Trang chủ » Blog » Lập trình viên không có bằng đại học có dễ xin việc không?

Lập trình viên không có bằng đại học có dễ xin việc không?

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:30 | Blog

Nhiều người mong muốn làm nghề lập trình viên. Nhưng lại không thể học tại trường đại học. Hoặc một lý do nào đó khiến họ không có bằng đại học. Chính vì vậy rất nhiều người còn băn khoăn rằng: “Lập trình viên không có bằng đại học có dễ xin việc không?“. Cùng CodeGym đi tìm hiểu và tìm câu trả lời. Và xem lập trình viên hiện nay có quan trọng tấm bằng đại học hay không nhé!

Lập trình viên không có bằng đại học là ai?

Ta thấy rằng hiện nay có nhiều lập trình viên có kinh nghiệm nhưng lại không có bằng đại học. Đơn giản bởi họ có thể là những người tự học. Hoặc được dẫn dắt từ một người thầy và bước chân vào nghề lập trình. Lập trình có nhiều mảng do vậy ở mỗi trình độ khác nhau có thể phù hợp những công việc khác.

Nhiều lập trình viên chỉ cần mất một thời gian ngắn để học. Ví dụ học tại trung tâm đào tạo lập trình CodeGym đã có thể làm nghề một cách vững vàng với mức lương khởi điểm từ 7-9tr. Bên cạnh đó cũng có một bộ phận đang học đại học nhưng bỏ dở. Để ra ngoài làm nghề sau đó phụ thuộc vào yêu cầu công việc và tiếp tục tự học thêm kiến thức ngoài.

Không thể phủ nhận rằng bằng đại học chính quy sẽ mang lại ưu điểm cho bạn trong suốt quá trình làm nghề. Nhưng đại học không phải là con đường duy nhất để tiếp nhận kiến thức. Do vậy hiện nay nhiều người học hoặc thậm chí là nhà tuyển dụng không còn quá coi bằng đại học làm thước đo. Mà họ đi thẳng vào thực tế rằng bạn làm được gì trong nghề này. Đặc biệt có thể mang lại điều gì cho doanh nghiệp.

>> Xem thêm: Top 5 ngành nghề không yêu cầu bằng cấp, lương cao

Học lập trình có khó không?

Rất khó để có thể đánh giá 1 nghề là là dễ hoặc khó. Bởi con người có thể chinh phục được, có thể làm việc được nghĩa là có cơ hội cho tất cả mọi người. Nhưng mỗi ngành nghề công việc lại có những yêu cầu khác nhau. Để phù hợp với từng đối tượng người học. Do vậy mới phân chia ra các nghề khác nhau. Có người rất giỏi nghề này nhưng khi bước sang lĩnh vực khác lại không thể làm nổi.

lap-trinh-vien-khong-co-bang-dai-hoc-9-1

Đối với lập trình cũng có những đặc thù riêng về kiến thức, kỹ thuật công nghệ. Sự thông minh và biết phân tích vấn đề. Không những vậy còn cần quan tâm đến nhu cầu người dùng. Do vậy lập trình được đánh giá là khó.  Những người muốn theo ngành này cần thực sự đam mê và kiên nhẫn. Bởi vì để dành tất cả thời gian của mình cho những dòng mã code, câu lệnh thì thực sự phải hiểu nó thì mới gắn bó lâu dài được.

>> Xem thêm: 10 cách hay để trở thành một lập trình viên giỏi

Sự khác nhau giữa lập trình viên tự học và học đại học

Trong khi học lập trình tại đại học được học nhiều mảng của lập trình. Đó là lập trình ứng dụng, chương trình máy tính hay website. Còn lập trình tự học để làm việc thường sẽ chọn một mảng nhỏ để đào sâu và làm tốt nó.

Khi học tại đại học cần thời gian 4 năm để hoàn thành chương trình. Còn học trung tâm hoặc tự học ngắn thời gian hơn chỉ cần 6 tháng như học tại CodeGym.

lap-trinh-vien-khong-co-bang-dai-hoc-7

Học đại học kiến thức nhiều trải dài nhiều khía cạnh trong lập trình giúp ta hiểu sâu hơn. Nhưng ít thời gian để thực hành và thực chiến dự án thật như ở ngoài. Do vậy có nhiều bạn không biết cách vận dụng tìm kiếm cơ hội để thực hành và làm dự án. Sau khi ra trường gặp nhiều vấn đề khi làm việc còn có thể không làm được nghề.

Tài liệu tự học lập trình C# từ cơ bản đến nâng cao >>DOWNLOAD NGAY

Bản thân là trung tâm của ngành nghề

Với nhiều công việc khác nhau không chỉ riêng lập trình. Con người là yếu tố quyết định tất cả sự nghiệp. Không bằng cấp nào có thể khiến chúng ta làm được việc. Và mang lại thu nhập cao nếu chúng ta không cố gắng. Học đại học có bằng ắt hẳn bạn đã tích lũy được cho mình một vốn kiến thức đủ làm nền móng cho tương lai. Nhưng vận dụng nó như thế nào vào đời sống là do bản thân mỗi người.

Tố chất cần có của một lập trình viên là thông minh, tư duy vấn đề nhanh nhạy. Có khả năng ngoại ngữ đủ tốt sẽ giúp bạn tự tìm tòi kiến thức mới và mức lương cao hơn. Không những vậy tính cách cẩn thận làm việc tỉ mỉ từng chi tiết là không thể thiếu. Người lập trình giỏi có thể phải học hỏi thường xuyên. Nhưng đó là niềm đam mê, yêu thích và tất cả tận tâm của họ với nghề. Do vậy dù lập trình là một nghề không dễ như nhiều người nghĩ nhưng giá trị nó mang lại cũng là rất lớn. Và ngày càng có nhiều người muốn theo đuổi nó.

Download - Giáo trình thuật toán

4 + 15 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

6 + 10 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM