Trang chủ » Blog » Cách học ngôn ngữ lập trình hiệu quả nhất

Cách học ngôn ngữ lập trình hiệu quả nhất

bởi CodeGym | 04/12/2023 17:34 | Blog

Cách học ngôn ngữ lập trình của bạn sẽ ảnh hướng rất lớn tới hiệu quả kiến thức mà bạn tiếp thu được. Mỗi bạn sẽ có một cách học ngôn ngữ lập trình phù hợp và hiệu quả với bản thân. Tuy nhiên, để giúp các bạn học tốt hơn thì trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ đến các bạn một số mẹo học ngôn ngữ lập trình hiệu quả nhất.

Cách học ngôn ngữ lập trình: Chọn một ngôn ngữ phù hợp

Ngôn ngữ lập trình có liên quan đến lĩnh vực mà bạn quan tâm

Lập trình được chia thành rất nhiều mảng như lập trình web, lập trình game, lập trình ứng dụng,…Mỗi một mảng sẽ sử dụng các ngôn ngữ lập trình khác nhau. Có thể sẽ kết hợp nhiều ngôn ngữ. Hãy chọn cho mình một mảng mà bạn thích hoặc phù hợp. Rồi mới chọn ngôn ngữ lập trình. Điều này có thể giúp bạn đưa ra quyết định theo học loại ngôn ngữ lập trình nào. Và nó sẽ tạo ra một khởi đầu tốt nhất cho bạn.

Hãy tìm hiểu thị trường của ngôn ngữ đó

Đừng học ngôn ngữ lập trình một cách tùy tiện. Mà hãy chọn những ngôn ngữ nào có nhu cầu sử dụng lớn. Có thể bạn sẽ phải cạnh tranh cao. Tuy nhiên những ngôn ngữ phổ biến sẽ đem lại nhiều lợi ích cho bạn. Một ngôn ngữ phổ biến sẽ có nhiều ứng dụng hơn. Có nhiều nguồn tài liệu, nhiều nơi dạy và nhu cầu việc làm cũng cao hơn.

Nên bắt đầu với một ngôn ngữ đơn giản không?

Để trở thành một lập trình viên giỏi bạn phải học cho mình nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau. Khi bắt đầu bạn không nhất thiết phải chọn cho mình một ngôn ngữ đơn giản để học. Bạn có thể bắt đầu với ngôn ngữ cấp cao nhưng ở mức độ thấp hơn. Tuy nhiên ngôn ngữ bạn chọn phải được ứng dụng nhiều vào mảng bạn đang chọn. Điều này sẽ tốt hơn cho bạn khi học lập trình.

Đừng bỏ quả những khái niệm cốt lõi của ngôn ngữ bạn học

Tất cả các ngôn ngữ lập trình đều có khái niệm cơ bản thiết yếu. Nó sẽ là nền tảng để bạn phát triển học sau này. Học và làm chủ các khái niệm này giúp bạn giải quyết vấn đề dễ dàng và tạo ra loại mã mạnh và hiệu quả. Dưới đây là một số khái niệm cơ bản của một số ngôn ngữ:

Biến

Một biến là nơi để lưu trữ và tham chiếu thay đổi dữ liệu. Các biến thường dùng để biểu thị “số nguyên”, “chữ cái”, v, v , quyết định kiểu dữ liệu được lưu. Khi mã hóa, các biến thường có tên mà ta có thể nhận ra. Điều này giúp ta hiểu được cách thức biến tương tác với phần còn lại của đoạn mã một cách dễ dàng hơn.

Câu lệnh có điều kiện

Câu lệnh có điều kiện là một hành động được thực hiện dựa trên tính chính xác của lệnh. Cấu trúc phổ biến nhất của câu lệnh có điều kiện là “If-Then” (Nếu-Thì). Nếu câu lệnh đúng (ví dụ x=5) thì có một điều xảy ra. Nếu câu lệnh sai (ví dụ x!=5) thì lại có một điều khác xảy ra.

Cách học ngôn ngữ lập trình hiệu quả nhất

Hàm (Functions) và Thủ tục (Subroutines)

Tên chính xác của khái niệm này trong từng loại ngôn ngữ sẽ hơi khác nhau. Nó có thể được gọi là “Procedure” (Thủ tục), “Method” (Phương pháp), hoặc “Callable Unit” (Đơn vị có thể gọi tên). Thực chất đây là một chương trình nhỏ trong một chương trình lớn. Và một hàm có thể được chương trình “gọi” nhiều lần. Điều này cho phép lập trình viên tạo ra một chương trình phức tạp hơn.

Dữ liệu đầu vào

Dữ liệu đầu vào là một khái niệm rộng, được sử dụng hầu hết trên các ngôn ngữ. Nó liên quan đến việc sử lý đầu vào của người dùng khi lưu trữ dữ liệu. Cách tập trung dữ liệu lại phụ thuộc vào kiểu chương trình và dữ liệu (bàn phím, tập tin, v, v). Nó có liên kết mật thiết với Đầu ra, phần kết quả được trả lại người dùng, thường hiển thị trên màn hình hoặc chuyển thành tập tin.

Cách học ngôn ngữ lập trình: Đừng copy & paste khi học một ngôn ngữ lập trình

Đôi khi bạn cảm thấy lười và copy paste những đoạn mã. Rồi nó trở thành thói quen của bạn. Việc làm này không những gây ảnh xấu cho thói quen mà nó còn làm bạn bị phụ thuộc vào các tài liệu. bạn sẽ chẳng nhớ được những đoạn mã hay dòng lệnh. Việc học tập của bạn cũng sẽ chẳng bao giờ tiến bộ. Bạn đi copy và bạn paste vào chương trình của bạn. Điều này là đồng nghĩa với việc bạn đang tự hại chính bản thân mình. Bạn không hiểu được những ý nghĩa sâu xa của vấn đề. Sau này khi gặp một vấn đề tương tự bạn sẽ không biết cách để giải quyết nó.

Bạn hãy tạo cho mình một thói quen đó là tự gõ. Nó sẽ giúp bạn nhớ kiến thức lâu hơn. Với cách học ngôn ngữ lập trình này bạn cũng sẽ rèn luyện được tư duy logic cho mình.

Cách học ngôn ngữ lập trình: Hãy chăm chỉ code

Đẻ làm chủ được ngôn ngữ của mình bạn cần phải chăm chỉ code hàng ngày. Đừng chủ quan với bất kỳ bài học nào dù là cơ bản hay nâng cao. Bởi có rất nhiều ngôn ngữ lập trình dù là cơ bản cũng phải mất nhiều thời gian để hiểu và học nó. Còn muốn thành thạo bạn cần phải chăm chỉ trong một thời gian dài. Code thường xuyên giúp bạn nhớ được các kiến thúc đã học. Có thể bạn sẽ cảm thấy nhàm chán với công việc này. Tuy nhiên, nó gần như là cách duy nhất để bạn có thể trở thành một lập trình viên giỏi. Mọi sự chăm chỉ và cố gắng sẽ được đền đáp xứng đáng.

Cách học ngôn ngữ lập trình hiệu quả nhất

Cách học ngôn ngữ lập trình: Hãy tự làm các chương trình từ ngôn ngữ mà mình đang học

Ngôn ngữ lập trình rất kỳ diệu nó có thể giúp bạn làm được nhiều thứ. Vì vậy đừng chỉ mải học các kiến thức trong giáo trình hay là sách vở. Hãy biến nó thành những thứ thực tế. Bạn hãy lên kế hoạch và ý tưởng để tạo ra một chương trình cho mình. Hãy thàm khảo chương trình của lập trình viên khác có thể truyền cảm hứng cho bản thân và giúp bạn nắm được khái niệm mà bạn chưa làm chủ.

Việc này có thể bạn sẽ không thành công ngay lúc đầu. Bạn sẽ chẳng biết bắt đầu từ đâu hay làm tiếp như thế nào. Bạn sẽ gặp những lỗi sai mà chẳng tìm được cách giải quyết. Hãy tìm đến các cộng đồng lập trình họ sẽ giúp bạn. Bạn có thể hỏi bạn bè hoặc các giảng viên. Tất cả lỗi hay sự thất bại sẽ là những kinh nghiệm quý giá mà bạn cần cho tương lai.

Với những cách học ngôn ngữ lập trình trên mong rằng bạn sẽ có thêm những cách học hiệu quả hơn. Hãy tìm cho mình cách học phù hợp để không cảm thấy bị nhàm chán nhé.

Download - Giáo trình thuật toán

8 + 15 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

15 + 1 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM