Trang chủ » Blog » Nên học CNTT ở trường công hay tư? Ưu nhược điểm?

Nên học CNTT ở trường công hay tư? Ưu nhược điểm?

bởi CodeGym | 06/12/2023 17:28 | Blog

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra với tốc độ rất nhanh. Kéo theo đó là nhu cầu về nguồn nhân lực CNTT tăng dần theo thời gian. Đứng trước thực tế này, các trường Đại Học đang mở thêm nhiều ngành hot về CNTT. Các bạn học sinh cấp 3 hiện đang phải đứng trước ngã rẽ về vấn đề chọn trường. Có rất nhiều câu hỏi được đặt ra khi ta chọn trường Đại Học, và một trong những yếu tố rất quan trọng chính là việc học trường công hay trường tư sẽ tốt cho ngành học CNTT. Trong bài viết này, CodeGym sẽ đi qua những khác biệt lớn giữa việc học CNTT ở trường công hay tư. Chương trình học ở hai trường này sẽ khác nhau như thế nào nhé.

1. Khái niệm

Có lẽ khái niệm của 2 hệ đào tạo này bạn đọc đều cũng đã phần nào năm được rồi. Nhưng hãy cùng CodeGym đi qua lại 1 lần nữa nhé.

  • Trường công lập: Đại học công lập là trường đại học do nhà nước đầu tư kinh phí và cơ sở vật chất, hoạt động chủ yếu bằng các nguồn tài chính công, khoản đóng góp phi vụ lợi.
  • Trường tư: Đại học tư thục sẽ do cá nhân hay một nhóm cá nhân xin phép thành lập và tự đầu tư. Ta còn 1 cách gọi khác là trường ngoài công lập.

2. Sự khác biệt chính giữa 2 hệ đào tạo này

a/ Mức học phí

học trường công hay trường tư

Có lẽ đây là yêu tố rất nhiều bạn phải quan tâm đến khi chọn trường. Nguồn tài chính của trường Công Lập nhận được sự hỗ trợ về vốn của Nhà nước nên học phí của trường Đại học công lập có xu hướng thấp hơn. Ngược lại với trường tư, học phí thường sẽ rất cao. Đây là điểm khác nhau cơ bản nhất giữa trường Đại học dân lập và công lập.

b/ Cơ sở vật chất

Tại các trường tư, cơ sở vật chất thường khang trang, hiện đại hơn so với các trường công lập. Các trường công lập thì phụ thuộc vào vốn nên việc nâng cấp cơ sở vật chất phải qua nhiều bước phức tạp. Với sư đặc thù cần thực hành như CNTT thì đây là yếu tố cần cân nhắc rất lớn. Có lẽ rất ít trường công lập có thể cạnh tranh lại với trường tư ở mặt này.

c/  Tiêu chuẩn đầu vào

Có một thực tế rằng các trường công lập thi tuyển gắt gao hơn các trường dân lập. Rất nhiều trường dân lập chỉ xét tuyển học bạ để tuyển sinh đầu vào. Trong khi đó, trường công lập lại dựa vào kết quả kỳ thi THPT Quốc gia.

d/ Chương trình học

Đây là phần quan trọng và cần nghiên cứu rất kĩ trước khi ta đưa ra lựa chọn. Bởi ngành CNTT cập nhật kiến thức mới hàng ngày nên giáo trình, phương thức giảng dạy nếu qua cũ, không còn hợp thời sẽ khiến bạn gặp rất nhiều khó khăn sau khi ra trường.

Tại các trường tư thục như đại học FPT hay Aptech thì giáo trình đào tạo là giáo trình nước ngoài, chương trình đào tạo nặng hơn và chuyên sâu thực hành hơn các trường công lập. Ngoài ra môi trường học tập tại đây có cơ sở vật chất tốt và trên hết cơ hội học bổng ở đây rất nhiều.

Tại trường công lập, bạn sẽ học đan xen giáo trình trong nước và nước ngoài, sinh viên học mang tính nghiên cứu cao. Vì các trường công lập đào tạo khá phong phú nội dung học với các ngành nghề khác nhau nên sinh viên các trường như đại học Bách khoa, Bưu chính viễn thông, Công nghệ… sẽ được đào tạo theo hướng đa năng khá nhiều.

Học lập trình viên có khó không?

3. Chứng nhận tốt nghiệp liệu có đảm bảo cho bạn 1 nghề nghiệp vững chắc hay không?

Ngành CNTT 4.0 hiện nay đang trải qua cuộc khủng hoảng thiếu nhân lực chất lượng cao. Các hãng sản xuất, gia công phần mềm, làm dịch vụ CNTT lúc nào cũng gặp khó khăn trong việc tìm được người CÓ NĂNG LỰC LÀM VIỆC. Bằng cấp cũng dần trở nên không còn quan trọng bởi cái doanh nghiệp trông chờ chính là ở năng lực làm việc

Qua bài viết trên, CodeGym hy vọng bạn đọc sẽ chọn được một bến đỗ phù hợp với mình. Tuy tấm bằng tốt nghiệp không còn được các doanh nghiệp coi trọng quá. Nhưng bạn cũng không nên cho rằng học đại học không có bất kỳ gía trị gì. Tấm bằng mà bạn nhận được vẫn là sự chứng nhận cho qua trình rèn luyện tư duy, sự phát triển về kỹ năng mềm,…

4. Một lựa chọn thay thế cho việc học đại học?

CodeGym – Hệ thống đào tạo lập trình hiện đại!

lap-trinh-vien-quoc-te-la-gi-5-1

Nếu không biết công nghệ thông tin nên học chuyên ngành nào. Bạn cũng nghĩ rằng dành ra 4 năm đại học là quá lâu. Nhưng lại có niềm đam mê với lập trình. Thì CodeGym là lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Vì những lý do sau đây:

  • Cam kết 100% việc làm trong vòng 45 ngày tốt nghiệp.
  • Thực hành 1-1 với giảng viên nhiều năm kinh nghiệm trong nghề và có kinh nghiệm đào tạo.
  • Đối tác của 50 doanh nghiệp công nghệ thông tin uy tín trên cả nước.
  • Thời giạn học chỉ từ 5 đến 6 tháng. Học phí bằng 1/5 học đại học.

Xem thêm: Tại sao nên chọn CodeGym

Download - Giáo trình thuật toán

12 + 4 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

6 + 15 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM