Trang chủ » Blog » Nghề lập trình viên có những ưu nhược điểm gì? Góc khuất ít người biết

Nghề lập trình viên có những ưu nhược điểm gì? Góc khuất ít người biết

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:30 | Blog

Nghề lập trình viên đang là công việc có nhu cầu tuyển dụng cao và trở thành xu hướng lựa chọn của rất nhiều người. Tuy nhiên, bạn đã biết nghề lập trình viên có những ưu nhược điểm gì? Làm thế nào để nâng cao kỹ năng lập trình? Hãy cùng CodeGym xem hết bài viết này.

Nghề lập trình viên có những ưu nhược điểm gì?

Ưu điểm

Không sợ thất nghiệp

Nhu cầu sử dụng công nghệ thông tin của xã hội đang tăng chóng mặt. Nguồn nhân lực lập trình viên luôn được các doanh nghiệp săn đón với mức thu nhập khá hấp dẫn. Thậm chí, doanh nghiệp sẽ chủ động tìm đến các trường đại học, trung tâm đào tạo lập trình để tìm kiếm nhân lực ngay từ khi chưa tốt nghiệp. Chỉ cần bạn có khả năng, sẽ không cần mất bất kì khoản phí nào để xin việc, cũng không cần phải là con ông cháu cha.

Tham khảo: Cơ hội việc làm và mức lương của lập trình viên

Môi trường làm việc hiện đại, năng động

Lập trình viên được làm việc với máy tính hàng ngày. Họ được trả lương để giải toán, giải đố, làm những thứ được nhiều người sử dụng. Trong quá trình làm việc lập trình viên có cơ hội tiếp xúc với nhiều cái mới, công nghệ chưa gặp bao giờ. Thậm chí, học là những người tạo ra xu thế thay đổi cả thế giới. Chính vì thế, bạn không cần lo lắng bị nhàm chán trong công việc.

nghề lập trình viên có những ưu nhược điểm gì

Có nhiều hướng đi phát triển sự nghiệp

Lập trình viên trẻ có rất nhiều sự lựa chọn cho bản thân.

  • Nếu bạn thích kỹ thuật, có thể đi theo hướng kĩ thuật. Khi đấy sự nghiệp bạn chọn sẽ là phát triển như sau: Fresher/Junior -> Developer -> Senior Developer -> Technical Lead -> Software Architect -> Technical Lead
  • Nếu thích công việc quản lý, lập trình viên có thể phát triển theo hướng như sau: Fresher/Junior -> Developer -> Team Leader -> Project Manager -> Manager/Director

Công việc mang tính toàn cầu

Nếu lập trình viên có khả năng chuyên môn cao sẽ không nhất thiết phải làm việc tại Việt Nam. Họ có thể làm việc tại các quốc gia phát triển như Mỹ, Nhật, Anh,…Nếu là lập trình viên của những công ty, tập đoàn lớn như FPT, bạn sẽ có cơ hội được cử đi Mỹ, Singapore, Nhật,.. làm việc tại chi nhánh của tập đoàn.

Nhược điểm

Công nghệ thay đổi liên tục – Lập trình viên là người chịu thiệt

Công nghệ thay đổi liên tục, điều này là chắc chắn. Ví dụ điển hình Iphone. Apple cho ra mắt liên tục các sản phẩm mới mỗi năm. Điều này khiến những dòng máy cũ dù dùng vẫn rất tốt nhưng lại trở nên lỗi thời. Lập trình cũng thế! Hiện tại có thể một số ngôn ngữ, công nghệ đang rất thông dụng, nhưng có thể vài năm tới sẽ không ai dùng đến nó. Các Developer có thể phải học lại từ đầu, bỏ đi những thứ đã quen thuộc trước đây.

nghề lập trình viên có những ưu nhược điểm gì

Nghề lập trình viên có những ưu nhược điểm gì

Dễ bị stress, áp lực cao

Nghề lập trình viên cũng gặp rất nhiều vấn đề như bao nghề khác. Các lập trình viên cũng gặp đủ những áp lực như deadline, sếp, đối tác,… Như đã nói bên trên, ngành công nghệ yêu cầu cập nhật liên tục. Nếu không ngừng đổi mới bản thân, dễ bị đào thải, nhất là khi bạn lớn tuổi. Điều này rất hợp lý. Khi lớn tuổi, khả năng học tập của một IT sẽ kém đi, nhưng mức lương của họ sẽ yêu cầu cao hơn. Nếu lập trình viên khi có tuổi không chịu cố gắng rất dễ đào thải.

Tham khảo: Top 5 ngôn ngữ lập trình đáng học nhất 2021

4 cách nâng cao kỹ năng lập trình

4 phương pháp này rất đơn giản. Đây là chia sẻ của Developer Phạm Huy Hoàng cho cộng đồng lập trình.

  • Đọc sách và tài liệu: Trong ngành lập trình, kiến thức trong sách là quý giá nhất và quan trọng nhất. Lập trình viên cần có những cuốn sách kinh điển như:  Clean Code, Pragmatic Programer,.. Và đặc biệt bạn cần những cuốn sách chuyên về ngôn ngữ mình đang học.
  • Làm việc: Đọc sách không thể đủ. Dù bạn có đọc 100 cuốn sách nhưng chưa từng code bao giờ thì cũng không “lên tay” được. Có những thứ bạn đọc sách không hiểu. Nhưng khi bắt tay vào code thì những kiến thức đó trực quan và dễ hiểu hơn nhiều. Ngoài ra, lập trình viên có thể nâng cao kiến thức lập trình bằng cách đi làm. Đi làm là cách nhanh nhất để thu thập kinh nghiệm và học điều mới mà sách vở không có.
  • Thảo luận: Bạn đọc sách và làm sẽ thu lại được rất nhiều điều. Nhưng những điều đó chưa chắc đã đúng với mọi trường hợp. Việc thảo luận giúp bạn biết cách biểu đạt và mở rộng kiến thức.
  • Chia sẻ lại: Khi bạn đọc, bạn chỉ nhớ được 10%. Nhưng khi chia sẻ, bạn sẽ nhớ được 50% – 60%.

Download - Giáo trình thuật toán

15 + 5 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

10 + 12 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM