. Lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân như giáo viên, chuyên gia tâm lý,..

Thực tế

Bạn thích tin tưởng những gì 5 giác quan nói với bạn. Khi đặc điểm này chiếm ưu thế, bạn là người thiên về nghĩa đen và cụ thể hơn là trí tưởng tượng và nghĩa bóng. Bạn sẽ thành công trong sự nghiệp nuôi dưỡng và tận dụng khả năng của mình để mang lại kết quả hữu hình. Bạn sử dụng trí tưởng tượng, sự sáng tạo của mình nhưng chi tiêu quá nhiều có thể gây ra nhiều thất vọng hơn sự thỏa mãn bản thân. Những nghề phù hợp với bạn là cơ khí, sửa chữa, huấn luyện viên,…

Mục tiêu và phân tích

Bạn có xu hướng đưa ra quyết định dựa trên những gì có vẻ hợp lý. Bạn là một người tách biệt và vô tư. Ban cũng sẽ thành công hơn trong một công việc có thể bồi dưỡng và tận dụng khả năng thẳng thắn và điềm đạm của mình. Điều này không có nghĩa bạn sẽ không kiên cường hay vô cảm với suy nghĩ của người khác nhưng sức mạnh của bạn đến từ việc đưa ra những quyết định đáng tin cậy dựa trên những thông tin thuyết phục nhất. Lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân như nghiên cứu khoa học, bác sĩ,…

Tham khảo: Làm gì để chọn nghề phù hợp với bản thân? Lời khuyên dành cho bạn

Đồng cảm và đa cảm

Đặc điểm tính cách có xu hướng đưa ra quyết định dựa trên những gì như có vẻ tốt bụng hơn. Bạn là một người hy sinh và dễ chịu. Bạn sẽ xuất sắc hơn trong một công việc về nuôi dưỡng và tận dụng khả năng từ bi, hiểu biết của mình. Bạn có thể kiên định và chính trực nhưng sức mạnh của bạn đến từ việc nhận ra quyết định của bạn sẽ ảnh hưởng đến người khác như thế nào. Nghề hợp với bạn có thể là chuyên gia tâm lý, giáo viên, biên kịch,…

Có cấu trúc và quyết định

Đặc điểm tính cách này có cấu trúc có xu hướng phát triển mạnh trong một môi trường có kế hoạch và kiểm soát nhiều hơn. Bạn là người thích khép kín và có chủ ý. Công việc hoàn hảo của bạn sẽ thúc đẩy và tận dụng khả năng tự nhiên của bạn để đáp ứng thời hạn và tập trung vào nhiệm vụ trước mắt. Bạn có thể linh hoạt và tự phát nhưng sức mạnh của bạn đến từ việc tuân thủ các nguyên tắc cơ bản, giữa trật tự và tuân thủ mọi thứ. Nghề thích hợp với bạn là luật sư, công an,..

Linh hoạt và tự phát

Đặc điểm tính cách này ảnh hưởng đến cách bạn quản lý cuộc sống của mình. Bạn có xu hướng phát triển mạnh trong một môi trường bốc đồng và không có cấu trúc hơn. Bạn thích “đi theo dòng chảy” và giữ cho các tùy chọn của bạn luôn mở ra. Sự nghiệp hoàn hảo của bạn sẽ thúc đẩy mong muốn tự nhiên của bạn để có thể thích nghi và hoạt động ngoài thời hạn nghiêm ngặt. Bạn có thể đáp ứng thời hạn và sống có trật tự nhưng sức mạnh của bạn đến từ việc sống bên ngoài ranh giới liên tục của lịch trình cấu trúc và quá trình ra quyết định khắt khe. Nghề nghiệp phù hợp với bạn là hướng dẫn viên du lịch, thiết kế, quảng cáo,…

Kết luận

Không ai từng nói rằng rất dễ dàng để lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân mình ngay được. Việc tìm kiếm một lĩnh vực đã đủ khó khăn, và thậm chí sau đó, bạn còn có thể thấy mình đang tìm kiếm một lĩnh vực mới trong những năm sự nghiệp của bản thân. Bất cứ điều gì khi bạn muốn từ cuộc sống chuyên nghiệp của mình, bạn phải sẵn sàng dành thời gian. Đừng chần chừ, và đừng bỏ cuộc. Bắt đầu tìm kiếm sự phù hợp dành cho bạn ngay hôm nay nào.

Download - Giáo trình thuật toán

5 + 3 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

4 + 2 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM