Trang chủ » Blog » Lập trình viên làm việc ở đâu? Con đường sự nghiệp có dễ dàng?

Lập trình viên làm việc ở đâu? Con đường sự nghiệp có dễ dàng?

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:31 | Blog

Với tốc độ phát triển mạnh mẽ như vũ bão của khoa học công nghệ, lập trình viên đang là một trong những nghề hot nhất được các nhà tuyển dụng săn đón. Học lập trình thời gian này được đánh giá là một bước đi khôn ngoan và bắt kịp xu hướng. Vậy bạn đã hiểu gì về công việc lập trình này? Lập trình viên làm việc ở đâu? Con đường thăng tiến như thế nào? Tất cả sẽ được CodeGym giải đáp trong bài.

Lập trình viên làm việc ở đâu?

Lập trình viên là gì?

Hiểu đơn giản, lập trình viên là người thiết kế, xây dựng và bảo trì các chương trình máy tính (phần mềm). Bằng cách thao tác các đoạn mã (các ngôn ngữ) trên các công cụ lập trình, họ có thể tạo ra các chương trình mới, sửa lỗi hay nâng cấp chương trình đó để tăng tính hiệu quả của việc sử dụng máy tính.

Các ngôn ngữ chủ yếu sử dụng trong lập trình là: Java, Python, C++, php, Asp, ASP.Net, Visual Basic.Net và C#,,…

Lập trình viên làm gì?

Công việc chính của lập trình viên là:

  • Nghiên cứu, thử nghiệm và phát triển một ứng dụng mới
  • Kiểm tra, bảo trì, sửa chữa ứng dụng có sẵn
  • Xây dựng các chức năng ứng dụng
  • Nghiên cứu và phát triển công nghệ mới

Lập trình viên làm việc ở đâu?

Công việc lập trình viên làm chủ yếu tại văn phòng. Bạn có thể làm tại các công ty gia công, star-up, công ty đa quốc gia hoặc tổ chức nhà nước.

lập trình viên làm việc ở đâu

Lập trình viên của công ty gia công

Đây là môi trường rất phù hợp cho sinh viên mới ra trường có thể cọ xát với môi trường thực doanh nghiệp. Tuy nhiên vấn đề lương của các công ty gia công dành cho sinh viên mới chưa cao. Khiến nhiều người dễ sinh chán nản, đi tìm con đường mới.

Lập trình viên công ty Star-up

Môi trường tại các star-up đòi hỏi lập trình viên phải bộc lộ toàn bộ kỹ năng của mình. Lượng công việc lớn, bạn có thể sẽ phải làm đảm nhiệm khối công việc thấp hơn nhiều so với mức lương được nhận. Tuy nhiên đây là môi trường rất tốt để học hỏi thêm nhiều cái mới. Việc phải tự làm nhiều thứ khiến lập trình viên trưởng thành hơn rất nhiều. Môi trường star-up phù hợp hơn với những người hiểu rộng hơn biết sâu.

Lập trình viên của công ty đa quốc gia

Đây là nơi làm việc phù hợp với những ai chỉ đam mê với một lĩnh vực và đi sâu vào nó. Đặc điểm công ty đa quốc gia là quy trình làm việc khá bài bản. Lập trình viên chỉ cần làm theo một hướng nhất định, sự trải nghiệm sẽ không bằng công ty star-up. Tuy nhiên lập trình viên sẽ có cơ hội mở rộng tầm nhìn môi trường quốc tế.

Lập trình viên tổ chức nhà nước

Đây là vị trí làm việc được đánh giá khá nhẹ nhàng so vớ những đơn vị làm việc trên. Tuy nhiên mức lương khá thấp, công việc ổn định.

Tóm lại: Hiện nay có 4 vị trí có thể trả lời cho câu hỏi lập trình viên làm việc ở đâu? Bất cứ đơn vị tổ chức nào cũng là môi trường làm việc rất tốt, có những đặc điểm riêng. Bạn cần nghiên cứu thật kỹ xem bản thân mình phù hợp với môi trường như thế nào.

Tham khảo: Hướng dẫn phương pháp học lập trình cơ bản cho người mới bắt đầu

Con đường thăng tiến của lập trình viên

Dưới đây là 5 level của lập trình viên trong con đường thăng tiến sự nghiệp:

lập trình viên làm việc ở đâu

Lập trình viên sơ cấp (Junior Developer)

Đây là mức độ thấp nhất của lập trình viên.Nó thường dành cho người có kinh nghiệm 2 năm trở xuống. Junior Developer thường là những bạn sinh viên mới tốt nghiệp, người hoàn thành những khóa học nghề tại trung tâm. Mức độ kiến thức của những người này thường ở mức trung bình.

Lập trình viên lâu năm (Senior Developer)

Vị trí này thường sẽ là người có kinh nghiệm 3 đến 6 năm. Họ có thể viết các ứng dụng phức tạp và hiểu sâu sắc cơ sở dữ liệu và dịch vụ ứng dụng. Đây có thể nói là vị trí cao nhất của lập trình viên khi trực tiếp làm công việc lập trình. Vì càng lên những chức vụ cao hơn, công việc sẽ ít liên quan đến công việc lập trình.

Lead Developer hoặc Architect

lập trình viên làm việc ở đâu

Vị trí này dành cho những người có kinh nghiệm 6 đến 10 năm trở lên.

  • Lead Developer: là người trực tiếp hướng dẫn và định hướng mỗi khi nhân viên cấp dưới cần. Vị trí này thiên về quản lý. Có thể nói đây là bước đầu để Lead Developer tiến tới 2 vị trí quản lý cấp cao.
  • Architect: là một vai trò kỹ thuật thuần túy. Các Architect sẽ dùng kinh nghiệm nhiều năm để tạo ra cấu trúc cho một dự án phần mềm thành công.

Quản lý cấp trung (Mid-level Manager)

Chức danh này thường bao gồm các từ như Manager hoặc Director. Họ có quyền tuyển, sa thải nhân viên. Quản lý cấp trung phụ trách việc báo cáo với quản lý cấp cao, giám sát tiến độ và chú tâm những chi tiết dự án.

Quản lý cấp cao (Senior Leader)

Senior leader là vị trí cao nhất trong con đường thăng tiến của một lập trình viên. Họ có thể là CTO, CEO, có quyền sa thải nhân viên dưới quyền. Công việc chính của quản lý cấp cao là đưa ra các quyết định mang tính chiến lược. Người truyền cảm hứng, dẫn dắt giúp đội ngũ có niềm tin vào sứ mệnh. Ở mức độ này, Senior leader ít khi phải tiếp xúc với công việc lập trình.

Xem thêm: 8 con đường mà lập trình viên có thể “kiếm cơm” trong thời đại 4.0

Download - Giáo trình thuật toán

4 + 5 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

5 + 14 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM