Trang chủ » Blog » 5 ứng dụng game học lập trình cho các bạn từ 9 đến 15 tuổi

5 ứng dụng game học lập trình cho các bạn từ 9 đến 15 tuổi

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:03 | Blog

Nhật Bản đang tìm cách để tạo ra một thế hệ mới gắn liền với trình độ công nghệ thông tin cao, chất lượng. Việc đưa môn Lập trình máy tính thành môn học bắt buộc từ lớp 5 bậc tiểu học là giải pháp lâu dài để đáp ứng nguồn nhân sự chất lượng cao. Tuy nhiên, tùy từng đối tượng để lựa chọn cách phổ biến môn học này như thế nào, với đối tượng học sinh, trẻ em từ 9 – 15 tuổi thì dường như dùng ứng dụng game học lập trình là phương pháp hiệu quả nhất.

Theo Mitch Resnick – người khởi xướng dự án xây dựng công cụ lập trình Scratch dành cho trẻ em tại MIT Media Lab – giải thích rằng:

“Bằng những game học lập trình cơ bản, trẻ em học được những nguyên lý cơ bản của việc thiết kế, học được cách thử nghiệm ý tưởng mới, học được cách phân chia ý tưởng phức tạp thành những phần việc đơn giản, học được cách hợp tác với người khác để thực hiện dự án, học được cách tìm và sửa lỗi khi kết quả không được như ý, tập được tính kiên trì khi đối mặt với khó khăn. Ngày nay, đó không chỉ là những kỹ năng cần thiết cho việc lập trình, mà còn cần thiết cho nhiều hoạt động khác”.

Vì sao trẻ em nên làm quen với các game học lập trình?

Đầu tiên, việc học lập trình từ khi còn sớm sẽ:

  • Giúp trẻ kích thích và phát huy trí tưởng tượng
  • Nâng cao khả năng sáng tạo cho trẻ
  • Rèn luyện khả năng phán đoán và xử lý tình huống
  • Bổ sung kiến thức cơ bản về công nghệ thông tin

Trẻ em học lập trình

Dù ngôn ngữ lập trình khá phức tạp nhưng trẻ em vẫn dễ dàng hiểu được chúng nhờ các ứng dụng dạy code tốt nhất.

Thứ hai, trẻ nhỏ nào cũng vậy, để lựa chọn giữa học và chơi thì chơi vẫn được các bé chú ý đến hơn hẳn. Vậy nên thay vì cứ ép các bé vùi đầu vào sách vở, hàng đống kiến thức hoài thì các phụ huynh có thể xem xét việc kết hợp giữa học và chơi. Game học lập trình – thông qua những game nhỏ, bé sẽ học được các kiến thức cơ bản nhất của ngành công nghệ thông tin, hay cụ thể là ngành lập trình.

Với các bạn đang trong lứa tuổi lớn hơn, dĩ nhiên game học lập trình vẫn khá hiệu quả vì tính vui vẻ, giải trí của nó. Nhưng ở lứa tuổi đó, điều quan trọng mà cần làm đó là xác định mục tiêu cho mình, và tập trung vào kiến thức nền tảng để có thể đi xa hơn trong tương lai.

Tham khảo bài viết Tự định hướng cho bản thân để có thể lựa chọn một con đường phù hợp nhất cho mình nhé!

5 ứng dụng game học lập trình cho các bạn từ 9 – 15 tuổi

Ứng dụng học lập trình

1/ Scratch 

Scratch là công cụ lập trình dành cho trẻ em, được sử dụng phổ biến tại các trường học trên thế giới. Học lập trình bằng việc sắp xếp và ghép các khối Scratch tương tự như trò chơi lắp ghép Lego thông qua các thao tác kéo, thả đơn giản. Giao diện màu sắc bắt mắt, phù hợp với trẻ em

2/ CodeMonkey

CodeMonkey dạy code qua CoffeeScript, một ngôn ngữ lập trình chính thức. Chương trình này sẽ dạy người chơi cách tạo ra một game hoàn chỉnh cho chính mình bằng HTML5. CodeMonkey hướng tới trẻ em nhưng cũng rất thú vị với những người lớn muốn thử sức với lập trình.

3/ CodeCombat

CodeCombat là ứng dụng học lập trình thông qua việc phát triển Game. Ứng dụng này sẽ giúp các bạn “vừa học, vừa chơi” thông qua việc lập trình các hành động đơn giản. Game này sẽ giúp bạn học Python, JavaScript,… 

4/ Codewar.com

Code Wars cung cấp nhiều loại ngôn ngữ khác nhau, bao gồm JavaScript, Swift, PHP, Python, Ruby và Haskell. Bạn sẽ phải chứng minh kỹ năng của mình bằng một bài kiểm tra cơ bản về sự hiểu biết của bạn về ngôn ngữ bạn muốn dùng.

5/ Tynker

Tynker cũng là một tài nguyên chơi game cực kỳ phổ biến giúp dạy trẻ em viết code. Dựa vào các khối gạch của Tynker, các bạn trẻ sẽ làm quen bằng các hình khối, sau đó tập trung vào lập trình Python hoặc Java.

Trên đây là 5 ứng dụng học mà chơi, chơi mà học dành cho các bạn học sinh từ 9-15 tuổi. Bố mẹ có thể dành thời gian để học cùng con 30’ mỗi ngày để phát triển tư duy lập trình sớm nhé!

Download - Giáo trình thuật toán

12 + 1 =

Tags:

1 Lời bình

  1. vũ thị hiền

    Chào anh/chị

    Con tôi một bé năm nay vào lớp 8 và một bé vào lớp 4, tôi muốn cho con học lập trình. Xin vui long tư vấn ạ.0868829128

    Hồi đáp

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

9 + 10 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM