Trang chủ » Blog » Tự định hướng cho bản thân từ khi học lớp 11, trở thành LTV ở tuổi 19 – Dương Việt Hưng, CHV CodeGym

Tự định hướng cho bản thân từ khi học lớp 11, trở thành LTV ở tuổi 19 – Dương Việt Hưng, CHV CodeGym

Đến CodeGym học lập trình với nhiều xuất phát điểm khác nhau. Nhiều bạn là những người chuyển nghề đã có vài năm kinh nghiệm đi làm đủ mọi lĩnh vực như: kinh doanh, xe ôm công nghệ, du lịch, giáo viên, kỹ sư xây dựng, bộ đội – công an… Nhưng cũng có những bạn còn rất trẻ, chỉ vừa mới tốt nghiệp THPT. Bước sang tuổi 18, các bạn đã tự tin lựa chọn cho mình một hướng đi “khôn ngoan” trong thời đại 4.0. Theo học lập trình tại CodeGym trong 6 tháng, nhiều bạn trẻ đã có trong tay việc làm, trở thành lập trình viên khi chỉ mới 18-19 tuổi.

Thành công không đợi tuổi

Gặp Hưng lần đầu tiên, chắc chắn bạn sẽ khá bất ngờ với vẻ ngoài trầm tĩnh, có phần chững chạc lại là một chàng trai sinh năm 2002. Trước khi đến học tại CodeGym, Hưng vừa hoàn thành chương trình THPT tại một trường cấp  ở Việt Trì. Sau 5 tháng học lập trình, Hưng đã tốt nghiệp và đang là lập trình viên trẻ nhất tại công ty STI Việt Nam khi mới 19 tuổi. 

Khác với nhiều bạn đồng trang lứa khác cảm thấy chênh vênh, không biết nhiều cánh cửa về ngành, nghề chủ yếu nghe theo định hướng của cha mẹ, thầy cô. Hưng lại tự định hướng rất rõ ràng cho chính bản thân mình. 

Dưới đây là những chia sẻ của Việt Hưng, cùng theo dõi câu chuyện tự lập và quá trình theo đuổi ngành IT của cậu học sinh vừa mới tốt nghiệp THPT này nhé!

Tự định hướng cho bản thân từ khi mới 17 tuổi

Do yêu thích nghề lập trình, muốn học nhanh chóng và được trải nghiệm môi trường làm việc sớm nên em quyết định theo học IT ngay sau khi tốt nghiệp THPT. Tất cả những quyết định này hoàn toàn do em tự tìm hiểu và lựa chọn. Bên cạnh đó, người ảnh hưởng đến quyết định này một phần là do “ông” em họ của em. Bạn này cũng là lập trình viên khi mới 19 tuổi. 

lập trình viên

Mỗi lần gặp nhau, em lại được nghe bạn ấy “liên thiên” về việc đi học, rồi đi làm lập trình. Em thấy khá thú vị và cũng muốn thử thách bản thân, nên em tìm hiểu và theo học thôi ạ. Chắc hẳn những ai có định hướng theo CNTT thì cũng nhận thấy độ hot của nó. Nhu cầu nhân lực cao, cơ hội việc làm và phát triển tốt. Cộng với em cũng yêu thích máy tính, công nghệ thì chẳng có lý do gì để bỏ lỡ cả. 

Để nói về các thử thách khi lựa chọn quyết định không học Đại học mà học nghề thì cũng có khá nhiều *cười*. Thầy cô, bạn bè cũng rất ngạc nhiên, có bạn còn hỏi em: Học cũng được sao không thi Đại học đi mà hưởng thụ cuộc sống sinh viên? Trong khi tất cả mọi người đều nghĩ em “dại”.

Bản thân em thì lại thấy học Đại học khá tốn thời gian, để học xong và đi làm cũng phải mất 4-5 năm, Không những thế, chi phí cũng cao hơn nhiều khi tính cả học phí và tiền sinh hoạt trong mấy năm liền. Bố mẹ em cũng không phản đối, mà lại rất tin tưởng và cho em tự quyết định con đường em muốn đi. Gia đình em cũng chỉ ở mức trung bình khá nên e cũng muốn đi làm sớm để bố mẹ không phải nuôi mình nữa. Giúp được bố mẹ được bao nhiêu thì hay tới đó ạ. 

Kinh nghiệm không tính bằng tuổi tác, mà tính bằng số thử thách ta vượt qua

Vì cũng còn khá trẻ nên khi theo học lập trình em cũng gặp khá nhiều khó khăn. Học theo mô hình Bootcamp ngày 8 tiếng, nhiều kiến thức mới, khái niệm mới lần đầu được tiếp xúc và biết đến. Cần phải tập trung và học nhiều nên nhiều lúc khá đuối. Chủ yếu là thời gian đầu chưa quen với cách học, nhiều kiến thức hoa hết cả mắt. Phỏng vấn, thi lý thuyết, thực hành và làm một dự án mới được qua module. Trong đó em khá lo lắng về phần phỏng vấn và phần làm dự án vì nó đối với mình khá là áp lực và khó khăn vì lần đầu phải làm điều này. 

Học ở CodeGym mỗi người cần chủ động, tìm hiểu trước kiến thức, tổng hợp lại. Bài sau sẽ liên quan bài trước, kiến thức đã học sẽ ứng dụng trong các bài học tiếp theo, thực hành liên tục, sự kỷ luật, tư duy logic cần phải phát huy. Khi đã quen và đã vào “guồng” thì cảm thấy khá “thích”. Cảm giác có động lực học và nó cứ “cuốn” mình theo ấy. 

Thời điểm mới tốt nghiệp và đi làm, em cũng gặp một chút khó khăn trong việc làm quen với môi trường, hệ thống. Nhưng với kiến thức mình đã được học thì nó cũng không phải là vấn đề quá lớn.

Những trải nghiệm thú vị

Trải nghiệm với CodeGym thì có rất nhiều, thích nhất là CodeGym Day, vì hôm ấy em được học rất nhiều thứ từ kinh nghiệm, câu chuyện đi làm thực tế của các diễn giả. 

Vui nhất là sau khi kết thúc mỗi module, cả lớp lại rủ đi nhậu 1 bữa. Ăn mừng từ những chiến thắng nhỏ cũng là điều mình học được ở đây!

Giờ đây, khi đã có một mức lương và nguồn thu nhập ổn định, em vẫn không giới hạn bản thân mình ở đó. Em sẽ nâng cấp thêm các kĩ năng và học thêm những kiến thức mới để phát triển hơn nữa.

Cảm ơn CodeGym vì đã là nơi định hướng, đồng hành cùng em những bước đi đầu tiên trên con đường sự nghiệp của mình!


Thông tin cựu học viên: 

  • Bạn Dương Việt Hưng, sinh năm 2002
  • Cựu học viên lớp C0820H1, CodeGym Hà Nội
  • Lập trình viên tại STI Việt Nam

Xem thêm chia sẻ của học viên, cựu học viên CodeGym TẠI ĐÂY!

Download - Giáo trình thuật toán

13 + 5 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

8 + 11 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM