Trang chủ » Blog » Học lập trình cho người mới bắt đầu từ đâu?

Học lập trình cho người mới bắt đầu từ đâu?

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:32 | Blog

Nếu bạn là sinh viên năm năm nhất hay người mới bắt đầu học lập trình thì bài bài viết này là dành cho bạn. Có bao giờ bạn thấy mình gặp khó khăn trong việc bắt đầu học lập trình căn bản? Mặc dù bản thân đã rất chăm chỉ chưa? Bạn có nghĩ rằng mình đã học đúng cách? Hay nghĩ đến lộ trình học của mình đã thực sự hiệu quả chưa? Sau đây CodeGym xin chia sẻ cho bạn cách tự vạch ra lộ trình học lập trình cho người mới bắt đầu nhé.

1. Hãy đặt mục tiêu cho mình trước !

Học từ mục tiêu cuối cùng của bạn

Bạn là người mới bắt đầu ư? Thử tìm kiếm trên google với từ khóa “học lập trình cho người mới bắt đầu” ? Hầu hết kết quả sẽ trả về cho bạn rằng bạn nên bắt đầu học một ngôn ngữ. Nhưng giữa hàng ngàn ngôn ngữ lập trình thì bạn lại không biết mình nên học ngôn ngữ nào.

Vậy, hãy quay trở lại mục tiêu khi theo ngành lập trình của bạn. Bạn hãy thử nghĩ xem mình học lập trình để làm gì một cách cụ thể và cẩn thận. Ví dụ, bạn muốn tạo ra một website thương mại điện tử như Tiki, Lazada; Bạn muốn tạo ra các ứng dụng di động để bán trên app store, CH Play; Hay tạo ra một tựa game giống PubG, Free Fire chẳng hạn. Hãy tự đặt ra mục tiêu cho mình càng cụ thể càng tốt nhé.

Nếu mục tiêu của bạn là mức lương sau khi ra trường thì sao?

Nếu như mục tiêu của bạn không phải là tạo ra một sản phẩm cụ thể nào đó mà là mức lương sau khi ra trường thì sao ? Như đã chia sẻ ở trên, mục tiêu của bạn cần phải thật cụ thể. Bạn hãy nghĩ xem mức lương mình mong muốn sau khi ra trường là bao nhiêu, làm ở công ty nào chẳng hạn. CodeGym xin đưa ra một vài vị trí công việc trong ngành công nghệ thông tin để bạn tham khảo nhé.

Một số vị trí công việc trong nghành công nghệ thông tin

  • Computer Programmer: là những lập trình viên máy tính. Họ sử dụng thiết kế của những lập trình viên phần mềm và viết mã nguồn cho máy tính hoạt động.
  • Software Engineer/Developer: là những lập trình viên phần mềm ứng dụng trên máy tính hoặc các phương tiện điện tử khác.
  • Computer Support Specialist: chuyên gia hỗ trợ máy tính làm việc tại các tổ chức và tập đoàn. Có nhiệm vụ giải quyết và hỗ trợ người dùng những vấn đề liên quan đến máy tính.
  • Computer and Information Research Scientists: những nhà khoa học nghiên cứu máy tính và thông tin. Họ phát mình những công nghệ mới. Qua đó giải quyết những vấn đề phức tạp trong những lịch vực khác nhau.

bí quyết học lập trình hiệu quả cho người mới bắt đầu

  • Database Administrator: người quản trị dữ liệu có nhiệm vụ sắp xếp và dự trữ dữ liệu cho các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức.
  • Computer System Analysist: nhà phân tích hệ thống máy tính. Nghiên cứu những hệ thống máy tính hiện có và đưa ra những thay đổi nhằm cải thiện chúng.

Cơ hội việc làm và mức lương “khủng” của lập trình viên năm 2021

Ngoài ra còn có một số vị trí như: Web Developers, Computer Network Architects, Software Testers, Information System Security Staff, Quality Assurance Engineers,…

2. Chọn cho mình một ngôn ngữ đầu tiên

Như chúng ta đã biết, có tới hàng trăm ngôn ngữ lập trình nhưng chúng đều có khái niệm chung giống nhau. Mục tiêu của việc học một ngôn ngữ lập trình đầu tiên là để hiểu được những thứ cơ bản nhất trong thế giới lập trình. Các lựa chọn thường thấy và phổ biến nhất hiện nay là :

  • Java: Ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất thế giới. Ngôn ngữ Java cũng là một ngôn ngữ được coi là có thể rèn nên các lập trình viên xuất sắc nhất.
  • C: Đây là ngôn ngữ mà bất kỳ trường đại học / khóa học lập trình viên nào cũng đưa vào giảng dạy. Nó giúp học viên làm quen với lập trình.
  • Python: Đây là ngôn ngữ lập trình chung. Nó khá dễ học bởi có cú pháp cực kỳ đơn giản và dễ hiểu.

Có thể người khác sẽ khuyên bạn rằng Java là ngôn ngữ khó, không nên bắt đầu học bằng ngôn ngữ này. Nhưng CodeGym khuyên bạn rằng bước đầu tiên bao giờ cũng là bước khó nhất. Vậy nên đã khó thì khó vừa hay rất khó thì cũng như nhau.  Nếu bạn muốn sau này học dễ dàng hơn thì bước này bạn cần luyện tập thật kỹ càng, dành nhiều thời gian và công sức hơn. Cho dù có khá khó và nhàm chán nhưng nó thực sự quan trọng nếu bạn muốn tiến xa hơn trong nghề này.

3. Một số lĩnh vực lập trình “hot” hiện nay

Lập trình website

Tại Việt Nam, mỗi công ty, doanh nghiệp hay cơ quan đều sở hữu ít nhất một website để phục vụ nhiều mục đích khác nhau. Trong đó có thể kể đến website giới thiệu sản phẩm, chăm sóc khách hàng, giới thiệu công ty,… Không chỉ các tổ chức mà các cá nhân cũng có thể sở hữu một hoặc nhiều website cho mình. Chính vì vậy, lập trình website đang là lĩnh vực được nhiều người quan tâm và cơ hội việc làm cũng rất rộng mở.

Để lập trình Website thì có nhiều ngôn ngữ. Sau đây là một số ngôn ngữ phổ biến hàng đầu:

  • PHP: Ngôn ngữ lập trình Web phổ biến nhất thế giới
  • Java: mạnh mẽ, đa nền tảng. Là ngôn ngữ lập trình chung hàng đầu. Nhu cầu tuyển dụng rất cao.
  • ASP.NET: Đây là công nghệ của Microsoft trong phát triển website trên nền tảng .NET (Sử dụng ngôn ngữ C#
  • JavaScript: Ngôn ngữ hiện đang phổ biến nhất thế giới có thể lập trình webisite, ứng dụng di động …

Lập trình ứng dụng di động

Ngày nay, hầu như ai cũng sở hữu cho mình một chiếc smartphone và dễ dàng cài đặt các ứng dụng. Với việc có khoảng 7 tỷ người trên thế giới sử dụng smartphone. Đây là thị trường tiềm năng cho bạn nếu bạn chọn học lập trình ứng dụng di động. Để học lập trình di động từ đầu thì bạn nên lựa chọn một trong số các ngôn ngữ tùy theo hệ điều hành.

Hệ điều hành Android:

  • Java: Ngôn ngữ chính để lập trình ứng dụng Android gốc.
  • Kotlin: Ngôn ngữ mới có cải tiến hơn để lập trình ứng dụng Android. Đã được Google chấp nhận là ngôn ngữ First class.

Hệ điều hành iOS:

  • Swift: Ngôn ngữ nguồn mở được Apple tạo ra năm 2014. Hiện Swift nó là phổ biến nhất và được khuyên dùng để lập trình ứng dụng trên nền tảng iOS.
  • Objecttive-C: Ngôn ngữ phổ biến nhất để lập trình iOS trước Swift. Nó đã hơn 30 năm tuổi.
  • Python: Python là một ngôn ngữ nổi bật nhất hiện nay, với vị thế như ngôn ngữ thách thức mọi đàn anh. Python có thể được sử dụng để tạo các thư viện và xử lý phía back end cho ứng dụng.
  • C#: Ngôn ngữ C# cũng là một ngôn ngữ có thể lập trình ứng dụng iOS gốc thông qua sự hỗ trợ của Xamarin.

Tuy nhiên, các nhà phát triển ứng dụng muốn phục vụ cả hai thị trường đối đầu nhau iOS và Android. Tức là phải làm ra 2 sản phẩm riêng biệt cho 2 hệ điều hành. Điều này làm cho chi phí sản xuất ứng dụng tăng cao.

Lập trình ứng dụng di động đa nền tảng

Để giảm thiểu chi phí, các lập trình viên tài năng đã nghĩ ra là sử dụng công nghệ tự động build ra 2 bản cho Android và iOS. Đó chính là công nghệ hỗ trợ lập trình ứng dụng di động đa nền tảng:

  • React Native: Công nghệ được tạo ra bởi đội ngũ lập trình viên của Facebook. Nó cho phép bạn viết một lần và build ứng dụng ra cả cho iOS và Android. Để học React Native thì bạn cần học JavaScript.
  • Flutter: Công nghệ được tạo ra bởi Google vào năm 2017. Nó là đối thủ của React Native. Để học Flutter thì bạn cần phải học ngôn ngữ Dartr
  • ionic: Công nghệ cho phép tạo ra ứng dụng lai (hybird). Lai giữa webstie và ứng dụng sử dụng ngôn ngữ JavaScript.
  • PhoneGrap: Công nghệ này cũng sử dụng JavaScript để làm việc.

bí quyết học lập trình hiệu quả cho người mới bắt đầu

Một số lĩnh vực khác

Ngoài hai lĩnh vực lớn, phổ biến ở trên thì còn rất nhiều lĩnh vực khác mà bạn có thể học để tham gia như:

  • Lập trình ứng dụng PC: Java, C#, C, C++
  • Lĩnh vực lập trình Game: C, C++, C#, Java, Python
  • Lập trình nhúng: C, C++, Python
  • Lập trình thiết bị IOT: C, Java, Python…
  • Trí tuệ nhân tạo (AI): Python, Java, C++, Lisp
  • Lĩnh vực robotic: C, C++, Java
  • Phân tích dữ liệu: R, Python, Java.

Muốn học viết code thì hãy bắt đầu, còn hơn là cứ ở đó phân vân về cái nào tốt nhất, cái nào không. Nếu bạn mới bắt đầu học lập trình và còn thắc mắc bất kỳ điều gì về lập trình, hãy liên hệ với CodeGym để được tư vấn & giải đáp cụ thể hơn bạn nhé.

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

8 + 9 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM